CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Malaysia, Indonesia và Việt Nam 2016 tại Thái Nguyên

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Malaysia, Indonesia và Việt Nam 2016 tại Thái Nguyên
Tối 8-12, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ( TP Thái Nguyên) đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Malaysia - Indonesia - Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp tổ chức. Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đại sứ quán Malaysia, Indonesia tại Việt Nam và lãnh đạo các sở, ban ngành trong tỉnh.

 Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc, ảnh: Nguyễn Minh

Trình diễn trang phục truyền thống của Việt Nam tại Lễ Khai mạc, ảnh: Nguyễn Minh

Tuần lễ Văn hóa Malaysia, Indonesia và Việt Nam năm 2016 tại Thái Nguyên là một trong những hoạt động giao lưu, kết nối văn hóa giữa các dân tộc của các quốc gia trong cộng đồng khối các nước ASEAN. Tham gia hoạt động có các đoàn đến từ Malaysia và Indonesia. Đoàn Malaysia có Công chúa Azizah Iskandar Bang Pahang cùng với trên 30 nghệ nhân, nghệ sĩ thuộc dòng nghệ thuật dân gian truyền thống và nghệ nhân truyền thống theo đạo Hồi. Đoàn Indonesia tham gia với gần chục chương trình trình diễn trải nghiệm nghệ thuật truyền thống. Đoàn Việt Nam có trên 50 nghệ nhân, nghệ sĩ đại diện cho các dân tộc thiểu số trong cả nước tham gia trình diễn nghệ thuật biểu diễn và trải nghiệm các nghệ thuật dân gian.

Vẽ sáp ong trên thổ cẩm và trưng bày sản phẩm của dân tộc Mông, ảnh: Minh Đỗ

Dệt thổ cẩm của người Chăm, ảnh: Minh Đỗ

Dệt thổ cẩm của dân tộc Pà Thẻn, ảnh: Minh Đỗ

Tuần lễ Văn hóa gồm 7 chuyên đề trưng bày nghệ thuật theo các chủ đề như: Trưng bày “Slam khẩu và hành trình con nước”; Sắc màu văn hóa Việt Nam và văn hóa Malaysia; Trưng bày chuyên đề mặt nạ truyền thống, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ Kym Việt; Trưng bày sản phẩm thêu, dệt, nhuộm từ truyền thống đến đương đại và Áo dài Lan Hương; Trưng bày ảnh Trường Sa - Biển đảo quê hương; Trưng bày, tái hiện chợ văn hóa vùng cao và đồng bằng. Đặc biệt, trong suốt Tuần văn hóa sẽ diễn ra 15 hoạt động giáo dục, trải nghiệm dành cho du khách bao gồm: Trải nghiệm làm đồ mỹ nghệ từ nhóm nghệ nhân khuyết tật Kym Việt; tìm hiểu văn hóa ASEAN với chủ đề “vòng quay số 10”; trải nghiệm văn hóa Malaysia, thực hành vữ henna lên tay; trải nghiệm thêu hoa văn của dân tộc Kinh, Mông, Dao; trình diễn, thi nấu các món ăn ẩm thực Hồi giáo, ẩm thực chay Phật giáo… Thông qua các hoạt động này  sẽ giúp khách tham quan có những cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa các nước cũng như góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong cộng đồng khối ASEAN.

Tái hiện chợ vùng đồng bằng, ảnh: Minh Đỗ 

Tái hiện không gian chợ vùng cao, ảnh: Minh Đỗ 

Trưng bày sản phẩm áo dài Lan Hương và trải nghiệm vẽ thiết kế áo dài của các e học sinh, ảnh: Minh Đỗ 

Trải nghiệm " Vòng quay số 10" tìm hiểu về văn hóa ASEAN, ảnh: Minh Đỗ

Trải nghiệm nghệ thuật in Batik của Malaysia,ảnh: Minh Đỗ

Trải nghiệm làm nhạc cụ sáo trúc và thổi sáo, ảnh: Minh Đỗ

Trước Lễ Khai mạc Tuần văn hóa, Ban tổ chức cũng đã khai mạc khu trưng bày văn hóa Malaysia, Indonesia và Việt Nam, các loại hình nghệ thuật hội họa dân gian của các nước, trưng bày ảnh về chủ quyền biển đảo Việt Nam, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sinh hoạt văn hóa dân gian của các dân tộc vùng Việt Bắc…

 Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày văn hóa Malaysia, Indonesia và Việt Nam, ảnh: Minh Đỗ

Cũng trong khuôn khổ hoạt động Tuần lễ Văn hóa này, đại biểu các nước và Công chúa Bang Pahang của Malaysia sẽ trực tiếp tham gia trải nghiệm tại Không gian văn hóa Trà ( xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên); thưởng thức và trải nghiệm nghệ thuật thêu, in họa tiết và trình diễn áo dài Lan Hương, tham quan nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội, trải nghiệm thực tế tại làng lụa Vạn Phúc-Hà Đông (Hà Nội).

Các đại biểu tham quan Bảo tàng, ảnh: Minh Đỗ


 

Tác giả bài viết: Minh Đỗ