CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội Trà Đại Từ - Nâng tầm thương hiệu trà Thái

Lễ hội Trà Đại Từ - Nâng tầm thương hiệu trà Thái
Tối 3-1, huyện Đại Từ đã tưng bừng tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Trà năm Bính Thân 2016. Tới dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Hoàng Sơn, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; Đặng Xuân Trường, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo bà con nhân dân huyện Đại Từ.

 

 

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận làng nghề chè và làng nghề chè truyền thống cho các xóm đạt chuẩn và trao chứng nhận cho các doanh nghiệp có sản phẩm trà đạt danh hiệu sản phẩm tiêu biểu năm 2016, ảnh:Mai Sinh

Lễ hội Trà Đại Từ được tổ chức thường niên và đây là mùa thứ 5 của Lễ hội. Hoạt động này nhằm thúc đẩy việc giữ gìn và phát huy giá trị sinh hoạt văn hóa truyền thống, hấp dẫn, độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ. Đồng thời, góp phần tích cực thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Trà Thái Nguyên” và  khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà” của vùng đất Thái Nguyên trong hương sắc “Trà Việt”.

Trình diễn hát then, đàn tính tại gian hàng, ảnh: Quang Minh

Các đại biểu thưởng trà tại gian hàng xã Tiên Hội, Đại Từ; ảnh: Mai Sinh

Lễ hội Trà năm nay diễn ra trong hai ngày (6 và 7 tháng Chạp, tức ngày 3 và 4-1-2017). Tham dự Lễ hội nhân dân và du khách sẽ được hòa mình vào một không gian văn hóa trà đặc sắc, đậm nét truyền thống của quê hương Đại Từ, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Không gian pha và thưởng trà để cảm nhận văn hóa trà Việt giản dị, gần gũi nhưng cũng rất đỗi tinh tế như tâm hồn người Việt, như mảnh đất và con người Đại Từ; các hoạt động dân gian như hát Soọng cô, hát Then, đàn tính của người Tày; biểu diễn các nhạc cụ dân tộc. Đặc biệt là chương trình liên hoan văn nghệ, giao lưu đốt lửa trại, thi kéo co và hội thi với chủ đề “Bàn tay vàng chế biến chè”.

Cuộc thi "Bàn tay vàng chế biến chè" đã thu hút 8 xã trên địa bàn huyện tham gia, ảnh: Quang Minh 

Thi kéo co tại Lễ hội, ảnh: Mai Sinh

Xin chữ ông Đồ, ảnh: Mai Sinh

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Đại Từ là huyện có diện tích chè lớn nhất tỉnh Thái Nguyên với trên 6.200ha chè với 18 làng nghề chè truyền thống được tỉnh công nhận. Nhiều năm nay, cây chè đã trở thành cây kinh tế mũi nhọn, giúp người dân trong huyện giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đặc biệt, Lễ hội Trà Đại Từ đã trở thành một hoạt động văn hóa truyền thống, mang sắc thái riêng của huyện, gắn kết phát triển sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển tiềm năng của huyện. Để giá trị của cây chè được phát huy mạnh hơn nữa đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đại Từ cần tập trung vào việc trồng thay thế chè theo quy hoạch, trong đó sẽ chỉ đạo người dân tập trung trồng các giống chè cành năng suất, chất lượng cao như: Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, LDP1...Xây dựng các vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế (UTZ) nhằm hướng tới một nền sản xuất hiệu quả và bền vững.

Gian hàng trưng bày của các xã được trang trí đẹp mắt, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, ảnh: Quang Minh

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức trao quyết định Công nhận danh hiệu Làng nghề chè và Làng nghề chè truyền thống cho 4 xóm của huyện Đại Từ và 7 sản phẩm chè được công nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên 2016”.

 

Tác giả bài viết: Minh Đỗ