CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Một ngày trải nghiệm tại Công ty Cổ phần chè Hà Thái

Một ngày trải nghiệm tại Công ty Cổ phần chè Hà Thái
Nhắc đến Thái Nguyên là chúng ta nghĩ ngay đến một địa danh nổi tiếng với đặc sản chè. Chính vì vậy món quà ấn tượng, quý giá nhất không thể thiếu mỗi khi quan khách đặt chân đến đất Thái Nguyên đó là trà. Trà có hương thơm cốm tự nhiên, nước xanh sánh như mật ong, vị chát nhẹ vừa đủ, ngọt hậu lắng sâu trong cổ làm ấn tượng lòng người mỗi khi thưởng trà

Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên được tham quan, trải nghiệm và thưởng trà tại nhiều cơ sở trà nổi tiếng của tỉnh. Dịp gần đây nhất, tôi được đến thăm và thưởng trà tại Công ty Cổ phần chè Hà Thái. Được biết, đây là một đơn vị với bề dày kinh nghiệm gần 100 năm sản xuất, chế biến chè có nhà máy chế biến nằm tại vùng nguyên liệu xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Cùng với Tân Cương, Trại Cài, thì La Bằng đã được mệnh danh là một trong những “thủ phủ” của chè Thái. Không những vậy, đất La Bằng rất mầu mỡ, môi trường không khí trong lành, lại xa khu công nghiệp, có nước đầu nguồn thuận lợi cho tưới tiêu nên đã tạo cho thứ chè nơi đây đậm đà, ngậy cốm, bền nước – ngon nức tiếng.

2
La Bằng được mệnh danh là một trong những “thủ phủ” 
của chè Thái. Ảnh: Nguyễn Nhung

Ngồi nhâm nhi chén trà tại không gian thưởng trà của Công ty và nghe chị Nguyễn Thị Hiền – Giám đốc Công ty chia sẻ: Sản phẩm chè của Công ty chè Hà Thái được trồng theo một quy trình hữu cơ khép kín từ khâu chăm sóc, đến khâu thu hoạch, chế biến. Đặc biệt là sản phẩm trà hữu cơ 100% bảo vệ sức khỏe con người. Để đạt được đầy đủ độ tinh túy nhất cả về hương, vị, sắc và dinh dưỡng, trà ở đây chỉ thu hái vào mùa xuân và mùa thu là vụ chính và hái vào buổi sáng sớm khi mặt trời mới mọc. Bắt đầu từ 5 giờ sáng, khi những chiếc nõn, búp vẫn còn ngậm sương thì những thợ chè lành nghề đã lên đồi để thu hái. Hái liên tục như vậy đến khoảng 8h sáng thì dừng và chè lúc này được mang về để chế biến.

1
Chè sau khi thu hái được đưa về xưởng để chế biến
Ảnh: Nguyễn Nhung

Hiện nay, vùng chè quy hoạch của Công ty rộng khoảng 250 ha với gần 60 đầu mối, tập trung ở Làng nghề chè Chính Phú (xã Phú Xuyên), xã Tân Linh, Tân Hương của huyện Đại Từ. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ khoảng 600 tấn chè tại hơn 40 đại lý cấp I, các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang một số nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Srilanka … Công ty cũng đã sản xuất được 12 dòng sản phẩm chè khác nhau để phục vụ đa dạng khách hàng như: Trà Long Vân, Trà Kim Tiên, Trà Bát Tiên, Tôm nõn Trà, Thiết bảo Trà, Trà Tiến Vua…

Chị Hiền cho biết, trong các sản phẩm chè của Công ty, chị tâm đắc nhất với sản phẩm Trà tiến Vua bởi phải mất hơn 7 năm nghiên cứu mới cho ra sản phẩm này. Trà Tiến Vua được chế biến từ những búp chè chỉ hái vào khoảng tháng 9, tháng 10, vào thời điểm không có nắng, không có mưa mà chỉ có gió heo may thổi nhẹ. Đây là lúc chè tích đủ dinh dưỡng và hương thơm cũng như vị đượm chát nhẹ, ngọt hậu làm mê tít lòng người.

2
Sản phẩm của Công ty đạt giải Vàng  tại Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc Tế được tổ chức tại Canada, năm 2019. Ảnh: Nguyễn Nhung

Với quyết tâm nâng tầm vị thế cho cây chè Việt Nam trên trường quốc tế, chị đã đưa sản phẩm chè của Công ty tham dự các cuộc thi chè quốc tế và rất vinh dự khi năm 2016, tại Cuộc thi Chè Đặc sản Quốc Tế được tổ chức tại Canada, Trà Hà Thái đã đạt giải Bạc và cũng tại cuộc thi này, năm 2019 sản phẩm của Công ty đã đạt giải Vàng. Ngoài việc đưa sản phẩm của mình đi thi đấu tại các cuộc thi trong và ngoài nước, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chè Hà Thái còn mong được xây dựng làng văn hóa du lịch về chè, để mỗi người dân làng chè phải là một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Chị có ý tưởng: Đường làng ngõ xóm vào các làng nghề chè phải được bê tông hóa sạch đẹp, không vứt rác ra đường, hai bên ven đường trồng hoa rực rỡ, cây cối được cắt tỉa đẹp, sinh động, ứng xử văn minh, thân thiện, phải làm bài bản không được manh mún, … Quả thật đây là ý tưởng rất hay và nó cũng nằm trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh là phát triển du lịch làng nghề gắn với sản phẩm chè.

1
Du khách tham quan, trải nghiệm tại Công ty Cổ phần chè Hà Thái. Ảnh: Nguyễn Nhung

 

3
Du khách thưởng trà. Ảnh: Nguyễn Nhung

Nếu du khách có dịp về với mảnh đất La Bằng, Đại Từ thăm di tích Nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên tỉnh Thái Nguyên hay trải nghiệm tại suối Kẹm thì hãy ghé qua Công ty Cổ phần chè Hà Thái để thả mình giữa những đồi chè xanh ngút mắt, búp vươn lên tua tủa như muốn đón hết tinh túy của đất trời và thưởng thức những chén trà có hương vị thật độc đáo, khác lạ, đặc biệt mà chỉ ở nơi đây mới có.

Tác giả: Thanh Ngân