CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khai mạc lễ hội Núi Văn- Núi Võ .

Khai mạc lễ hội Núi Văn- Núi Võ .
Ngày 19/2 (tức ngày mùng 4 Tết), tại Đền thờ Lưu Nhân Chú, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, UBND xã Văn Yên đã tổ chức Lễ hội Núi Văn - Núi Võ xuân Mậu Tuất 2018.

 

 

Trong tiết xuân se lạnh, phảng phất mưa bay, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân Đại Từ và khách thập phương nô nức về dự Lễ hội Núi Văn - Núi Võ được tổ chức ngay dưới chân dãy núi.

Sau phần khai hội bằng những hồi trống giục giã, đầy khí thế hào hùng là nghi thức dâng lễ, rước lễ trang nghiêm của các thế hệ con cháu dòng họ Lưu, và chính quyền, nhân dân huyện Đại Từ để tỏ lòng thành kính đối với công lao to lớn của danh nhân lịch sử Lưu Nhân Chú và ôn lại khí phách hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. Báo công với tổ tiên, các bậc tiền nhân về những kết quả trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời, đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Theo sử sách, Lưu Nhân Trú là một trong những vị công thần khai quốc của triều đại hậu Lê cuối thế kỷ thứ XV. Sau công lao to lớn góp phần vào chiến thắng chống giặc Minh, Lưu Nhân Chú được phong giữ chức Đại tư mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi. Để tưởng nhớ đến công lao to lớn của Lưu Nhân Chú, người dân hai xã Văn Yên, Ký Phú xây đền thờ ông dưới chân ngọn Núi Văn và Núi Võ.

Lễ hội Núi Văn, Núi Võ diễn ra hằng năm không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian lâu đời của các dân tộc trong tỉnh, mà qua đó còn góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của huyện Đại Từ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung đến các du khách thập phương.

Minh Đỗ