CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Hà Giang: Homestay Du Già, sức "trẻ" du lịch!

Nằm trên địa bàn xã Du Già (Yên Minh), nơi có diện tích lớn rừng đặc dụng thuộc Vườn quốc gia Du Già – Cao nguyên đá, Homestay Du Già đã và đang trở thành một địa chỉ thu hút du khách quốc tế và nhận được nhiều đánh giá tích cực.
 
 

HomestayDuGia1

Du khách thích thú khi trải nghiệm gặt lúa cùng người dân địa phương khi đến với Homestay Du Già

Du Già là 1 trong 4 xã phía Nam của huyện Yên Minh. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng khi có những khu rừng với hệ thống động, thực vật đa dạng, phong phú; nhiều con suối, khe nước chảy qua khiến không khí quanh năm mát mẻ, trong lành. Những ngôi làng của đồng bào các dân tộc thiểu số nằm yên bình dưới chân các dãy núi với nhiều ngôi nhà sàn, nhà trình tường vài chục năm tuổi, đã nhuốm màu thời gian; các món ăn đặc sản nổi tiếng không chỉ trong xã mà cả huyện Yên Minh như: Vịt Bầu cổ ngắn, cá Dầm xanh...

Nhưng, Du Già nằm trên trục tỉnh lộ 176 nối hai huyện Yên Minh – Bắc Mê; tuyến đường này rất ít các phương tiện qua lại, đặc biệt là đoạn thuộc địa phận huyện Bắc Mê rất xấu do bị xuống cấp nghiêm trọng bởi các xe chở quặng quá tải. Vì thế, người dân và các phương tiện phải đi qua đây rất hạn chế di chuyển trên đường này nếu không thật cần thiết. Cho nên, có rất ít khách du lịch lựa chọn đi qua.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2016 khi Homestay Du Già bắt đầu đi vào hoạt động - Nhà nghỉ cộng đồng đầu tiên của xã Du Già và 4 xã phía Nam của huyện Yên Minh, ngày càng có nhiều du khách quốc tế đến Du Già và biết về tuyến đường này. Chị Carol, du khách đến từ Thụy Điển, cho biết: Qua bạn bè và xem đánh giá trên các website về du lịch tôi biết đến Homestay Du Già. Khi đến đây tôi khá bất ngờ về các dịch vụ của Homestay Du Già và phong cảnh, thiên nhiên, con người địa phương này. Tuyến đường đến đây dù khá khó khăn nhưng với những gì chứng kiến và cảm nhận tôi thấy cũng đáng. Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè về Homestay Du Già và cả địa phương này. Nếu lần sau đến Việt Nam tôi sẽ trở lại Du Già.

HomestayDuGia2

Những ngôi nhà sàn truyền thống có tuổi đời trên dưới 50 năm bên cạnh những cánh đồng, ao cá được Homestay Du Già lựa chọn làm nơi ăn, nghỉ gây ấn tượng tốt đối với du khách

Chị Nguyễn Thị Sy, chủ Homestay Du Già khoe: Tôi mới đưa dịch vụ này đi vào hoạt động được gần 1 năm nay. Trung bình mỗi ngày có ít nhất từ 8 – 10 du khách đến và nghỉ qua đêm và 100% là du khách quốc tế. Sở dĩ nơi đây rất hấp dẫn du khách bởi du lịch ở Du Già mới phát triển, chưa bị thương mại hóa; ở đây có núi, có rừng, những con suối, thác nước và những bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số còn giữ nguyên được bản sắc, từ kiến trúc nhà đến đời sống sinh hoạt, tập quán; không khí cũng rất dễ chịu, du khách dễ dàng hòa nhập với thiên nhiên, con người. Đây là điều mà các du khách quốc tế rất thích, bởi họ đi du lịch thường để trải nghiệm và cảm nhận về những nét văn hóa của những nơi họ đặt chân đến.

Ngoài những yếu tố tự nhiên của Du Già, điều khiến du khách ấn tượng và muốn dừng chân ở nơi đây là khi lựa chọn dịch vụ của Homestay Du Già, họ sẽ được nghỉ trong những ngôi nhà truyền thống, có tuổi đời trên dưới 50 năm của các dân tộc thiểu số; được các hướng dẫn viên của nhà nghỉ đưa đi tham quan, trải nghiệm những nét văn hóa như ẩm thực, âm nhạc tại một số bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số hay trải nghiệm các tour leo thác nước hay đắm mình trong những làn nước xanh biếc, mát lạnh từ các khe núi chảy xuống; hoặc cùng người dân địa phương ra đồng, cày cấy, thu hoạch lúa... Điều này đã gây ấn tượng mạnh đối với du khách và níu chân họ ở lại Du Già lâu ngày hơn. Anh Jean Piarre, du khách đến từ Đan Mạch chia sẻ: Ở đây thật tuyệt. Theo lịch trình tôi chỉ ở lại một ngày rồi về thành phố Hà Giang để bắt xe về Hà Nội, nhưng tôi đã quyết định ở lại Du Già một tuần để trải nghiệm tất cả những nét văn hóa, những tour du lịch tại địa phương này. Từ khi đến Hà Giang, đã đi qua và nghỉ lại Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc nhưng đây là điểm đến khiến tôi ấn tượng và thích nhất.

Chủ tịch UBND xã Du Già, Hoàng Văn Trường cho biết: Trước khi có dịch vụ Nhà nghỉ cộng đồng - Homestay Du Già, cấp ủy, chính quyền xã không nghĩ thu hút được sự quan tâm và ấn tượng đối với du khách như vậy. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất và phối hợp với các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch của xã để tạo ra các dịch vụ mới lạ, hấp dẫn, ngày càng thu hút du khách đến với Du Già.

 

Nguồn tin: baohagiang.vn