CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương - Điểm đến du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà

Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương - Điểm đến du lịch cộng đồng  gắn với văn hóa trà
Với lợi thế nằm trong vùng chè Tân Cương nổi tiếng cùng sự tâm huyết và kinh nghiệm làm chè lâu năm, Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương có địa chỉ tại xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên là một trong những cơ sở có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng tại vùng chè Tân Cương.

Trong một chuyến đi thực tế tại vùng chè Tân Cương, chúng tôi may mắn được gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Thanh Dương- Giám đốc Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương. Qua trao đổi chúng tôi được biết, năm 2011 anh Nguyễn Thanh Dương thành lập cơ sở sản xuất chế biến chè mang tên An Dương Trà. Trải qua thời gian cùng nhiều lần thay đổi thương hiệu, đến đầu tháng 9/2018 anh chính thức thành lập Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương. Đến nay, Hợp tác xã có 8 thành viên chính thức và 75 hộ xã viên.         

​​​​​​​

Cơ sở sản xuất của Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương.

Với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, Hợp tác xã luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, tạo ra các dòng sản phẩm trà sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Các sản phẩm chè của Hợp tác xã khá phong phú như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu, trà hoa…Trong đó ba sản phẩm là trà trung du Tân Cương thượng hạng, trà đinh Tân Cương thượng hạng và thiên cổ đệ nhất trà đạt danh hiệu OCOP 4 sao.

Anh Dương cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trà, từ năm 2015 cơ sở bắt đầu có hướng đi để phát triển du lịch cộng đồng. Cơ sở đã đầu tư xây dựng, mở rộng khuôn viên đón tiếp với cảnh quan được bố trí hài hòa, đẹp mắt nhằm tạo một không gian thoải mái cho du khách; chủ động liên kết với một số trường như: Đại học Khoa học, Khoa Ngoại ngữ của Đại học Thái Nguyên và một số trường tại Hà Nội để đón các đoàn khách. Đến với Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương, du khách được tham gia trải nghiệm các hoạt động hái chè, sao chè và thưởng thức các món ăn chế biến từ chè. Được biết, Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương là cơ sở đầu tiên tại xã Tân Cương có trải nghiệm sao chè thủ công truyền thống bằng chảo gang. Đây là hoạt động khá hấp dẫn du khách và cũng là điểm nhấn để cơ sở thu hút các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm lúc bấy giờ. Cao điểm năm 2018, chỉ trong vài tháng đầu năm, cơ sở đã đón trên 30 đoàn với trên 2000 lượt khách trong đó có các đoàn khách nước ngoài như: Trung Quốc, Hungary, Ukraina, Italia… Hiện nay, Hợp tác xã vẫn duy trì tổ chức các dịch vụ  trải nghiệm bao gồm: Hái chè, sao chè truyền thống, hướng dẫn cách pha và tìm hiểu về văn hóa trà (các đoàn có nhu câu nên đặt lịch trước).

 

Công chúa Malaysia thăm và trải nghiệm tại Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương.

Với tình yêu, niềm đam mê, tâm huyết với trà, nhận thấy trà rất tốt cho sức khỏe nên từ những lá trà xanh cơ sở đã “biến tấu” ra các món ăn độc đáo và hấp dẫn như: Xôi hấp lá chè, thịt ngựa xào búp chè tươi, cá chép hấp lá chè, gà hấp lá chè… mang hương vị đặc trưng, hấp dẫn thực khách với giá dao động từ 800.000-1000.000 đồng/mâm. Các món ăn từ lá chè giờ đây đã trở nên quen thuộc hơn với du khách, cũng vì vậy mà cơ sở luôn đau đáu một việc là mở thêm nhà hàng ẩm thực chuyên phục vụ các món ăn về trà vừa gây dựng thương hiệu, vừa thỏa niềm đam mê với trà.

Các món ăn chế biến cùng lá chè tươi.

Du khách thưởng thức ẩm thực tại cơ sở.

Đến nay, Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương đang hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Các sản phẩm trà của Hợp tác xã đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Được biết, Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương là một trong những cơ sở có nguyện vọng tham gia xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên trong năm 2022. Hy vọng rằng trong tương lai, với tiềm năng và nền tảng có sẵn của mình, Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương sẽ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với vùng chè Tân Cương.

Tác giả: Hoàng Liên