CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng

Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng thí điểm  mô hình du lịch cộng đồng
Trong những năm gần đây, du lịch là một trong những lĩnh vực được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, đầu tư. Bên cạnh việc phát huy thế mạnh về du lịch lịch sử, mời gọi đầu tư, định hướng phát triển những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, tỉnh còn tập trung xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương cũng như tạo ra những sản phẩm du lịch mới để tăng tính hấp dẫn với du khách khi đến với Thái Nguyên.

 

Nhằm phát triển loại hình du lịch cộng đồng trong thời gian tới, tỉnh đã ban hành những Nghị quyết, Quyết định và Hướng dẫn cụ thể như: Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 - 2025; Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 - 2025, Hướng dẫn liên ngành về trình tự, thủ tục hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên... Với lộ trình từ năm 2022 - 2025 sẽ hoàn thành xây dựng 5 mô hình điểm về du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong đó năm 2022 sẽ tập trung triển khai hoàn thiện 2 điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai.            

Một số Hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè tại xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên

đã bước đầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như các sản phẩm du lịch

nhằm thu hút du khách.

Có thể nói, trong thời gian qua, hoạt động du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà và văn hóa các dân tộc trong tỉnh đã từng bước được đầu tư, khai thác và hình thành một số sản phẩm du lịch. Tại Tân Cương, mảnh đất được mệnh danh là vùng đất “Đệ nhất danh trà”, ngoài việc phát triển kinh tế từ cây chè, người dân đã bước đầu tiếp cận với “làm du lịch”. Một số Hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đã bước đầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như các sản phẩm du lịch, thu hút được nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên hoạt động du lịch tại đây còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Đó là sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm du lịch của các hộ dân, cách quảng bá du lịch thu hút du khách, cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch còn thiếu; nhân lực phục vụ còn hạn chế về trình độ, các hộ dân còn thiếu sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm du lịch, vẫn ở tình trạng “mạnh ai nấy làm”...  Hay tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, nơi đây có cảnh quan, địa hình đẹp, người dân đa số là đồng bào dân tộc Tày, Nùng còn lưu giữ được bản sắc văn hoá truyền thống có sức hấp dẫn với du khách như kiến trúc nhà sàn truyền thống, lễ hội, ẩm thực, lại gần ngay di tích danh thắng quốc gia hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà đã được đầu tư xây dựng thành khu du lịch khang trang, thu hút nhiều du khách đến tham quan, khám phá… Tuy nhiên tất cả mới ở dạng tiềm năng, chưa thực sự được đầu tư, khai thác nhằm phát huy lợi thế của địa phương.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại HTX trà

và du lịch cộng đồng Tiến Yên.

 Được biết, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai là 2 mô hình được triển khai xây dựng thí điểm về du lịch cộng đồng của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2022 nằm trong Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo Dự án, sẽ có các hạng mục được hỗ trợ như: Lập dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch, tập huấn đào tạo nguồn nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá du lịch... với kinh phí hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng cho một điểm du lịch.

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà - Điểm đến thu hút du khách

tại Thái Nguyên.

 Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh đã xây dựng kế hoạch về phát triển 02 điểm du lịch cộng đồng năm 2022, thành lập Tổ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời tiến hành khảo sát thực tế tại 2 địa phương gồm xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Để đảm bảo Dự án được triển khai hiệu quả và đúng tiến độ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Qua Hội nghị, tỉnh đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng từ các cơ sở, Hợp tác xã, hộ gia đình tại các địa phương triển khai xây dựng điểm du lịch cộng đồng; những ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai Dự án; những ý tưởng trong việc phát triển sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của vùng, đồng thời tạo được sự liên kết bền vững giữa các điểm...

Nhằm hoàn thành kế hoạch theo dự kiến, hiện nay Tổ công tác đang tích cực triển khai một số nội dung như tiến hành cho các cơ sở, hộ gia đình ký cam kết kinh doanh du lịch cộng đồng; phối hợp với đơn vị tư vấn lên quy hoạch, thiết kế điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, từ đó tập trung triển khai các hạng mục được hỗ trợ cũng như lồng ghép các nguồn lực của tỉnh và địa phương để triển khai Dự án.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với chính quyền địa phương

tiến hành khảo sát các điểm triển khai chính sách hỗ phát triển du lịch

 cộng đồng trên địa bàn tỉnh năm 2022.

 Tổ chức Hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ xây dựng điểm du lịch cộng đồng

tại các địa phương.

Với định hướng và các giải pháp đồng bộ của tỉnh cùng sự chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và nhân dân, tin tưởng rằng 2 điểm du lịch cộng đồng được triển khai năm 2022 của tỉnh Thái Nguyên sẽ được đưa vào khai trương theo đúng thời gian dự kiến (dịp nghỉ lễ 2/9/2022), góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch cũng như kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Thái Nguyên./.  

Tác giả: Chu Đỗ