CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương “Đệ nhất danh trà”

Du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương “Đệ nhất danh trà”
Với địa hình đồi núi trùng điệp, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những đồi chè hình bát úp thoai thoải, nằm ngay bên dòng sông Công chảy về tưới mát cả vùng chè đặc sản nổi tiếng. Hiện nay, Tân Cương đã và đang đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm văn hóa trà.

Bên cạnh việc sản xuất chè truyền thống, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất trà đã mở thêm các dịch vụ đón khách tham quan, lưu trú tạo thành những khu trải nghiệm văn hóa trà độc đáo. Một số mô hình tiêu biểu như: Cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Tâm Trà Thái.

a
Du khách trải nghiệm hái chè và chụp những bức ảnh làm kỷ niệm.

Một ngày đẹp trời, tôi có dịp đến thăm đồi chè Tân Cương và được trò chuyện cùng những người chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại đây, được biết, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng đến ngành du lịch, nơi đây cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tận dụng thời gian dịch bệnh ít khách đến tham quan, các cơ sở, Hợp tác xã chè đã tranh thủ chỉnh trang và đầu tư thêm một số hạng mục để đón khách du lịch quay trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát. Tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương đã đầu tư thêm cổng hoa, một địa điểm check - in hấp dẫn cho du khách khi đến tham quan “Bảo tàng trà”; cơ sở sản xuất chè Tiến Yên đầu tư thêm một số hạng mục như: Bãi đỗ xe, chòi câu cá, thiết kế cây cầu nổi dành cho du khách check-in…; Hợp tác xã Tâm Trà Thái cũng tranh thủ mở rộng không gian thưởng trà, tạo lối đi cho du khách trải nghiệm trên các nương chè…

b
Cơ sở chè Tiến Yên đầu tư thêm cây cầu và một số chòi dành cho
du khách check-in.
c
Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt.

Đến vùng chè Tân Cương, tôi được trải nghiệm các công đoạn sản xuất chè tại vùng chè nổi tiếng, tìm hiểu cuộc sống đời thường với tính cách hồn hậu chân chất của người Thái Nguyên trong khung cảnh yên bình, xanh mát của những đồi chè bát ngát đã để lại trong tôi những ấn tượng khó quên.

Buổi sáng bắt đầu bên những búp chè căng tràn sức sống, mơn mởn trong nắng, đã đem đến cho tôi nguồn năng lượng tích cực cho một ngày mới. Thiên nhiên thật khéo khi ban tặng cho vùng đất này những điều kiện thuận lợi để cây chè phát triển, tạo ra thứ nước có màu vàng sóng sánh, vị chát nhẹ mà đầy dư âm, lắng đọng bao tinh túy đất trời khiến ai ai cũng phải mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức. Thong dong thả bước trong cảnh thiên nhiên hữu tình, được hít thở không khí trong lành, mát rượi, bên đồi chè xanh ngát khiến tôi bị choáng ngợp và thấy mình như bé lại.

Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên, tôi còn được tham gia các công đoạn làm chè truyền thống cùng người dân nơi đây. Trải qua bao công đoạn mới ra được thành phẩm và như thấm thía hơn nỗi nhọc nhằn, vất cả của người dân đất chè cũng như sức sống bất diệt của một loài cây quý bao năm qua đã được người dân tảo tần chăm bón, yêu thương.

d
Du khách tham quan không gian trưng bày sản phẩm tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt.

Đặc biệt hơn cả, đến với vùng chè Tân Cương, tôi được nghe những “thuyết minh viên nông dân” khái quát về nguồn gốc của cây chè trên vùng đất “Đệ nhất danh trà”, giới thiệu nghệ thuật ẩm trà. Từ sự hướng dẫn của người dân nơi đây về cách pha một ấm trà ngon và cách thưởng thức trà “đúng điệu” để rồi khi ra về tôi không quên lựa chọn cho mình gói trà ngon làm quà cho người thân, cũng là để nhớ mãi về quãng thời gian ngắn ngủi mà ý nghĩa được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người Tân Cương chân tình, hiếu khách.

e
Du khách mua những thức trà về làm quà biếu.

Sản phẩm trà nổi tiếng, cảnh sắc đẹp như một bức tranh, sự đa dạng về tài nguyên du lịch trong vùng, chắc chắn du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương sẽ có được sự cuốn hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nướctrong thời gian tới.

Tác giả: Đoàn Chiên