CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thái Nguyên tạm dừng các lễ hội vì sức khỏe nhân dân

Thái Nguyên tạm dừng các lễ hội  vì sức khỏe nhân dân
Mùa lễ hội xuân Canh Tý 2020 giảm đi náo nhiệt, từng bừng bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới từ vi rút Corona. Cũng như cả nước, tỉnh Thái Nguyên có chỉ đạo từ ngày 1-2 (tức ngày 8 tháng Giêng), các hoạt động lễ hội truyền thống trên địa bàn sẽ tạm dừng để hạn chế phát tán dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt thông qua các phương tiện truyền thông, nhiều người dân đã có nhận thức đầy đủ, chính xác về nguyên nhân cũng như sức phát tán của dịch bệnh. Cũng vì thế mà nhiều người dân tự nhắc nhở nhau không tụ tập đông người và tự dừng kế hoạch đi lễ hội.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở) cho biết: Ngay khi tỉnh có chỉ đạo, Sở đã có văn bản đề nghị các cấp, ngành liên quan, nhất là những địa phương có lễ hội phối hợp tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tạm dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc. Còn với các lễ hội đang diễn ra thì phải giảm thiểu quy mô tổ chức, tăng cường khuyến cáo trên loa đài, vận động nhân dân, du khách sử dụng khẩu trang khi tham gia lễ hội. Các Ban tổ chức lễ hội thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; phải bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trung tâm văn hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị người dân hạn chế tham gia hoạt động du xuân và lễ hội.

a1
Các đình, đền, chùa thưa vắng nhân dân, du khách vì dịch bệnh Corona

Được biết: Trên địa bàn của tỉnh có 84 lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức vào những tháng đầu năm. Mỗi lễ hội thu hút hàng vạn lượt người đến dâng hương, tham quan, tìm hiểu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được nhân dân thờ phụng, tôn vinh. Hầu hết các lễ hội trên địa bàn của tỉnh đều mang nội dung sinh hoạt lễ hội phong phú, gắn với truyền thống và được tổ chức đúng hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao - Du lịch và của tỉnh. Hiện xuân Canh Tý 2020 đã có một số lễ hội được tổ chức, trong đó có các lễ hội lớn thu hút được hàng vạn lượt nhân dân, du khách trong, ngoài tỉnh tham dự. Điển hình là Lễ hội xuống đồng (T.X Phổ Yên) tổ chức vào ngày 3 Tết Nguyên đán; Lễ hội đình, đền, chùa Cầu Muối (Phú Bình); Lễ hội núi Văn, núi Võ (Đại Từ) tổ chức vào ngày ngày 4 Tết Nguyên đán; Lễ hội đền Đuổm (Phú Lương) tổ chức vào ngày 6 Tết Nguyên đán… Theo đánh giá của Sở, các lễ hội đã tổ chức đều diễn ra an toàn, tiết kiệm, không có hiện tượng phản cảm như cờ bạc, mê tín dị đoan, ăn mày hoặc gây lộn xộn làm ảnh hưởng đến không gian thiêng của lễ hội. Song khác với các năm trước đây, do mùa lễ hội xuân Canh Tý 2020 diễn ra vào thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đang phát triển và diễn biến khó lường, nên hàng trăm lễ hội đầu xuân này sẽ phải tạm dừng tổ chức, trong đó có 2 lễ hội lớn là lễ hội Lồng Tồng (Định Hóa) và lễ hội Chùa Hang (T.P Thái Nguyên).

Ông Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Huyện đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho các xã, thị trấn tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; vận động những người đi làm ăn xa trở về ăn Tết cùng gia đình chủ động khai báo với chính quyền địa phương và nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chủ động đến cơ sở y tế làm xét nghiệm bệnh lý; vận động những hộ dân khi ăn Tết lại theo truyền thống không nên tổ chức cho nhiều gia đình, dòng họ cùng liên hoan tập trung đông người, chỉ nên tổ chức ở quy mô gia đình. Với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh phải kịp thời kiểm soát, khống chế không để dịch lây lan, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân. Còn bà Trần Thị Phương Thảo, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Hỷ cho biết: Để hạn chế lây lan dịch bệnh, đơn vị đã có văn bản hướng dẫn cho các cơ sở có lễ hội tạm dừng các hoạt động khai mạc lễ hội; hạn chế việc tổ chức đông người cùng ăn cỗ khai xuân (Tết Thượng nguyên) theo thông lệ tại đình, đền… Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết: Hầu hết các huyện, thành phố và thị xã đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh viêm phổi cấp có hiệu quả. Hơn 3.000 khu dân cư của tỉnh đều đã có thông báo qua hệ thống loa truyền thanh về tình hình diễn biến dịch bệnh, tác hại của dịch bệnh, vận động nhân dân hạn chế đến chỗ có nhiều người tập trung, đồng thời yên tâm lao động sản xuất, không quên đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch bệnh.

 Nhiều người dân khi được hỏi về việc tạm dừng các hoạt động lễ hội đầu xuân năm 2020 đã vui vẻ trả lời: Đó là hành động đúng đắn, phù hợp với tâm niệm của mọi người dân. Trong điều kiện cụ thể của mùa lễ hội năm nay, không có giải pháp nào hơn là không tổ chức lễ hội linh đình, hạn chế các trò hội, ai lỡ đến hội nên tự giác đeo khẩu trang để phòng bệnh cho mình và cho mọi người.

Bài và ảnh: Phạm Ngọc Chuẩn