CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với công tác phòng chống dịch Covid-19

Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với công tác phòng chống dịch Covid-19
Có thể nói thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ở trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Nó gây tác động rất lớn đến sức khoẻ con người cũng như các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch.

Tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19  đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đến nay trên địa bàn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19.

Từ tháng 1/2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Do tác động của dịch bệnh Covid-19, doanh thu du lịch chỉ bằng 15% cùng kì năm ngoái, công xuất phòng khách sạn, nhà nghỉ chỉ đạt 10 -15%. Các cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống hoạt động cầm chừng. Các doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp vận chuyển, các điểm du lịch gần như ngừng hoạt động. Cũng theo dự báo, do tính chất chuyên ngành của hoạt động du lịch nên dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng trong thời gian bùng phát dịch bệnh mà còn tác động tiêu cực kéo dài kể cả sau khi dịch bệnh kết thúc bởi sự đình trệ của hoạt động kinh doanh kéo dài, các đơn vị kinh doanh du lịch sẽ phải đầu tư lại cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch dịch vụ để thu hút khách quay trở lại. Mặt khác việc gián đoạn kinh doanh, thu nhập của người lao động giảm sút, nhu cầu đi du lịch giảm, lịch học bù của các trường ... sẽ giảm nhu cầu du lịch.

Khó khăn là vậy, nhưng trước sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương về công tác phòng chống, ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai các văn bản hướng dẫn các khách sạn, Công ty lữ hành, khu, điểm du lịch tập trung các biện pháp phòng chống dịch cho du khách và  nhân viên, tạo nên môi trường du lịch an toàn và thân thiện cho du khách, nhằm níu giữ khách và quảng bá hình ảnh để tiếp tục thu hút khách đến Thái Nguyên như: Tăng cường phun thuốc diệt khuẩn định kỳ, trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế cho nhân viên trực tiếp phục vụ, cung cấp cho khách khi có nhu cầu. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền đến du khách một môi trường an toàn, thân thiện của các khách sạn, Công ty lữ hành và điểm đến tại Thái Nguyên.

1 012
Thực hiện phun khử khuẩn tại các cơ sở lưu trú.
 Ảnh: Trung Nghĩa

Đặc biệt, ngày 27/2/2020 Hiệp hội đã cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp kích cầu du lịch trong bối cảnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19, đưa ra những biện pháp để chủ động ổn định, thúc đấy du lịch trong giai đoạn hiện tại và các giải pháp nhằm nhanh chóng khôi phục ngay khi dịch bệnh được dập tắt. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn về các phương pháp phòng chống dịch Covid-19 cho các khách sạn, Công ty lữ hành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng sự kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên về việc tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh covid-19, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ủng hộ số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng) để chung sức đồng lòng cùng cả nước chống dịch bệnh. Đây là việc làm rất ý nghĩa thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc.

1 032
Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên ủng hộ kinh phí 
để chung sức cùng cả nước chống dịch bệnh.
 Ảnh: Trung Nghĩa

Được biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 400 cơ sở lưu trú với trên 4.000 buồng, phòng, hàng trăm nhà hàng ăn uống, trên 30 đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch và hàng chục đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch, tất cả được quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh sự chỉ đạo của Chính phủ và các cấp các ngành của tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên trước xu hướng khách hàng ngày càng giảm sút, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị du lịch, khách sạn kể cả công ăn việc làm của người lao động, Hiệp hội Du lịch đã có những kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh các nội dung như: Có chính sách giảm 50% thuế VAT, 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, đề xuất ngân hàng có cơ chế giảm lãi xuất tín dụng cho vay, cơ cấu lại các khoản vay cho phù hợp với tình hình kinh doanh của đơn vị, hỗ trợ khẩu trang y tế, thuốc sát khuẩn cho các khách sạn, điểm du lịch ...

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản số 919/UBND-TH, ngày 24/3/2020 về việc nghiên cứu giải quyết đề nghị của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Theo đó, giao Thủ trưởng các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ thuộc ngành quản lý nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn theo đề nghị của Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật./.

Tác giả: Văn Dũng