CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Mỳ gạo Tiền Phong - Đặc sản của huyện Võ Nhai

Mỳ gạo Tiền Phong - Đặc sản của huyện Võ Nhai
Nhắc đến sản vật đặc trưng của Võ Nhai mọi người nghĩ đến ngay na La Hiên, đậu Bình Long, bưởi Tràng Xá ... mà ít ai biết rằng nơi đây có sản phẩm mỳ gạo truyền thống, thơm ngon nổi tiếng được khách hàng tin yêu, lựa chọn và đã trở thành đặc sản của địa phương.

Được biết người dân ở làng Tiền Phong, thị trấn Đình Cả đã gìn giữ nghề làm mỳ từ rất lâu và được lưu từ thế hệ này qua thế hệ khác. Với mong muốn đưa ra thị trường một sản phẩm mang thương hiệu, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, năm 2020, Hợp tác xã mỳ gạo Tiền Phong đã ra đời. Giám đốc Hợp tác xã cũng chính là người con gái đời thứ 3 của gia đình - Thạch Hương, sinh năm 1994. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô gái trẻ này đã không đi làm tại các công ty hay cơ quan nhà nước mà lựa chọn về quê để là người tiếp tục bảo tồn, gìn giữ và phát triển hơn nữa di sản của cha ông đã gây dựng, với những kinh nghiệm gia truyền trong nghề, đồng thời kết hợp quy trình sản xuất với máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Hợp tác xã đã tạo ra sản phẩm mỳ gạo thơm ngon, an toàn và bổ dưỡng.

1
Bột mỳ sau khi tráng sẽ được đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh: Thanh Ngân

Được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất sản phẩm mỳ gạo Tiền Phong, chúng tôi nhận thấy để làm ra một sản phẩm mỳ gạo phải trải qua nhiều công đoạn khá cầu kỳ. Đầu tiên là phải lựa chọn loại gạo ngon, đó là giống gạo bao thai được trồng ở địa phương, đạt tiêu chuẩn VietGap, rồi đưa vào ngâm nước 1 ngày. Gạo sau khi ngâm sẽ đưa vào nghiền thành bột. Bột sẽ được ngâm nước trong 2 ngày, quá trình ngâm bột mỗi ngày phải thay nước 3 lần để tránh tình trạng bột bị chua. Bột sau khi ngâm sẽ được đưa vào hòa với một lượng nước nhất định (khâu này đòi hỏi phải có yếu tố kỹ thuật của các nghệ nhân), rồi  cho vào máy tráng để làm chín mỳ và đưa ra các phên nứa ( sản phẩm lúc này là các bánh phở). Các phên mỳ sau khi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời sẽ được đưa vào máy thái để cho ra sản phẩm mỳ sợi. Mỳ Tiền Phong thành phẩm được đóng gói khá bắt mắt để đưa ra thị trường. 

2
Giám đốc Hợp tác xã mỳ Tiền Phong giới thiệu cho khách
về quy trình chế biến sản phẩm. Ảnh: Đoàn Chiên
3
Mỳ thái sợi sẽ được mang ra phơi nắng một lần nữa trước khi đóng gói đưa ra thị trường. Ảnh:Đoàn Chiên

Được biết 2 ngày cơ sở  mới cho ra 1 mẻ mỳ với khoảng 100kg. Sản phẩm mỳ Tiền Phong hiện chưa đủ cung cấp cho thị trường, chủ yếu tiêu thụ tại thị trấn Đình Cả và một số xã lân cận của huyện Võ Nhai, một phần nguyên nhân do cơ sở sản xuất quy mô còn nhỏ, kỹ thuật làm mỳ vẫn còn thủ công, phụ thuộc vào thời tiết (mỳ được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời). Trao đổi với Thạch Hương - Giám đốc Hợp tác xã, chị cho biết với khát vọng tiếp nối truyền thống gia đình và giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã để chinh phục sự yêu mến của người tiêu dùng, vươn xa hơn là xuất khẩu, trong thời gian tới chị sẽ mở rộng quy mô, đầu tư thêm trang thiết bị kỹ thuật để sản xuất mỳ không còn phụ thuộc vào thời tiết, đảm bảo số lượng lớn cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chị cũng chia sẻ với cái tâm trong nghề làm thực phẩm, đơn giản là mình ăn như thế nào thì làm ra sản phẩm bán cho người tiêu dùng như thế đó. Có thể nói sản phẩm mỳ gạo Tiền Phương là sự kết tinh của những hạt “ngọc thực” an lành. Trải qua một chu trình nhiều công đoạn cầu kỳ, được sản xuất từ thủ công đến hiện đại, áp dụng kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm bí quyết tích lũy hơn 40 năm, cùng đức tính cần cù, tỉ mỉ chịu thương chịu khó để tạo ra những sợi mỳ mềm mượt, bùi béo, trắng trong tinh khiết, hoàn toàn không dùng chất phụ gia... sẵn sàng chinh phục vị giác của bất cứ thực khách nào khi sử dụng.

4
Sản phẩm mỳ gạo Tiền Phong thơm ngon, an toàn và bổ dưỡng. Ảnh: Thanh Ngân

Hiện nay, sản phẩm mỳ gạo Tiền Phong đã đạt chuẩn OCOP 3 sao, tuy chưa có mặt rộng rãi trên thị trường nhưng nếu du khách có dịp đến Võ Nhai có thể tìm mua sản phẩm mỳ gạo Tiền Phong ở một số siêu thị tại trấn Đình Cả. Đặc biệt, sản phẩm đã có mặt tại gian hàng lưu niệm, đặc sản, nông sản địa phương của Khu du lịch Hang Phượng Hoàng, do đó khá thuận tiện cho du khách trong việc mua sản phẩm mỳ Tiền Phong về làm quà./. 

 Tác giả: Minh Đỗ