CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Sa Pa đón Năm Du lịch Quốc gia: Nhiều hoạt động hấp dẫn du khách

Sa Pa đón Năm Du lịch Quốc gia: Nhiều hoạt động hấp dẫn du khách
Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc là sự kiện quan trọng không chỉ đối với ngành Du lịch Lào Cai và khu vực Tây Bắc, mà còn có nhiều ý nghĩa đối với Sa Pa, khu du lịch nổi tiếng trong nước và thế giới. Chào đón Năm Du lịch Quốc gia 2017, Sa Pa sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách.
Sapa dukhach
Khách du lịch tham gia chào đón năm mới 2017 tại Sa Pa (Tuấn Ngọc).

Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ

Chúng tôi có mặt tại Sa Pa những ngày đầu năm 2017, trời chuyển rét sâu, nhưng lượng khách du lịch đến Sa Pa rất đông. Du khách không chỉ tham quan thị trấn Sa Pa, đi cáp treo Fansipan, mà còn xuống các bản, làng trải nghiệm du lịch cộng đồng, khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc. Để chào đón Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, ngay từ cuối tháng 12/2016, huyện Sa Pa đã tưng bừng tổ chức Lễ hội mùa đông với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm không gian tuyết rơi, trò chơi dân gian, trưng bày trang phục truyền thống và ẩm thực địa phương, tái hiện lễ cưới truyền thống người Dao, trưng bày tranh, ảnh về phong cảnh tuyết rơi ở Sa Pa... Đặc biệt, trải nghiệm không gian tuyết rơi - sản phẩm du lịch mới lạ và nhiều thú vị lần đầu tiên được tổ chức lập tức thu hút trên 23.000 du khách đến tham quan. Vào dịp Tết Dương lịch, chào đón năm mới 2017, mặc dù thời tiết không thuận lợi, có mưa và nhiều sương mù, nhưng điều đó cũng không ngăn được bước chân của du khách lên thưởng thức vẻ đẹp mùa đông Sa Pa. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, Sa Pa đã đón khoảng 35.000 du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Năm 2017, Sa Pa sẽ có nhiều hoạt động, chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn chờ đón du khách. Ông Đỗ Trọng Nguyên, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sa Pa cho biết: Thực hiện Đề án Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, huyện Sa Pa đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động rất cụ thể, với nhiều hoạt động hấp dẫn. Theo đó, từng mùa sẽ có những lễ hội độc đáo được tổ chức. Trong chương trình lễ hội mùa xuân, sẽ có lễ dâng hương đền Hàng Phố, đền Mẫu, đền Thượng; trưng bày báo xuân, trưng bày ảnh; tổ chức hội chợ hoa, cây cảnh và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại trung tâm thị trấn Sa Pa, các khu, điểm du lịch, đặc biệt là Lễ hội hoa Sa Pa và các lễ hội truyền thống như Lễ hội hát giao duyên tại xã Tả Phìn, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao tại xã Bản Khoang, Hội xòe dân tộc Tày tại xã Bản Hồ, Lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông tại xã San Sả Hồ, Lễ hội xuống đồng của dân tộc Tày tại xã Tả Van.

Đến mùa hè, du khách đến Sa Pa sẽ được xem bắn pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội mùa hè 2017, tham gia Lễ hội trên mây, Ngày hội văn hóa bản Mông Cát Cát, Hội thi múa khèn, sáo của dân tộc Mông, Lễ hội hoa đỗ quyên, Hội chợ ẩm thực vùng cao. Sang mùa thu, sản phẩm du lịch nổi bật là chương trình Đêm hội trăng rằm, Chương trình khám phá ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa, Lễ mừng cơm mới, Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa năm 2017, Cuộc thi ảnh đẹp “Tìm em giữa mây trời Sa Pa”. Cuối năm 2017, Sa Pa sẽ tổ chức Lễ hội chào đón năm mới - 2018 với nhiều hoạt động như: Lễ hội đường phố trình diễn trang phục 6 dân tộc Sa Pa, múa lân, rước đèn; Chương trình khám phá tuyết Sa Pa, các hoạt động văn nghệ, thể thao…

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Thời điểm khai mạc Năm Du lịch Quốc gia  2017 Lào Cai - Tây Bắc đang đến gần, các xã trọng điểm về du lịch của Sa Pa đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hoạt động thu hút du khách đến tham quan. Tại xã Tả Phìn, không khí rất khẩn trương, bận rộn. Ông Đỗ Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Năm 2017, tại xã sẽ có nhiều sự kiện thu hút khách du lịch như Lễ hội hát giao duyên của  dân tộc Dao, Chương trình “Một ngày làm nông dân” để du khách trải nghiệm, khám phá. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đường vào trung tâm xã đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được khắc phục, sửa chữa để thuận tiện cho du khách.

Tại các tuyến đường xuống Tả Van, Lao Chải, Cát Cát… nhiều điểm bị hỏng cần được sửa chữa. Ngoài ra, Sa Pa cũng cần sớm có bãi đỗ xe đủ rộng để phục vụ lượng phương tiện sẽ tăng cao trong Năm Du lịch Quốc gia, giải quyết tình trạng ùn tắc ở các tuyến đường khi tổ chức các sự kiện du lịch lớn; giải quyết dứt điểm tình trạng người dân đeo bám, chèo kéo khách du lịch…

Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết: Năm 2017, để thực hiện mục tiêu đón 1,3 triệu lượt du khách và nhiều hơn, Sa Pa sẽ tổ chức nhiều hoạt động phục vụ du khách, trong đó có các sản phảm du lịch mới, quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị liên quan, các xã, thị trấn chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức hoạt động theo đúng kế hoạch. Để giải quyết những khó khăn, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch theo phương châm “mỗi doanh nghiệp gắn với một điểm du lịch”.

Huyện Sa Pa hỗ trợ các xã: Tả Phìn, San Sả Hồ, Tả Van, Bản Hồ, Bản Khoang, mỗi xã 50 triệu đồng để tổ chức các lễ hội đầu xuân. Trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tích cực quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu du lịch Sa Pa với du khách. Về lâu dài, Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa đến năm 2030, vì thế hạ tầng du lịch sẽ được đầu tư đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

 

Nguồn tin: www.vietnamtourism.gov.vn/