CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Ngày hội Văn hóa – thể thao dân tộc Mông

Ngày hội Văn hóa – thể thao dân tộc Mông
Ngày 27-4, tại xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Ngày Hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ lần thứ ba. Dự Ngày hội có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tham dự.

 

Thiếu nữ người dân tộc Mông biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội

Thiếu nữ người dân tộc Mông biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội (Ngọc Luân)

Các thí sinh đại diện các xóm người dân tộc Mông thi trình diễn trang phục truyền thống.  (Ngọc Luân)

Phần thi thổi khèn của diễn viên quần chúng xóm Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ)  (Ngọc Luân)

Ngày hội diễn ra với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống do trên 250 nghệ nhân, vận động viên là người dân tộc Mông thuộc 9 đội thi đến từ các xóm, bản của 3 xã trên địa bàn biểu diễn và thi đấu. Trong đó, các hoạt động nổi bật là: thổi khèn; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; văn nghệ quần chúng; thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian (chọi chim họa mi, đánh cù, kéo co, đẩy gậy); thi ẩm thực với các món ăn truyền thống mèn mén, thắng cố… Với sự thể hiện hào hứng, nhiệt tình của các nghệ nhân, vận động viên, không khí của ngày Hội nhộn nhịp, vui tươi, tràn ngập tiếng hò reo cổ vũ của các khán giả.

Phụ nữ người dân tộc Mông thi nấu Mèn mén  (Ngọc Luân)

Phần thi kéo co thu hút đông đảo bà con người dân tộc Mông và các dân tộc khác tham gia trong Ngày hội.  (Ngọc Luân)

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ trao Cờ lưu niệm cho các đội thi tham gia Ngày hội.  (Ngọc Luân)

Huyện Đồng Hỷ có gần 530 hộ dân tộc Mông, với gần 2,7 nghìn nhân khẩu sống tập trung trên 9 xóm, bản thuộc 3 xã Tân Long, Văn Lăng, Quang Sơn. Người dân tộc Mông ở Đồng Hỷ có nhiều nét văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, một số nét văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán hiện đang dần bị mai một. Việc tổ chức ngày Hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông là hoạt động phù hợp với nguyện vọng của đồng bào, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông.

 

 

 

Tác giả bài viết: Quang Minh