CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ khai mạc các tuần văn hoá - du lịch miền Tây Yên Bái vào nửa cuối tháng 9

Lễ khai mạc các tuần văn hoá - du lịch miền Tây Yên Bái vào nửa cuối tháng 9
Ngày 28/8, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị Tuần văn hoá - du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia . Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 
 

yenBai lamviectuandl2017

Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến chủ trì Hội nghị

Theo Kế hoạch, Lễ khai mạc Tuần văn hoá - du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ với phần lễ và phần hội. 

Trong đó, đáng chú ý là lễ công bố và trao giấy chứng nhận "Nghệ thuật Hạn khuống của người Thái thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia", chương trình nghệ thuật thể hiện giá trị văn hoá truyền thống của vùng đất Mường Lò và Mù Cang Chải, màn nghệ thuật biểu diễn khèn bè – nhạc cụ dân tộc truyền thống của người Thái, màn đại xoè, công nhận Kỷ lục Guiness chiếc khèn bè lớn nhất Việt Nam...

Cùng với Lễ khai mạc, thị xã Nghĩa Lộ có các hoạt động diễu diễn đường phố bắt đầu từ 19h30' ngày 24/9; hoạt động phố văn hoá ẩm thực, phố thương mại; hoạt động du lịch cộng đồng; biễu diễn nghệ thuật đường phố. 

Huyện Mù Cang Chải có các hoạt động như Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” từ ngày 23 đến 24/9/2017 tại đèo Khau Phạ; điểm mới là có các phi công trong và ngoài nước thực hiện, đặc biệt sẽ có sự hóa trang của các phi công, tạo nên sắc màu sống động. 

Cùng với đó là hướng dẫn du khách tham gia hoạt động dù lượn tại đèo Khau Phạ; tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng và giới thiệu các hoạt động du lịch mạo hiểm tại hai huyện Văn Chấn và Trạm Tấu.

Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban tổ chức và 4 tiểu ban phục vụ; phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Mù Cang Chải để tiếp tục hoàn thiện kịch bản nghệ thuật chương trình Lễ khai mạc, xây dựng kế hoạch tập luyện, mời gọi sự tài trợ của một số đơn vị tổ chức sự kiện phần âm thanh, ánh sáng; thống nhất kịch bản và bắt đầu tập luyện hoạt động diễu diễn đường phố với sự tham gia của 7 đoàn diễu diễn xã, phường của thị xã... 

Đối với Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đến nay, UBND huyện đang tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai; lên kế hoạch cho du khách tham quan ruộng bậc thang tại khu vực các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và kế hoạch tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng tại xã Nậm Khắt.

Với các hoạt động du lịch cộng đồng, giới thiệu các hình thức du lịch mạo hiểm tại huyện Văn Chấn và Trạm Tấu, đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kết nối với các hãng lữ hành giới thiệu về các hoạt động du lịch cộng đồng tại thôn Pang Cáng, bản Lìm Thái (huyện Văn Chấn), bản Sà Rèn, bản Đêu (thị xã Nghĩa Lộ), bản Hua Khắt - xã Nậm Khắt, bản Lìm Mông (huyện Mù Cang Chải). Các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng tại địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến nhấn mạnh làm du lịch phải mang tính bền vững, có tư duy kinh tế, quan điểm phát triển du lịch là do cộng đồng làm. 

Đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị phối hợp tổ chức đảm bảo hiệu quả, kiết kiệm, không phô trương hình thức, tránh lãng phí. Các địa phương cần đổi mới tư duy làm du lịch; làm trên tinh thần văn minh, chu đáo, tránh chặt chém, tổ chức tốt các dịch vụ ăn nghỉ, thăm quan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, các hoạt động tổ chức phải có điểm nhấn, quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa của địa phương. Riêng hoạt động diễu diễn đường phố, thị xã Nghĩa Lộ cần nghiên cứu đưa vào hoạt động du lịch thường niên.

Đồng chí giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương huy động diễn viên, xây dựng chương trình nghệ thuật trong Lễ khai mạc; Đoàn Nghệ thuật tỉnh cung cấp tối đa các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng trên quan điểm tận dụng cơ sở vật chất có sẵn đảm bảo tiết kiệm; các hội, đoàn thể phối hợp với các địa phương có hoạt động du lịch làm vệ sinh đường phố.

Đồng chí cũng đề nghị Câu lạc bộ Dù lượn Vietwing và huyện Mù Cang Chải ký kết hợp tác lâu dài, phân trách nhiệm đôi bên. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá các hoạt động trong Tuần văn hóa, du lịch miền Tây Yên Bái...

 

Tác giả bài viết: Thanh Ba