CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Măng Đen - vùng đất bảy hồ ba thác ở Kon Tum

Măng Đen - vùng đất bảy hồ ba thác ở Kon Tum
Măng Đen là một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, có rừng nguyên sinh và nhiều hồ, thác nước. Khí hậu nơi đây mát mẻ trong lành, thích hợp cho du khách tránh nắng mùa hè.

 

 

 

Đến với Măng Đen bạn sẽ được đi trên con đường quanh co, hai bên là những rặng thông xanh ngắt, thoang thoảng mùi nhựa thông. Văng vẳng là tiếng chim hót líu lo, khí hậu mát lành mang nét hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Chính vì vậy mà Măng Đen được khách du lịch yêu mến gọi là Đà Lạt của Kon Tum.

Mọi người còn gọi đây là mảnh đất “bảy hồ, ba thác” gắn liền với truyền thuyết thần Pling tạo ra nơi này như thế nào. Bảy hồ nước đó là: Toong Ly Leng, Toong Ziu, Toong Zơ Ri, Toong Săng, Toong Pô, Toong Đam và Đak Ke. Và ba ngọn thác là thác Pa Sỹ, Đak Ke và Đak Pne.

Tới đây du khách được dịp thỏa thích tham quan, tản bộ quanh các hồ nước thơ mộng, thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị núi rừng Tây Nguyên.

Thac PaSi 4419 1437549383

Thác Pa Sỹ ở thị trấn Măng Đen. Ảnh: Mai Thùy

Thời điểm tham quan

Khoảng tháng 4, 5 là thời điểm tuyệt vời để đi du lịch Măng Đen. Khí hậu se lạnh nhưng các loại hoa rừng, lan rừng, hoa sim bắt đầu khoe sắc. Rừng thông xung quanh trải một lớp thảm xanh dày mượt như nhung.

Khoảng tháng 10 đến 12 thì Măng Đen lại khoác một chiếc áo vàng ươm của màu lúa chín thoai thoải dọc theo các sườn núi. Trên đường đến đây, bạn sẽ có cảm giác đang đi dọc vùng Tây Bắc mùa lúa chín.

Phương tiện di chuyển

Kon Tum không có sân bay cho du khách nên nếu muốn tới đây bằng máy bay, bạn phải đặt vé tới sân bay Pleiku, cách Kon Tum 50 km. Tuy nhiện hiện nay sân bay Pleiku tạm ngưng hoạt động để nâng cấp. Du khách chỉ còn cách đi xe khách.

Từ Hà Nội: bạn có thể chọn các nhà xe Đăng Khoa, Việt Tân... với giá 600.000 đồng

Từ TP.HCM: bạn đi các nhà xe Minh Quốc, Việt Tân Phát, HTX vận tải cơ giới HHHK Tây Nguyên, HTX XKLT du lịch và dịch vụ Thống Nhất (TP HCM), Long Vân... Giá ghế ngồi khoảng 250.000 đồng, vé giường nằm khoảng 320.000 đồng.

Từ Đà Nẵng: Xe Mai Linh, Việt Tân, Hoàng Long... giá 200.000 - 290.000 đồng

Di chuyển tới Măng Đen

Cau treo Kon K lor cay cau day 9473 7091 1437549383

Cầu treo Kon K’lor, cây cầu dây văng lớn nhất ở khu vực này nối liền hai bờ sông Đak Blar. Đây cũng là điểm không thể bỏ qua nếu du khách đã đặt chân tới Kon Tum. Ảnh: Mai Thùy

Đến Kon Tum các bạn đi theo đường 24 về phía Đông khoảng 50 km là Khu Du lịch Sinh thái Măng Đen. Bạn có thể thuê xe máy, ô tô hoặc taxi.

Taxi: Ở Kon Tum có các hãng taxi uy tín như Mai Linh hay Vinh Sơn.

Ô tô: Đi nhóm đông người bạn có thể thuê nguyên chiếc ô tô cùng người lái hoặc bạn tự lái.

Xe máy: Thuê xe máy với giá khoảng 150.000 đồng/ ngày.

Lưu trú

Ở lại Măng Đen các bạn nên thuê một căn biệt thự nằm khuất trong rừng thông của khách sạn. Một số điểm thường được du khách chọn là khách sạn Hoa Hồng, trung tâm tổ chức hội nghị Lan Rừng, khách sạn Đồi Thông hay biệt thự Hoa Sim. Giá một đêm nghỉ vào khoảng 220.000 đồng phòng đơn, 280.000 đồng phòng đôi, 350.000 đồng phòng ba và 400.000 đồng phòng vip. Hoặc khách sạn Trung Hiếu có giá rẻ hơn là 200.000 đồng cho phòng đôi và 150.000 đồng một phòng đơn.

Ẩm thực

Cơm Lam: Đây là món ăn khá phổ biến của hầu hết đồng bào dân tộc Tây Nguyên nhưng mỗi địa phương đều mang một sắc thái, hương vị khác nhau. Cơm Lam vùng Kon Plong được nấu từ gạo nếp rẫy ngâm lẫn với lá dứa nên có vị thơm, chắc mà lại dẻo, bùi mà không cứng, ăn không biết ngán.

ga nuong mang den 1689 1437549383

Cơm lam và thịt gà nướng Măng Đen là đặc sản nổi tiếng của vùng. Ảnh: Mai Thùy

Heo quay Măng Đen: heo được thuần hóa và nuôi dưỡng bằng nguồn thức ăn phong phú, tự nhiên của núi rừng nên thịt rất săn chắc, nhiều chất dinh dưỡng. Người dân ở đây vẫn dùng bếp lửa bằng than để quay thịt heo nên rất thơm và giòn.

Cá tầm Măng Đen: có lẽ bởi khí hậu trong lành, quanh năm mát lạnh mà cá Tầm ở đây ngọt hơn các vùng khác. Du khách có thể yêu cầu nhà hàng làm các món nướng, lẩu hay bất cứ món nào hợp khẩu vị của bạn.

Gà nướng Măng Đen: món ăn này đã được ghi nhận trong danh sách 50 món ngon nên thử trong sách kỷ lục Guinness Việt Nam. Thịt được tẩm ướp gia vị từ một số loài rễ, lá, mật ong và cây rừng Kon Tum nên gà nướng mang hương vị đặc biệt. Khi thưởng thức bạn nên chấm thêm muối tiêu hoặc muối hột lớn với ớt cay cay hay lá bét (một loại lá rừng ngọt với vị béo ngậy).

Rượu cần: thức uống này là nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên nói chung và Kon Plong nói riêng. Uống rượu cần là một nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đời sống cũng như phản ánh sinh động văn hóa vật chất và tinh thần xưa và nay. Với mùi thơm của gạo, hòa quyện với nước suối trong vắt, tạo nên một vị cay nồng nàn.

Ngoài ra, Măng Đen còn có các món dân dã khác như cà đắng, măng chua rừng, các loại rau rừng, bắp chuối rừng, thịt trâu nướng, thịt trâu khô…

Tác giả bài viết: Đức Quân st