CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội chùa Phù Liễn xuân Đinh Dậu 2017

Lễ hội chùa Phù Liễn xuân Đinh Dậu 2017
Chùa Phù Liễn – trụ sở của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên là một trong những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên. Lễ hội Chùa Phù Liễn được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm thu hút sự tham gia của hàng ngàn tăng ni, phật tử và du khách thập phương.

Chùa Phù Liễn tên chữ là Phù Liễn tự. Theo thần phả của các cụ để lại, làng Phù Liễn được thành lập từ thời Lý (có tên gọi là hương Phù Liễn) do đó chùa được mang tên là chủa Phù Liễn. Chùa Phù Liễn còn có tên là “Phù Chân thiền tự”- nghĩa là: Che chở, bảo vệ những điều chân chính.

Quang cảnh chùa Phù Liễn (Ảnh: Mai Sinh)

Chùa Phù Liễn tọa lạc tại tổ 23, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên. Trước đây chùa Phù Liễn  là nơi che chở, nuôi giấu một số nghĩa quân của Hoàng Hoa Thám và Lương Ngọc Quyến. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Phù Liễn ngày nay trở thành một ngôi chùa có kiến trúc đẹp, rộng rãi, bề thế nằm trên một quả đồi cao, thoáng đãng. Từ nhiều năm nay, Chùa Phù Liễn đã là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của tăng ni, phật tử trên cả nước. Lễ hội truyền thống Chùa Phù Liễn được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng sâu sắc trong "tư vô lượng tâm" của đạo Phật về hòa hợp, hòa giải, vị tha và nhân ái. Đồng thời, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, hướng đến một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phần Lễ được tổ chức trang nghiêm với sự tham gia của các đại biểu và du khách thập phương (Ảnh: Mai Sinh)

Lễ hội chùa Phù Liễn năm nay gồm có hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các tăng ni, phật tử và du khách thập phương.

Các đại biểu và tăng ni phật tử chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội (Ảnh: Mai Sinh)

Ngay sau phần lễ dâng hương, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Múa lân, giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng chuyền hơi, bắt lươn trong chum…  Đặc biệt, tại lễ hội năm nay, Ban Tổ chức sẽ tiến hành trồng cây xanh và hoa tươi trong khuôn viên nhà Chùa với tiêu chí vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

Khai mạc phần thi bóng chuyền hơi tại Lễ hội  (Ảnh: Mai Sinh)

Chùa Phù Liễn đã và đang trở thành một trong những trung tâm Phật giáo lớn, là một không gian văn hóa tâm linh lành mạnh, một thắng cảnh thu hút đông đảo tăng ni, phật tử và du khách thập phương.

Tác giả bài viết: Mai Sinh