CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Thái Nguyên - Ẩm thực an toàn góp phần thu hút du khách

Thái Nguyên - Ẩm thực an toàn góp phần thu hút du khách
Có nhiều yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho ngành du lịch của một địa phương, trong đó, ẩm thực là yếu tố cấu thành, có vai trò quan trọng để làm nên thành công, tạo sức hấp dẫn và là yếu tố để quảng bá điểm đến, đôi khi còn là động cơ và mục đích du lịch của khách.

Thực tế cho thấy, nơi nào có dịch vụ ẩm thực độc đáo, có bản sắc, chất lượng…, nơi đó có những dấu ấn tốt đối với du khách, qua đó tạo niềm tin và giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá văn hóa ẩm thực của địa phương, đồng thời giúp điểm đến thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.

Hiện nay, để bảo vệ sức khỏe, nhiều người dân và du khách khi đi du lịch đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân ở Thái Nguyên đã có những cách làm rất hay, sáng tạo nhằm cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân và du khách.

 

Mô hình nuôi cá sạch tại bản làng Thái Hải. Ảnh:Nam Đan

Điển hình là mô hình thực phẩm sạch tự cung tự cấp của Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải. Ở đây, tất cả các loại cây trồng, vật nuôi đều được chăm sóc, nuôi dưỡng theo phương pháp sinh học, sử dụng thức ăn, phân bón hữu cơ, không sử dụng  thức ăn công nghiệp, phân bón hóa học... Chính điều đó tạo ra nguồn thực phẩm vô cùng sạch, an toàn, chất lượng cho du khách khi đến tham quan và thưởng thức ẩm thực tại đây. Bên cạnh nguồn thực phẩm sạch thì đơn vị này cũng làm rất tốt công tác đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, bảo quản, đồng thời chú trọng tạo ra các món ăn ngon, mang đặc trưng riêng. Mô hình này được đánh giá cao và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước cũng như quốc tế.

 

Ẩm thực Thái Hải hấp dẫn du khách. Ảnh: Nguyễn Hằng

Hay tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, thành phố Sông Công cũng là sự minh chứng rõ ràng nhất cho nguồn thực phẩm hữu cơ của công ty đảm bảo sạch “từ đồng ruộng tới bàn ăn”. Tại đây, có nông trại nhỏ nuôi lợn, trồng rau, nấu rượu theo phương pháp thủ công truyền thống.  Ngoài ra, Công ty còn đầu tư 1 trang trại riêng trên 25 ha, nuôi thả hàng nghìn con gà, vịt, ngan, ngỗng, lợn rừng cùng nhiều ha ao hồ nuôi cá nước ngọt được nuôi thả dài ngày, cho ăn cám gạo, ngô, khoai, sắn để tạo độ chắc thịt, dai ngon, phù hợp với khẩu vị của người Việt. Đặc biệt, tại đây có những món bánh truyền thống được chế biến từ nguyên liệu đơn giản  nhưng rất ngon và hấp dẫn khiến khách ăn một lại muốn ăn hai.

Nhà lưới trồng rau công nghệ cao, phun tưới tự động. sử dụng chim sâu để bắt sâu một cách tự nhiên, không sử dụng hóa chất tại Trung tâm Thương mại và Du lịch
Dũng Tân.Ảnh: Nam Đan

Tham quan trải nghiệm tại suối Kẹm, (xã La Bằng, huyện Đại Từ) du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên mà ẩm thực ở đây cũng rất tuyệt vời với những món ăn chế biến từ cá tầm và nhiều đặc sản núi rừng khác. Cá tầm là loài cá sống trong môi trường nước lạnh và sạch (luôn phải đảm bảo có nước ra vào). Tùy theo nhu cầu của thực khách, cá tầm sẽ được bắt tại bể và chế biến ngay nên rất tươi ngon, thường mỗi con cá tầm có thể được chế biến thành nhiều món như: Cá tầm hấp xì dầu, cá tầm nướng, cá tầm chiên, gỏi cá tầm, cá tầm nấu canh chua và cháo cá tầm. Mỗi món ăn lại có vị đặc trưng và sự hấp dẫn riêng nhưng món nào cũng làm hài lòng du khách. Ngoài các món ăn chế biến từ cá tầm, du khách còn được thưởng thức những món ăn mộc mạc, đậm chất núi rừng nơi đây như: Gà đồi, măng rừng xào, nộm hoa chuối, nộm rau dớn…Đây thực sự là trải nghiệm ẩm thực khó quên cho du khách khi đến với suối Kẹm của Thái Nguyên.

Cá tầm được bắt tại bể và chế biến ngay nên rất tươi ngon. Ảnh: Thanh Ngân

Thái Nguyên mảnh được mệnh danh là “đệ nhất danh trà’ với rất nhiều vùng chè nổi tiếng. Hiện nay hầu hết Hợp tác xã, doanh nghiệp chè trên địa bàn tỉnh đã và đang áp dụng phương pháp chăm sóc, chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường và có thể truy nguyên nguồn gốc sản xuất tạo niềm tin cho người dân và du khách khi mua sắm, sử dụng các sản phẩm trà của địa phương.

Mô hình chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Ảnh: Thanh Ngân

Thưởng thức ẩm thực tại thành phố Thái Nguyên, du khách có thể tìm đến hệ thống nhà hàng ATK buffet rau mầm với 3 cơ sở. Nhà hàng có gần 10 loại rau mầm và trên 60 loại rau khác phục vụ thực khách. Tất cả các sản phẩm đều được cơ sở trực tiếp trồng hoặc có sự liên kết với Hợp tác xã Bình Minh với mô hình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Phú Bình. Đến đây du khách sẽ cảm thấy rất ấn tượng và hấp dẫn về những món rau mầm tươi ngon và đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Nhà hàng ATK buffet rau mầm cơ sở 3. Ảnh: Ngọc Linh

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 100 nhà hàng có sức chứa lớn, nhiều nhà hàng chất lượng cao có quy mô công suất phục vụ đoàn 1.000 khách, như: Nhà hàng Dũng Tân, Việt Phượng, Trống Đồng, khách sạn Dạ Hương, Đông Á Plaza, Kim Thái, Thái Hải… Nổi bật, nhà hàng Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải được bình chọn là một trong số 5 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam năm 2019,...

Khảo sát một vòng tại  thành phố Thái Nguyên, chúng tôi thấy tại các trục đường  đường Bắc Sơn, Minh Cầu , Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng...  là nơi tập trung nhiều các hàng quán với rất nhiều lựa chọn cho du khách từ bình dân đến cao cấp gồm các loại hình như nướng, lẩu, buffet, các món... Có thể nói đến với Thái Nguyên, du khách hoàn toàn yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm tới vấn đề này. Ngoài việc thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống của các cơ quan chức năng, các cơ sở kinh doanh chủ động ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tỉnh còn đề ra đề ra các giải pháp để chế biến, sản xuất được các loại thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng cao.

Hi vọng rằng với ẩm thực đa dạng, phong phú, các món ăn độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc và văn hóa địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Thái Nguyên sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và an toàn cho du khách./.

                                                   Tác giả: Minh Đỗ