CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thái Nguyên đảm bảo hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch

Thái Nguyên đảm bảo hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5  và ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch

Khác với những năm trước, lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023, người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày do nối tiếp với ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Đây là kỳ nghỉ dài thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, là thời gian lý tưởng để mọi người nghỉ ngơi và tham quan du lịch. Mặc dù không có biển với những bãi tắm đẹp, hay “phố núi trong sương” như một số tỉnh, thành khác chào mời du khách, nhưng Thái Nguyên có nhiều loại hình du lịch với những điểm đến ấn tượng, cuốn hút đáp ứng nhu cầu của du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Về loại hình du lịch lịch sử có thể kể đến các điểm như: Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (TP. Thái Nguyên). Đó là 2 địa điểm ghi dấu ấn lịch sử quan trọng của Thái Nguyên trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Rồi các điểm đến du lịch sinh thái nghỉ dưỡng như: Khu du lịch Hồ Núi Cốc (huyện Đại Từ), Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (TP. Sông Công), điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng (huyện Võ Nhai); du lịch cộng đồng trải nghiệm về văn hóa trà và văn hóa các dân tộc, du khách có thể tìm đến các địa điểm hấp dẫn gồm: Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên) - Ngôi làng được tổ chức Du lịch thế giới trao Giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022”, Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà... Đặc biệt, Thái Nguyên có Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Một trong 5 bảo tàng quốc gia đóng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, đây là một điểm nhấn của du lịch Thái Nguyên. Du khách cũng có thể tham gia các tuor khám phá hang động như: Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (Võ Nhai); chùa Hang (Định Hóa); hang Chùa (Đồng Hỷ) hoặc những điểm đến sinh thái, dã ngoại như: Suối Kẹm, hồ Ghềnh Chè, suối Cửa Tử, đồi chè Cầu Đá…

Để đảm bảo hoạt động du lịch diễn ra an toàn, chu đáo, đáp ứng tốt yêu cầu của khách du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với các phòng chuyên môn cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh tuyên truyền, vận động  các tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh đưa ra một số chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch, như: Giảm giá tuor, giá phòng, giá vé vào cửa, cổng các khu, điểm du lịch; xây dựng, tổ chức các tour du lịch nội tỉnh quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch Thái Nguyên tới du khách.

Không gian rực rỡ sắc hoa tại Ngự Hoa Viên, huyện Phú Lương.

Ảnh: Nguyễn Trường

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với các cấp, các ngành chức năng và địa phương giám sát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách trong thời gian tham quan, nghỉ ngơi trên địa bàn. Kiên quyết xử lý các hành vi “chặt chém” du khách; không để xảy ra hiện tượng mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ đang mùa hoa tam giác mạch. Ảnh: Hoàng Liên

Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung như: Đảm bảo tốt cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mở thêm các hoạt động vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm, mua sắm của du khách; đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm các quy định và hướng dẫn về phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19; có phương án đảm bảo an toàn, cứu hộ cứu nạn cho khách du lịch; bố trí biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt là tại các đơn vị kinh doanh du lịch có hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa…

Nhiều homestay tại Thái Nguyên đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ du khách dịp nghỉ lễ. Ảnh: Thanh Ngân

Kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới, mời du khách đến với quê hương xứ Trà tươi đẹp để khám phá, trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc cùng ẩm thực độc đáo để lại ấn tượng khó phai với du khách mỗi khi ghé thăm./.

                                        Tác giả: Minh Đỗ