CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khảo sát tuyến, điểm du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Khảo sát tuyến, điểm du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2021
Nằm trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lẩn thứ XII – Thái Nguyên năm 2021, ngày 21/4 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khảo sát tuyến, điểm du lịch với 02 tour trong tỉnh gồm: Tour du lịch văn hóa, lịch sử, về nguồn và tour du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng.
KS
Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tham gia chương trình khảo sát có đại diện lãnh đạo, cán bộ của Tổng cục Du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường, Tạp chí Du lịch, Báo Du lịch, Trung tâm Thông tin Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Báo, Đài Phát thanh Truyền hình, đại diện doanh nghiệp dịch vụ lữ hành của 6  tỉnh Việt Bắc; các tỉnh bạn trong cụm thi đua, liên kết hợp tác phát triển du lịch với Thái Nguyên như: Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ.

KS2
Đại biểu tham quan khu trưng bày hiện vật tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Trong Chương trình, đoàn đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, sau đó đoàn đã chia làm 02 tuyến: Tuyến 01 khảo sátđền Đuổm, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; tuyến 02 khảo sát Không gian văn hóa Trà và Hợp tác xã chè Hảo Đạt, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

          Trong tuyến văn hóa, lịch sử, về nguồn đoàn dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm một số di tích tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa như: Di tích Tỉn Keo, Khuôn Tát, Khau Tý. Đặc biệt ở tuyến này, các đại biểu đã dịp ghé thăm Khu du lịch sinh thái ATK Định Hóa nằm ngay dưới chân đồi Nà Đình. Khu du lịch này mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021 và đã thu hút khá đông du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đến đây với không khí trong lành, mát mẻ, yên tĩnh, không gian check-in khá hấp dẫn với các đại biểu.

KS3
Các đại biểu tham quan lán Khuôn Tát.
KS4
Khu du lịch sinh thái ATK Định Hóa.

Đối với tuyến du lịch văn hóa, sinh thái và nghỉ dưỡng đoàn cũng khá ấn tượng khi khảo sát tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt và Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải. Hợp tác xã chè Hảo Đạt là một điểm đến của du lịch Thái Nguyên mới được đưa vào khai thác từ năm 2019. Đến đây, các đại biểu được hướng dẫn viên tại điểm chia sẻ thông tin về cơ sở, trực tiếp quan sát các nghệ nhân trình diễn sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống. Không những vậy, du khách còn được diện lên mình những bộ trang phục dân tộc với nhiều màu sắc và đeo những chiếc gùi để trải nghiệm hái chè cùng bà con...

KS5
Các đại biểu tham quan và thưởng trà tại khu vực trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Ảnh: Quang Minh

Tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải các đại biểu cũng bị cuốn hút bởi lễ Cầu An, một nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày, Nùng. Nhưng có lẽ điều thu hút du khách hơn cả đó là những ngôi nhà sàn dân tộc có tuổi đời ngót nghét cả trăm tuổi ẩn hiện giữa không gian tươi xanh, cuộc sống mộc mạc, giản dị của những con người nơi đây, được nghe những làn điệu hát then mượt mà của các “nghệ sỹ” tại bản làng… đây quả thực là những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

KS6
Lễ hội cầu may tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải.

Kết thúc chương trình khảo sát tuyến, điểm du lịch, các đại biểu đã có những ấn tượng tốt về những điểm đến mới của du lịch Thái Nguyên. Đặc biệt, nhiều đại biểu xúc động khi nghe hướng dẫn viên thuyết minh và trực tiếp quan sát những tài liệu, tư liệu, hiện vật tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hay tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

          Qua hoạt động khảo sát, góp phần giới thiệu đến đại biểu và các công ty lữ hành về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch của Thái Nguyên; đồng thời tạo cơ hội thúc đẩy các hoạt động liên kết, xây dựng, phát triển các tour, tuyến du lịch của Thái Nguyên với các tỉnh trong khu vực Việt Bắc và lân cận./.

Tin và ảnh: Đoàn Chiên