CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội đình Hóa Thượng xuân Quý Mão 2023

Lễ hội đình Hóa Thượng xuân Quý Mão 2023
Sáng 31/1/2023, tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão, Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức lễ hội đình Hóa Thượng xuân Quý Mão 2023. Đến dự có đồng chí Phó Thị Thủy, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Triệu Văn Lũy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đồng Hỷ; các đồng chí đại diện lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, xã Hóa Thượng cùng đông đảo nhân dân thập phương.

 

Đại biểu tham dự Lễ hội đình Hóa Thượng.

Được biết đình Hóa Thượng là một công trình kiến trúc cổ kính được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX tại xã Hóa Thượng. Đây là công trình văn hóa, tín ngưỡng thờ vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người có công lao trong sự nghiệp bảo vệ đất nước thời nhà Lý, được nhân dân địa phương tôn là Thành Hoàng làng. Ngoài ra, Đình còn thờ các bậc hậu thần, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc. Đình được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2014. Năm 2017, ngôi đình đã được tu bổ, tôn tạo lại khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong xã và du khách thập phương về vãn cảnh và cầu may mắn, bình an. Lễ hội đình Hóa Thượng được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng hằng năm.

Đại biểu tham gia lễ dâng hương.

Lễ hội gồm 2 phần chính: Phần lễ có các nội dung nghi lễ dâng hương trong đình. Phần hội với chương trình nghệ thuật, một số trò chơi dân gian và giao lưu thi đấu các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy,…

Du khách tham gia trò chơi dân gian tại Lễ hội.

Lễ hội đình Hóa Thượng được tổ chức hằng năm cũng là dịp để du khách gần, xa hiểu thêm về vùng đất, phong tục và những con người đang gìn giữ truyền thống đáng quý trên mảnh đất này; đồng thời cũng giáo dục cho các thế hệ trẻ biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc./.

Tác giả: Đoàn Chiên