CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Hấp dẫn các hoạt động trải nghiệm tại hồ Ghềnh Chè

Hấp dẫn các hoạt động trải nghiệm tại hồ Ghềnh Chè
Cùng với suối Kẹm, Cửa Tử (huyện Đại Từ), hồ Ghềnh Chè (TP. Sông Công) hiện đang là một trong những điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan và tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Thái Nguyên, đặc biệt là giới trẻ.

Hồ Ghềnh Chè khoảng 2 năm về trước rất hoang sơ, chưa có dịch vụ phục vụ du khách. Tuy nhiên hiện nay, nơi đây đã có những diện mạo mới tạo nên bức tranh đa sắc màu của một điểm đến du lịch. Để có được những hạ tầng như hiện nay, ngoài việc hỗ trợ của chính quyền địa phương với những nguồn tài trợ từ nước ngoài thì nó còn là sự đầu tư và nhiệt huyết của những bạn trẻ sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này. Điển hình trong đó là anh Lê Văn Hiệp, một thanh niên trẻ giám nghĩ, giám làm. Anh cho biết: Anh đã từng trải qua nhiều công việc khác nhau, có những lúc đi làm ăn xa, nhưng nhiều lúc nghĩ đến tiềm năng du lịch của quê hương rất lớn mà chưa được khai thác nên anh đã quyết định trở về quê hương để lập nghiệp, đầu tư kinh phí phát triển du lịch. Tại một vùng quê còn nhiều khó khăn thì đây là một việc làm rất đáng khích lệ và cần được nhân rộng.

IMG 20211001 155254
Một góc hồ Ghềnh Chè. Ảnh: Đại Cương

Được biết, năm 2020 anh bắt đầu đầu tư xây dựng ngôi nhà sàn phục vụ khách ăn uống có sức chứa khoảng 200 người, với những món ăn được chế biến dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn. Đó là những sản phẩm có sẵn do gia đình tự nuôi, trồng. Dù mới đi vào hoạt động nhưng cơ sở đã thu hút rất đông du khách, đặc biệt trên địa bàn thành phố Sông Công. Sang năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng, du khách hạn chế đi du lịch ngoài tỉnh và những nơi tập trung đông người. Xác định đây là khó khăn nhưng cũng là thế mạnh để điểm đến du lịch cộng đồng ở đây đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng các hoạtđộng trải nghiệm thu hút cũng như đáp ứng nhu cầu của khách nội tỉnh.

IMG 6878
Du khách du thuyền khám phá hồ Ghềnh Chè. Ảnh: Ngọc Linh

Hiện nay, đến với hồ Ghềnh Chè, ngoài việc đi tàu khám phá gần 100 ha diện tích mặt nước trong lòng hồ với 45 bán đảo, du khách còn được tham gia hoạt động trải nghiệm chèo thuyền Sup trên hồ. Đây là một hoạt động khá mới mẻ và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Giữa mênh mông sông nước của hồ Ghềnh Chè được trải nghiệm chèo thuyền Sup đi hái hoa sen hay hoa súng thì thật tuyệt vời. Bạn chỉ cần bỏ ra một chút chi phí sẽ có thuyền, mái chèo và áo phao phục vụ chu đáo.

IMG 20211001 155223
Vào mùa thu, những bông hoa súng nở rực một góc hồ. Ảnh: Đại Cương

Hoạt động cắm trại tại các bán đảo xung quanh  hồ cũng khá hấp dẫn. Ở đây có dịch vụ cho thuê  lều trại kèm một số phụ kiện khác đảm bảo bạn có thể cắm trại qua đêm cùng bạn bè và người thân. Trong các bán đảo tại hồ thì đồi thông là một địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan cũng như các hoạt động cắm trại, dã ngoại. Thực sự khung cảnh nơi đây rất nên thơ, những lá thông rụng xuống tạo thành những tấm thảm  tự nhiên tuyệt vời xen kẽ là những triền guột xanh non, lên hình rất “ảo”. Nếu như cắm trại, tham quan tại đồi thông mà kết hợp nghe một số bài hát về Đà Lạt khiến du khách ngỡ như mình đang ở hồ Than Thở của Đà Lạt mộng mơ. Đôi  khi sự hoang sơ, yên bình cũng tạo nên một điều gì đó rất riêng, thu hút du khách. Tại hồ Ghềnh Chè, du khách có thể thuê đồ dùng của cơ sở để cắm trại tại các đảo hoặc có thể mua các tour trọn gói với giá cả vô cùng hợp lý (áp dụng với khách đoàn), các bạn sẽ được đi tàu khám phá lòng hồ, cắm trại, đồ ăn phục vụ tận nơi...

IMG20210929110305
Du khách cắm trại tại đồi thông. Ảnh: Nam Đan

Trong hành trình du thuyền khám phá lòng hồ, du khách được tham quan con đập chính được xây dựng khá đẹp với chiều dài gần 400m, vào mùa hè, nước ở đập tràn tạo thành những thác nước rất tuyệt vời, khiến bạn thực sự ngỡ ngàng. Dạo quanh bờ đập giữa những triền cỏ xanh non, bao bọc bởi những quả đồi bát úp, hít hà không khí trong lành mà cuộc sống hàng ngày với những bận rộn lo toan chúng ta sẽ khó có được cảm giác này. Ngoài ra, du khách còn được tham quan khu vực nuôi cá lồng, trải nghiệm chăn cá. Những đàn cá đủ màu sắc, quẫy rào rào để đớp mồi cũng là một hoạt động khá thú vị với du khách, thậm chí mọi người người có thể lựa chọn những con cá tươi ngon mua tại các lồng cá về làm quà.

IMG 20211004 100132
Khu nhà sàn bên hồ. Ảnh: Lê Hiệp

Ẩm thực tại đây cũng khá hấp dẫn, bạn có thể thưởng thức ẩm thực tại các đảo  (dịch vụ phục vụ tận nơi tuy nhiên bạn phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường). Ngoài ra, chúng ta còn có thể lựa chọn thưởng thức ẩm thực tại nhà sàn bên hồ. Tại đây, ngoài nhà sàn phục vụ khách ăn uống còn có nhà nghỉ cộng đồng và các lán nghỉ mini với sức chứa khoảng hơn 100 khách. Ẩm thực dân dã mang tính chất “cây nhà lá vườn” nhưng rất tươi ngon và vô cùng hấp dẫn với những món ăn như: Cá quả nướng, gà quay, cá hồ chiên, thịt lợn rừng nướng, cá bống nấu canh chua...

Qua tìm hiểu được biết, dịp nghỉ lễ dài ngày 2/9 vừa qua, tại hồ Ghềnh Chè đã thu hút trên 3000 lượt khách du lịch nội tỉnh, trung bình mỗi ngày từ 700-800 lượt, có ngày cao điểm lên tới 1000 lượt. Tuy khách đến đông nhưng địa phương vẫn đảm bảo thực các quy tắc phòng dịch theo quy định như: Khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Tại nhà sàn bên hồ không phục vụ khách ăn uống tập trung, thay vào đó đưa đón khách ra các đảo cắm trại và phục vụ đồ ăn tại chỗ. Điều này vẫn đảm bảo được không gian giãn cách của du khách đồng thời vẫn có thể tận hưởng không gian yên bình và tham gia hoạt động trải nghiệm.

IMG 20211001 150914
Du khách trải nghiệm chèo thuyền Sup trên hồ. Ảnh: Đại Cương

Việc du khách tìm đến với hồ Ghềnh Chè ngày một đông, đó là tín hiệu vui cho du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, thực tế các hoạt động du lịch ở đây vẫn còn mang tính chất tự phát, chủ yếu vẫn là khách đến từ thành phố Sông Công và một phần của thành phố Thái Nguyên, cũng như chưa có sự kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh. Để du lịch cộng đồng ở đây phát triển một cách bài bản, chuyên nghiệp thì cần có sự hỗ trợ chung tay của chính quyền địa phương cũng như sự quan tâm của các ban, ngành liên quan của tỉnh, đặc biệt là nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, phát triển du lịch cộng đồng nhằm xây dựng điểm đến du lịch Hồ Ghềnh chè ngày càng hấp dẫn, thu hút du khách./.

Tác giả: Minh Đỗ