CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Lễ hội Đền Gàn xuân Quý Mão năm 2023

Lễ hội Đền Gàn xuân Quý Mão năm 2023
Ngày 10/02/2023, tức ngày 20 tháng Giêng năm Quý Mão, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc cùng các đoàn thể xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ long trọng tổ chức Lễ hội đền Gàn. Đây là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên trên địa bàn xã.

Du khách đến với lễ hội.

Đền Gàn được người dân địa phương xây dựng từ lâu để thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Ngôi đền tọa lạc trên lưng chừng đồi được bao phủ bởi những tán cây cổ thụ, cửa đền hướng mặt ra hồ Núi Cốc tạo nên khung cảnh mênh mông sông nước. Đến với đền Gàn du khách có thể di chuyển theo 02 hình thức, đường thủy và đường bộ. Nếu lần đầu đến tham quan, dự hội đền Gàn, du khách nên đi theo đường thủy, thông qua một số bến tầu bên khu du lịch Hồ Núi Cốc. Trong tiết trời đầu xuân, ngồi thuyền trên mặt hồ Núi Cốc để đi lễ thì thật thư thái biết bao.

Du khách hành lễ tại đền Gàn.

 

Du khách và nhân dân tham gia một số trò chơi dân gian tại lễ hội.

Lễ hội đền Gàn đã thu hút khá nhiều người dân địa phương cũng như du khách thập phương đến dâng hương với lòng thành kính. Sau phần lễ là phần hội có sự tham gia đông đảo của bà con nhân dân với các trò chơi dân gian như: Bịt mắt đánh trống, nhảy bao bố, đẩy gậy.. Những hoạt động văn hóa, thể thao đầu năm tại đền Gàn góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân địa phương và du khách nhân dịp đầu xuân năm mới./.

Tác giả: Vũ Hoàng