CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2017

Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2017
Nhắc tới “Chè Thái”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm trà ở vùng đất Tân Cương - vùng đất được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”. Nhằm tôn vinh cây chè, nghề trồng chè truyền thống và các sản phẩm trà Thái Nguyên, ngày 8/2 (tức ngày 12 tháng giêng) Lễ hội “ Hương sắc Trà xuân – Vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2017đã được UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức tại Không gian văn hóa trà thuộc địa bàn xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Tham dự lễ hội có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

Nghi lễ rước cây chè đẹp, ảnh:Nguyễn Minh

Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” thành phố Thái Nguyên là lễ hội văn hóa thường niên, thu hút đông đảo nhân dân các xã vùng chè và khách du xuân về dự hội nhằm kết nối văn hóa truyền thống với văn hóa hiện đại, tạo sự động viên khích lệ, niềm tự hào về làng nghề chè truyền thống  trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Đại biểu và đông đảo nhân dân về dự hội, ảnh: Nam Đan

Các đại biểu thưởng trà, ảnh: Đồng Đăng

Khác với mọi năm, Lễ hội trà Xuân năm nay được tổ chức ở cấp thành phố với sự tham gia của 5 xã thuộc vùng chè đặc sản Tân Cương: Quyết Thắng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức và Tân Cương. Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nghi lễ như: Rước cây chè đẹp (có sự tham gia của 5 xã trên); gióng trống khai hội, nghi lễ tế trà; dâng trà... Phần hội bao gồm các hoạt động: Thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công truyền thống; thi nghệ thuật pha trà, thi các môn thể thao cổ truyền dân tộc, văn nghệ dân gian như: Chọi gà, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy…thu hút đông đảo người dân đến cổ vũ, tham gia. Tại mỗi phần thi, Ban tổ chức đều trao giải cho các đội thi xuất sắc.

Thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống, ảnh: Nguyễn Minh

Cũng tại Lễ hội năm nay Vùng chè đặc sản Tân Cương (TP Thái Nguyên) đã được UBND tỉnh Thái Nguyên trao quyết định công nhận là điểm du lịch địa phương. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ đối với tài nguyên du lịch Vùng chè đặc sản Tân Cương, đồng thời là cũng là cơ hội để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch vùng chè Tân Cương với du khách trong và ngoài nước, tạo điểm đến mới cho ngành du lịch thành phố Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên.

Thi đẩy gậy tại lễ hội, ảnh: Nam Đan

Tác giả bài viết: Minh Đỗ