CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội “ Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” xuân Quý Mão 2023

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội “ Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” xuân Quý Mão 2023
Sáng 01/02/2023, tức ngày 11 tháng Giêng năm Quý Mão, tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương (xóm Hồng Thái, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên), Uỷ ban Nhân dân xã Tân Cương đã long trọng tổ chức Lễ hội “Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” xuân Quý Mão 2023.

Tới dự có đồng chí Phạm Văn Sỹ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Linh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Thái Nguyên; đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, Văn phòng Thành ủy; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và các tổ chức đoàn thể thành phố Thái Nguyên; lãnh đạo xã Tân Cương, đại biểu các doanh nghiệp trong và ngoài xã Tân Cương cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu hái chè khai xuân.

Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: Rước cây chè đẹp; gióng trống khai hội; hái chè khai xuân; thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống; thi hái chè nhanh; thi các môn thể thao và trò chơi dân gian như: Ném còn, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, đi cà kheo, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống, đi xe đạp chậm; thi văn nghệ...

Thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Thi đấu các môn thể thao và trò chơi dân gian tại Lễ hội.

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban Tổ chức còn bố trí không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã chè trên địa bàn xã để du khách bên cạnh các hoạt động du xuân, tham dự lễ hội có thể thưởng thức những chén trà xanh, thơm ngát của vùng chè Tân Cương chỉ có vào xuân và mua sắm các đặc sản của địa phương về làm quà.

Một hoạt động khá sôi nổi, thu hút sự hiếu kỳ của người dân và du khách tại lễ hội là phần thi hái chè nhanh với sự tham gia của đại diện 12 xóm trên địa bàn xã Tân Cương. Không gian gian tổ chức phần thi hái chè nhanh tại một nương chè khá đẹp và rộng của Hợp tác xã chè Hảo Đạt - Một trong những điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn của vùng chè Tân Cương.

Phần thi hái chè nhanh với sự tham gia của 12 xóm trên địa bàn xã Tân Cương.

Đối với “Vùng chè đặc sản Tân Cương”, thành phố Thái Nguyên, cây chè được xác định là một trong những cây công nghiệp truyền thống mũi nhọn quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay vùng chè đặc sản Tân Cương với tổng diện tích trên 1.370ha, sản lượng chè búp trên 20.000 tấn/năm, riêng xã Tân Cương có 351,1ha, sản lượng trên 5.300 tấn chè búp/năm đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân vùng chè. Vùng chè đặc sản Tân Cương” là điểm du lịch của tỉnh Thái Nguyên, ngày 30/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3378/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, đây sẽ là nơi kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế.  

Lễ hội đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội “Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” là lễ hội được tổ chức thường niên nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè và điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương với du khách gần xa. Đây cũng là sản phẩm du lịch độc đáo góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, du lịch của thành phố Thái Nguyên ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà./.

Tác giả: Minh Đỗ - Nam Đan