CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Rộn ràng Ngày hội xuống đồng

Rộn ràng Ngày hội xuống đồng
Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu Xuân Đinh Dậu 2017, từng dòng người tấp nập đổ về Nhà văn hóa xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành - nơi được T.X Phổ Yên lựa chọn tổ chức Lễ hội xuống đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ai ai cũng náo nức được cùng người dân nơi đây tham gia lễ hội, mong ước khởi đầu một năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu...
img2961
Màn trống khai hội xuống đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh T.X Phổ Yên năm 2017 (Mạnh Hùng)

Khuôn viên nhà văn hóa xóm Thanh Hoa vốn rộng rãi cũng không đủ chỗ cho đứng cho bà con và du khách thập phương. Ngay từ sáng sớm, nam thanh, nữ tú trong trang phục áo vải, quần nâu đã có mặt để sẵn sàng cho các phần thi cày, cấy; trẻ nhỏ diện những bộ quần áo đẹp nhất theo ông bà, bố mẹ đi dự hội. Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng xóm Thanh Hoa thông tin: Công tác chuẩn bị cho ngày hội được bà con thực hiện từ mùng 1 Tết. Năm nay, bên cạnh các gian hàng trưng bày các mặt hàng nông sản như: chè búp khô, củ quả thì nhiều đơn vị, doanh nghiệp có uy tín như: Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao (Viện giống ngô)... cũng đã giới thiệu các giống rau, quả, phân bón mới để bà con nông dân tham khảo. Vừa mua được gói phân vi lượng dùng để giâm, chiết cành, bà Lê Thị Xuân, ở xóm Am Lâm, xã Trung Thành phấn khởi khoe: Các sản phẩm bày bán và giới thiệu ở đây rất hữu ích, giá lại phải chăng. Tôi trồng được 20 cây bưởi Diễn đã hơn 5 năm, trái to và ngọt, có nhu cầu tự chiết ghép để nhân rộng diện tích mà mãi đến tận hôm nay mới tìm được loại phân vi sinh này để tự làm.

img3084
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp thực hiện những đường bừa đầu tiên để cổ vũ, động viên tinh thần bà con nông dân.( Mạnh Hùng)

Đúng 8 giờ sáng, Lễ hội xuống đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh T.X Phổ Yên được bắt đầu với những ca khúc ca ngợi quê hương đất nước do chính những người nông dân chân lấm, tay bùn biểu diễn. Màn trống hội rộn rã như thúc giục mọi người, khiến bầu không khí thêm phấn chấn, vui tươi. Trong bài phát biểu khai hội, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên khẳng định: Lễ hội xuống đồng của bà con xóm Thanh Hoa mang đậm bản sắc của nền văn minh lúa nước từ lâu đời, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo không khí phấn khởi bắt đầu một năm mới, một mùa vụ mới. Việc tổ chức lễ hội cũng thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thông qua tổ chức Lễ hội, thị xã mong muốn sẽ góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từ đó cải thiện đời sống của bà con nông dân.

 

Trong không khí phấn khởi đầu Xuân, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp ngồi máy, thực hiện những đường bừa đầu tiên để cổ vũ, động viên bà con. Chính vì vậy mà không khí của ngày hội càng thêm sôi nổi, rộn rã. Cả khu cánh đồng Thanh Hoa chật kín người xem cùng tiếng hò reo, cổ vũ náo nhiệt. Dưới chân ruộng, các chị đang nhanh tay thực hiện hiện phần thi cấy. Nội dung thi này có 15 đôi tham gia, đến từ các xã: Trung Thành, Thuận Thành, Đông Cao, Tân Phú, Nam Tiến, Tân Hương, Hồng Tiến, Đắc Sơn và Tiên Phong. Phía ruộng bên kia, những chú trâu, bò béo khỏe đang cùng chủ nhân tham gia phần thi cày và bừa. Không chỉ nhanh, tiêu chí đánh giá xem ai là người giỏi nhất còn phải dựa vào đường cày có thẳng, đảm bảo bảo kỹ thuật hay không. Vừa kết thúc phần thi cấy, chị Nguyễn Thị Mơ, người dân xóm Thanh Hoa phấn khởi chia sẻ: Từ khi tổ chức lễ hội, năm nào tôi cũng tham gia thi cấy. Chưa năm nào được giải cao nhưng điều đó không quan trọng, cái chính là lễ hội giúp bà con nông dân chúng tôi có được tâm thế hứng khởi để bắt đầu một mùa vụ mới.

img3034
Các thí sinh thực hiện phần thi cày ( Mạnh Hùng)
img2999
Các thí sinh thực hiện phần thi cấy ( Mạnh Hùng).

Ông Nguyễn Quang Vinh, 78 tuổi, nguyên là Trưởng xóm Thanh Hoa nhận định: Thời tiết năm nay thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, trời ấm nên mạ mọc đều và khỏe cây. Đầu vụ tuy hạn nhưng trước Tết Nguyên đán đã có mưa khá nhiều, cộng với hệ thống thủy lợi đã kiên cố nên chúng tôi chủ động được nguồn nước sản xuất. Sau khi lễ hội xuống đồng kết thúc, bà con trong xóm cũng bảo nhau bắt tay ngay vào gieo cấy cho kịp thời vụ. Nhằm khuyến khích bà con nông dân cơ giới hóa trong sản xuất, tại lễ hội năm nay, T.X Phổ Yên tiếp tục thực hiện việc trình diễn các loại máy nông nghiệp, đặc biệt là máy cấy. Đồng thời vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp vào Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Doanh nghiệp Cường Đại (địa chỉ tại xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên) thông tin: Cam kết đồng hành cùng người dân, trong năm nay chúng tôi sẽ thực hiện cơ chế hỗ trợ 50% giá đối với máy cấy cho nông dân xã Trung Thành. Đồng thời tiếp tục mở rộng chương trình hỗ trợ trên địa bàn toàn thị xã trong những năm tiếp theo.

 

Mặt trời dần đứng bóng cũng là lúc các phần thi kết thúc trong sự nuối tiếc và quyến luyến của bà con và du khách thập phương. Lễ hội xuống đồng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh T.X Phổ Yên năm 2017 đã thành công tốt đẹp, đó như một điềm lành để khởi đầu cho một mùa vụ sản xuất bội thu và cuộc sống sung túc, đủ đầy của bà con nông dân.

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn