CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội Vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ nhất, năm 2017

Lễ hội Vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ nhất, năm 2017
Tối 17-11, tại xã Tức Tranh, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức Lễ hội Vinh danh các làng nghề chè lần thứ nhất năm 2017. Đến dự có đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh người trồng, chế biến, sản xuất chè, thúc đẩy hoạt động phát triển làng nghề, nâng cao giá trị sản phẩm chè, năng lực cạnh tranh sản phẩm chè, quảng bá thương hiệu trà Phú Lương, đồng thời giới thiệu với bạn bè bốn phương về mảnh đất Phú Lương, các nét văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc huyện Phú Lương.

 Các đại biểu dự Lễ vinh danh, ảnh: Hồng Thắm

Ở Phú Lương cây chè và các sản phẩm trà không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Với diện tích trồng chè toàn huyện hơn 4.300 ha, sản lượng 44.400 tấn/năm. Phú Lương là huyện có số lượng làng nghề nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên với 35 làng nghề chè đã được công nhận. Các làng nghề chè nổi tiếng như Khe Cốc, Thác Dài, Tân Thái (Tức Tranh), Yên Thủy (Yên Lạc), Phú Nam (Phú Đô), Tân Bình, Bình Long (Vô Tranh), sản phẩm chè Phú Lương đã có mặt trên thị trường của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước và thị trường nước ngoài như: Trung Quốc, Malaysya, Mỹ...Các làng nghề chè huyện Phú Lương nhiều năm qua đã tích cực tham gia vào việc xây dựng, phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên và  đang góp vai trò chủ lực về kinh tế nông nghiệp của huyện.

Trong bài phát biểu Khai mạc Lễ vinh danh, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh : Nhân dân làm chè và các làng nghề chè tại Phú Lương sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, hiệu quả sản xuất và hoạt động của làng nghề, mở rộng diện tích quy hoạch vùng chè tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất, chế biến chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Xây dựng quản lý nhãn hiệu, thương hiệu, có chỉ dẫn địa lý chè Phú Lương. Tăng cường quảng bá chè Phú Lương bằng nhiều hình thức. Thực hiện phát triển du lịch làng nghề, gắn với du lịch cộng đồng và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể cấp Quốc gia của địa phương đó là : Múa Tắc xình, Hát Sấng Cọ, Lễ hội Đền Đuổm, để góp phần phát triển kinh tế đi liền với phát triển văn hóa.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương tinh thần vượt khó, cần cù, sáng tạo của những người làm chè; ghi nhận sự cố gắng, tích cực của các cấp, ngành huyện Phú Lương trong việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm chè của địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu huyện Phú Lương cần tích cực hơn nữa trong việc phát huy Bộ chỉ dẫn địa lý các nhãn hiệu chè tập thể của huyện đã được xây dựng; tiếp tục quy hoạch lại các vùng chè ; tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể chè để nâng cao giá trị sản phẩm chè của huyện trên thị trường trong nước và quốc tế...

Lãnh đạo huyện Phú Lương trao Chứng nhận cho 6 làng nghề tiêu biểu xuất sắc của huyện, ảnh: Hồng Thắm

Trong khuân khổ Lễ hội đã diễn ra các hoạt động như: Thi nương chè đẹp; Thi khu chế biến an toàn; Thi bàn tay vàng của người xao chè; Thi trình diễn kỹ năng pha trà, mời trà; Thi trưng bày, quảng bá sản phẩm chè của các làng nghề. Ngoài ra du khách còn được tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề và tham gia hoạt động văn hóa, thể  thao mang đậm bẳn sắc văn hóa dân tộc, văn hóa trà của huyện Phú Lương.

Tại Lễ vinh danh, huyện Phú Lương đã trao chứng nhận Làng nghề chè tiêu biểu xuất sắc năm 2017 cho 6 làng nghề chè của huyện. Đồng thời trao giải Nhất  các cuộc thi trong khuôn khổ Lễ  vinh danh cho các cá nhân, làng nghề tiêu biểu, xuất sắc.

Minh Đỗ