CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Khai hội Chùa Hang và đón Bằng công nhận Cây Di sản

Khai hội Chùa Hang và đón Bằng công nhận Cây Di sản
Sáng 10-2, tại xóm Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đã tổ chức Lễ khai hội chùa Hang xuân Đinh Dậu và đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Đa và cây Y lan nằm trong khuôn viên của chùa. Dự buổi Lễ có Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam; lãnh đạo huyện Định Hóa cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm, ảnh: Văn Dũng

Lễ hội Chùa Hang được tổ chức từ ngày 10 đến 12-2 ( Tức 14- 16 tháng giêng hàng năm) với ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân ấm no, hạnh phúc, cây cối tốt tươi, đâm chồi nẩy lộc… Lễ hội gồm có 2 phần : Mở đầu bằng bằng nghi lễ dâng hương, hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với đó là màn trống hội rộn rã. Trong phần Lễ, người dân địa phương đã dâng lên những mâm lễ mặn để tạ ơn các vị thần đất, thần sông, thần suối... Phần Hội diễn ra với các trò chơi dân gian đặc sắc mang bản sắc các dân tộc địa phương như: Đi khà kheo, ném còn, chọi gà, tung vòng cổ vịt, bắt chạch trong chum, múa sạp... Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia leo núi, khám phá hang sâu và chiêm ngưỡng nhiều thắng cảnh đẹp trong quần thể di tích. Chùa Hang không chỉ là một địa điểm tâm linh thu hút rất nhiều du khách gần xa mà còn là một di tích  gắn với sự kiện lịch sử, là nơi Bác Hồ từng ở và làm việc khi đi chiến dịch Biên giới (1950) trở về ATK Định Hóa.

Đông đảo du khách về dâng hương lễ Phật, ảnh: Minh Đỗ

Lễ hội xuân chùa Hang - Định Hoá được tổ chức ngoài việc góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát huy giá trị di tích lịch sử còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến với ‘Thủ đô gió ngàn” mỗi độ xuân về.

Cũng nhân dịp này, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Đa và cây Y lan nằm trong khuôn viên của chùa.

Tác giả bài viết: Quang Minh