CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khai thác du lịch thời nay

Khai thác du lịch thời nay
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội đối với sự phát triển của ngành du lịch. Công nghệ phát triển giúp con người tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với trước đây cũng như chủ động hơn, thoải mái hơn cho mỗi chuyến đi của mình. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã sẵn sàng đón đầu xu thế kinh doanh mới.
Tuyến du lịch thăm quan Fansipan hiện thu hút được rất đông du khách Ảnh Thế Hà
Tuyến du lịch thăm quan Fansipan hiện thu hút được rất đông du khách. Ảnh: Thế Hà.

Ngày nay, công nghệ thông tin truyền thông giúp cho những chuyến du lịch trở thành trải nghiệm thú vị hơn, để du khách có thể mở rộng tầm nhìn, khám phá thêm nhiều điều mới mẻ thay vì mòn mỏi xếp hàng, chờ đợi những thủ tục rườm rà theo cách thức truyền thống, nhất là vào những lúc cao điểm trong năm.

Sự phát triển của mạng lưới các thiết bị kết nối Internet đã thay đổi cung cách kinh doanh của các DN với một tốc độ khó ngờ. Từ việc mua vé máy bay cho đến đặt phòng nghỉ, đặt ăn trực tuyến, rồi đến việc mở khóa cửa phòng bằng chính chiếc điện thoại thông minh của khách hàng... đã trở thành công cụ kinh doanh và cũng là thước đo năng lực cạnh tranh đối với các DN kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, nhà nghỉ phục vụ du khách trong và ngoài nước; tạo ra một “sân chơi” công bằng đối với các cơ sở lưu trú nội địa, buộc các cơ sở lưu trú nội địa phải đổi mới để theo kịp thời cuộc. Ngay khi xuống máy bay, du khách có thể tự check in vào khách sạn bằng điện thoại thông minh; khi đó, hệ thống sẽ cung cấp thông tin về số phòng để du khách có thể lên phòng nghỉ ngơi một cách nhanh chóng nhất.

Giờ đây chỉ cần một cái click chuột, những thông tin về danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bản sắc văn hóa, nét đẹp về ẩm thực cũng như con người Việt Nam hay các nước trên thế giới sẽ hiện lên một cách rõ nét trước mắt du khách. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá qua mạng Internet hay các trang mạng xã hội, Youtube… là cơ hội giúp hình ảnh du lịch nước nhà đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Song song với các cơ hội hấp dẫn như vậy, sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ thông tin truyền thông cũng tạo ra không ít thách thức mới. Cũng là môi trường mạng, có DN lấy đó làm thước đo để nâng cao năng lực cạnh tranh, nhưng cũng còn không ít DN dùng các thủ thuật hoặc “chiêu trò” để dẫn dụ, thu hút khách với mục tiêu chỉ cần lấy được tiền, không cần quan tâm đến chất lượng. Công nghệ phát triển đã làm xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm tạo ra những bình luận, đánh giá hoặc quảng cáo không đúng sự thật, gây nhiễu loạn thông tin đối với khách hàng. Thị trường giờ đây trở thành cuộc cạnh tranh công nghệ giữa các DN.

Vậy nên, môi trường kinh doanh du lịch trở nên khó kiểm soát, khách hàng không tỉnh táo, ham rẻ có thể sẽ phải trả giá đắt cho cú “click chuột" của mình. Còn các DN lành mạnh thì cũng gặp không ít khó khăn bởi sự cạnh tranh không lành mạnh đó. Cách an toàn nhất đối với khách hàng là chọn lựa những công ty uy tín, chất lượng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy chế của pháp luật.

Và một vấn đề đặt ra đối với các DN là việc thay đổi phong cách điều hành, quản lý thông qua công nghệ mới đòi hỏi khoản đầu tư rất lớn về cả nguồn vốn lẫn nguồn nhân lực có trình độ quản lý cao mà nhiều DN chưa có điều kiện theo kịp. Băn khoăn này cũng là của phần đông DN trong lĩnh vực du lịch. Chúng ta vẫn chưa có được nguồn nhân lực mới nhằm đáp ứng những thay đổi trong công nghệ bởi quá trình đào tạo chưa theo kịp so với yêu cầu thực tế. Lúc này, các DN đang lựa chọn phong cách kinh doanh mới một cách thông minh, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của DN mình để tận dụng tối đa những ưu thế của công nghệ hiện đại thời nay.

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch (sửa đổi) với nhiều điểm mới, phù hợp và thuận lợi cho cả DN nghiệp làm du lịch và du khách, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2018.  Đại đa số các DN đều mong muốn phương pháp quản lý Nhà nước sẽ đổi mới theo hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho cả DN phát triển và du khách hưởng thụ. Và cũng cần quan tâm đến xu thế của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang thay đổi thế giới, từ đó có cơ chế chính sách thích hợp thúc đẩy các DN dám dấn thân vào thử thách mới để tăng tốc phát triển, cống hiến trong ngành công nghiệp không khói.

 

Tác giả bài viết: Bảo Hân