CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Ngày xuân đi Lễ hội đền Đuổm

Ngày xuân đi Lễ hội đền Đuổm
Trong khí ấm áp đầu xuân năm mới, sáng ngày 2-2 (tức mùng 6 Tết), huyện Phú Lương đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Đuổm. Đây là Lễ hội lớn của tỉnh, huyện Phú Lương dịp đầu xuân năm mới nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Danh tướng Dương Tự Minh – Người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc phương Bắc.

 

Nghi thức rước lễ vào Đền.

Nghi thức rước lễ vào Đền, ảnh: Văn Dũng

Đến dự Lễ hội có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương của tỉnh và hàng vạn người dân thập phương về tham dự lễ hội.

 

Lễ khai hội đền Đuổm năm 2017, ảnh: Đồng Đăng

Đền Đuổm được xây dựng năm 1180 vào thời Lý Cao Tông. Từ lâu, nơi đây đã có tiếng là địa linh, là nơi thờ tự chính vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh - Người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều vua Lý. Ông đã hai lần được Vương triều Lý phong làm Phò mã. Đây còn là nơi thờ 2 công chúa là Diên Bình, Thiều Dung và có đền thờ Mẫu nên càng làm cho di tích thêm nổi tiếng. Thế nên, hơn một nghìn năm hưng khởi nhân dân ta có câu:

“Quan triều hiển hách thiên thu tại

Động Đạt giáng thần vạn cổ hinh”

Nghĩa là:

 “Đất quan triều hiện thánh từ ngàn năm, đến nay vẫn còn

Động Đạt giáng thần, muôn đời khói hương thơm ngát”.

Các đại biểu dâng hương trước chính điện đền Trung, ảnh: Đồng Đăng

Như thường lệ, mở đầu Lễ hội đền Đuổm là nghi thức Rước lễ từ sân Thủy Đình lên đền Trung. Các mâm Lễ gồm cả cỗ chay và cỗ mặn đã được người dân làng Đuổm cùng các đoàn tín chuẩn bị từ sáng sớm. Cỗ chay gồm các loại bánh như: Bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo… được đặt thành 8 phần và đặt vào 8 chiếc mâm bồng. Cỗ mặn gồm: Lợn quay, xôi ngũ sắc được trang trí đẹp mắt, đều là những sản vật của địa phương được người dân cung tiến lên Đền. Đại diện Đoàn rước Lễ gồm chủ tế và 2 bồi tế trong trang phục áo thụng khăn xếp truyền thống, họ thay mặt cho muôn dân, trăm họ tấu thỉnh tới anh linh của Đức thánh Đuổm cầu mong Quốc thái, dân an và mọi sự may mắn cho một năm mới an khang - thịnh vượng. Cùng Đoàn rước Lễ vào đền còn có các Đoàn tín, người dân mặc trang phục với các sắc màu đại diện cho các dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn huyện như: Dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh, Mông…

 

Vũ điệu Tắc xình do người dân xã Tức Tranh biểu diễn tại Lễ hội.

Vũ điệu Tắc xình do người dân xã Tức Tranh biểu diễn tại Lễ hội, ảnh: Kim Oanh

Ngay sau phần lễ, phần hội diễn ra tưng bừng với các trò vui chơi truyền thống và hiện đại, tạo sự cuốn hút, hấp dẫn đối với nhân dân và du khách thập phương. 16 xã, thị trấn của huyện Phú Lương hầu hết đều tổ chức được các đội thi hội, tham gia các tiết mục văn nghệ, thi trình diễn thời trang, thi gói bánh chưng, giã bánh dày. Đặc biệt, cũng trong thời gian diễn ra lễ hội, nhân dân địa phương còn có các gian hàng phục vụ du khách, chủ yếu là bày bán sản vật đặc sản của địa phương như: Chè Tức Tranh, Vô Tranh; mật ong rừng; mành cọ; nấm linh chi; cơm lam; bánh tày...

Lễ hội đền Đuổm được tổ chức hằng năm không chỉ nhằm mục đích tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh, cầu cho mùa màng tốt tươi mà đây còn là hoạt động nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của nhân dân. Với mục đích, ý nghĩa như vậy, năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chứng nhận Lễ hội đền Đuổm được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là niềm tự hào cũng như động lực để chính quyền, nhân dân huyện Phú Lương tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi Đền./.

 

Tác giả bài viết: Văn Dũng