CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thành phố Thái Nguyên tổ chức lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương” và công nhận điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương

Thành phố Thái Nguyên tổ chức lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương” và công nhận điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương

Sáng ngày 5/4, tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương” và công nhận Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương. Đây là sự kiện ý nghĩa và tự hào đối với người dân vùng chè đặc sản Tân Cương, tạo tiền đề để khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn gắn với văn hóa trà tại vùng chè nổi tiếng này.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo

phát triển du lịch tỉnh trao Quyết định công nhận Điểm du lịch

cộng đồng xã Tân Cương.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo thành phố Thái Nguyên; các xã trong vùng chè Tân Cương cùng đông đảo người dân địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo

phát triển du lịch tỉnh phát biểu tại chương trình.

Xã Tân Cương là một xã nông nghiệp nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 11 km về phía Tây. Xã có diện tích tự nhiên là 14,7 km2; có 1.595 hộ với gần 6.000 nhân khẩu. Nghề trồng và chế biến chè Tân Cương bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ XX. Đến nay, vùng chè Tân Cương có tổng diện tích trên 1.300 ha, sản lượng trên 20.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở khu vực có điều kiện đặc trưng về thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của cây chè thuộc 3 xã Tân Cương, Phúc Trìu và Phúc Xuân. Trải qua bao thế hệ, người dân Tân Cương đã gìn giữ và phát huy tri thức trồng và chế biến chè để tạo nên sản phẩm chất lượng đặc biệt, liên tục lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn và xếp hạng. Ngày 14/02/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 240/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương cho các xã Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó xã Tân Cương là một trong những xã đi đầu của phong trào xây dựng nông thôn mới của thành phố Thái Nguyên, năm 2015 xã Tân Cương đạt chuẩn nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Không những dừng lại ở việc trồng và sản xuất chè mà người dân Tân Cương đã tích cực tham gia phát triển du lịch cộng đồng, phát triển kinh tế. Từ năm 2016, vùng chè đặc sản Tân Cương đã được công nhận là điểm du lịch địa phương với các di tích lịch sử văn hoá, các làng nghề chè truyền thống, Không gian văn hóa trà Tân Cương,  lễ hội “Hương sắc trà xuân”. Nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm thu hái, chế biến chè, ăn uống và lưu trú như: Hợp tác xã chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã chè Trung du Tân Cương, Hợp tác xã trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên, cơ sở sản xuất chè và du lịch cộng đồng Phúc Kim, Nghìn Hạnh, Thắng Hường…

Lãnh đạo thành phố Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng xã Tân Cương.

Nhận thức rõ công tác bảo tồn, phát huy tri thức trồng và chế biến chè gắn với du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, ngay sau khi chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh Thái Nguyên được triển khai, người dân xã tân Cương đã thành lập được Liên hiệp Hợp tác xã du lịch cộng đồng Tân Cương và cải tạo, nâng cấp các hạng mục bãi đỗ xe, dịch vụ lưu trú, nhà hàng, đường giao thông cùng các dịch vụ trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn như: Tham quan mua sắm, trải nghiệm hái chè, sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống, thưởng thức ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Từ năm 2022 đến nay, điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương đã tiếp đón hàng nghìn đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm. Với những nỗ lực đó của người dân xã Tân Cương, Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận tại Quyết định số 3378/QĐ-UBND ngày 30/12/2022.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới các Sở, ngành và nhân dân thành phố Thái Nguyên cần thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể, giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương; tập trung thu hút mọi nguồn lực để phát triển du lịch; điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương cần đảm bảo về chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch an toàn, văn minh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết hợp tác phát triển du lịch để Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn cần nghiên cứu, tổ chức truyền dạy, giáo dục để lan tỏa "Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương" trong đời sống người dân địa phương. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng hiệu quả nhất, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030./.

Tác giả: Thu Hương – Tuấn Dũng