CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thành phố Thái Nguyên - Điểm hẹn du lịch

Thành phố Thái Nguyên - Điểm hẹn du lịch
Thành phố Thái Nguyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh Thái Nguyên. Với hệ thống các di tích lịch sử; đền, đình, chùa; thắng cảnh Hồ Núi Cốc; đặc biệt với thương hiệu chè Tân Cương nổi tiếng đã tạo cho thành phố Thái Nguyên những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với nhiều loại hình hấp dẫn du khách như: Du lịch về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và đặc biệt là du lịch làng nghề gắn với các vùng chè.

Thành phố Thái Nguyên đã và đang là một điểm đến thu hút các nhà đầu tư.

Trên địa bàn thành phố hiện có 116 di tích, trong đó có 06 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 22 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Có những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử của đất nước như: Cụm di tích Khởi nghĩa Thái Nguyên, Nhà lao Thái Nguyên, Đền thờ Đội Cấn. Đặc biệt, Khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Đây là một công trình được xây dựng bề thế và trang nghiêm, hàng năm tiếp đón hàng vạn khách du lịch đến thăm viếng và dâng hương. Di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia.

Hàng năm, Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915,

Đội 91 Bắc Thái tiếp đón hàng vạn khách du lịch đến thăm viếng và dâng hương.

 Có thể nói, thành phố Thái Nguyên là nơi tập trung hầu hết các bảo tàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, gồm: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Lực lượng vũ trang Việt Bắc Quân khu 1, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên. Trong đó Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một trong 5 bảo tàng quốc gia đóng trên địa bàn, nơi lưu giữ những tài liệu, hiện vật về văn hóa của 54 dân tộc trên mảnh đất hình chữ S. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một công trình kiến trúc quy mô, tầm cỡ mang nhiều tính nghệ thuật, đã đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về công trình kiến trúc đợt 1 năm 2006.  Đây là một điểm nhấn của du lịch Thái Nguyên, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Thành phố Thái Nguyên có vùng chè Tân Cương được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà” của Thái Nguyên. Tại đây, người dân bên cạnh việc sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu chè đạt các tiêu chí OCOP, nhiều cơ sở sản xuất chè đã đầu tư phát triển dịch vụ tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa trà, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Năm 2017, vùng chè Tân Cương đã được công nhận là điểm du lịch địa phương và hiện nay, nơi đây đang tích cực triển khai xây dựng mô hình điểm về du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Hợp tác xã chè Hảo Đạt - Điểm đến tìm hiểu, trải nghiệm về văn hóa trà

tại vùng chè Tân Cương.

Ngoài ra, hồ Núi Cốc - Vùng hồ huyền thoại, với khoảng 1/5 diện tích mặt nước nằm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên là lợi thế rất lớn để địa phương khai thác và phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại gắn với những điểm đến hấp như: Khu du lịch sinh thái Nam Phương Hồ Núi Cốc, làng Hạnh Phúc... Cùng với đó Quảng trường Võ Nguyên Giáp cũng là một điểm nhấn của du lịch thành phố. Với một không gian rộng lớn, thoáng mát, bên bờ sông Cầu, tại đây, vào buổi tối, du khách có thể đi dạo, ngắm nhìn cầu Bến Tượng lung linh sắc màu cũng là một điều vô cùng ấn tượng.

Một góc của Làng Hạnh Phúc.

Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế đó, nhiều điểm đến, dịch vụ du lịch tư nhân trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng cũng đã phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và khám phá văn hóa của du khách như: Khu sinh thái An Bình, Việt Phượng Royal Palace, Trống Đồng Plaza, Đông Á Plaza, Khách sạn Dạ Hương, Kim Thái, Không gian văn hóa trà Hương Vân… Trong đó, Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải là khu du lịch tư nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được công nhận là điểm đến du lịch địa phương. Ngoài ra các khách sạn, nhà hàng ẩm thực, khu sinh thái và các siêu thị cao cấp đang ngày càng phát triển theo nét đặc trưng của thành phố Thái Nguyên.

Khu sinh thái An Bình, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên -

Điểm đến hấp dẫn du khách.

Khu du lịch Nam Phương Hồ Núi Cốc.

Được biết, trong giai đoạn 5 năm trở lại đây (2016-2021), hoạt động du lịch của thành phố Thái Nguyên đã có nhiều kết quả tích cực, lượng khách du lịch đến thành phố Thái Nguyên không ngừng tăng, trung bình đạt trên 10%/năm. Thu nhập từ dịch vụ du lịch từng bước được nâng cao, tổng thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch của thành phố trong giai đoạn 2016-2020 tăng trung bình 20%/năm. Tính đến năm 2021, trên địa bàn thành phố có 184 cơ sở lưu trú, trong đó 34 khách sạn và 150 nhà nghỉ. Các cơ sở lưu trú tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm thành phố.

Nhằm phát triển lĩnh vực du lịch, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Đề án phát triển du lịch thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn gắn với văn hóa trà tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Có thể nói, với sự vào cuộc của cấp, ngành trong việc phát triển du lịch của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng cũng như sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng sản phẩm du lịch của thành phố, tin tưởng rằng, thành phố Thái Nguyên sẽ và luôn là một điểm đến hấp dẫn với du khách khi đến với Thái Nguyên, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố./.

Tác giả: Chu Đỗ