CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên với các hoạt động trải nghiệm về văn hóa đa dạng và hấp dẫn

Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên với các hoạt động trải nghiệm  về văn hóa đa dạng và hấp dẫn
Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh gắn với phát triển du lịch, sáng ngày 3/11, Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên đã tổ chức hoạt động mừng Tết Cơm mới 10/10 âm lịch và không gian trưng bày “Chợ quê Nhà Tôi”, thu hút đông đảo du khách tham dự.

Được biết, Tết Cơm mới là một trong 6 dịp Tết quan trọng của đồng bào dân tộc Tày. Tết Cơm mới không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn giáo dục đạo đức, lối sống cho các thế hệ, đồng thời bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Tày.

Thầy tâm linh làm lễ tạ ơn trời đất.

Hoạt động mừng Tết Cơm mới với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn  gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ do thầy tâm linh, đại diện cho bách gia trăm họ làm lễ tạ ơn trời đất, với lễ vật  dâng lên gồm có cơm mới, mâm chay, mâm mặn, thanh bông hoa quả, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Phần hội khá sôi động với các hoạt động dân ca, dân vũ đại diện cho các dân tộc trong tỉnh như: Màn trình diễn múa Tắc Xình của dân tộc Sán Chay (huyện Phú Lương); hát then, đàn tính của dân tộc Tày (huyện Định Hóa); chương trình trình diễn thời trang với chủ đề sắc màu dân tộc; trình diễn giã bánh giày....Phần hội với sự tham gia giao lưu của khá đông du khách đang tham quan tại Khu sinh thái Nhà Tôi.

Trình diễn hát then, đàn tính của dân tộc Tày, huyện Định Hóa.

Không gian trưng bày Chợ quê tại Khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên.

Cùng với hoạt động mừng Tết cơm mới, đơn vị có tổ chức không gian trưng bày Chợ quê nhằm giới thiệu các đặc sản vùng miền trong tỉnh như: Chè Tân Cương, cơm lam, xôi ngũ sắc, các loại bánh dân tộc và một số sản phẩm dược liệu khác.

Du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa cùng bà con.

Có thể nói, đây là sự đổi mới, sáng tạo trong cách triển khai các hoạt động tại khu sinh thái Nhà Tôi Thái Nguyên nhằm đa dạng các loại hình tham quan, trải nghiệm, tạo sức hút với khách du lịch. Đơn vị dự kiến, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy và tổ chức các hoạt động văn hóa này vào dịp nghỉ lễ, tết và các ngày cuối tuần góp phần tạo không gian trải nghiệm về văn hóa cũng như thưởng thức và mua sắm các đặc sản vùng miền cho du khách.

Du khách quốc tế tìm hiểu về nét văn hóa, ẩm thực độc đáo, hấp dẫn

 của tỉnh Thái Nguyên.

Với các hoạt động hấp dẫn và đa dạng, khu sinh thái Nhà Tôi hứa hẹn sẽ luôn  là một điểm đến, một không gian trải thú vị dành cho du khách khi đến với Thái Nguyên./.

Tác giả: Minh Đỗ - Nam Đan