CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Du lịch chữa bệnh tại Việt Nam – Một mỏ vàng đang được khai thác

Du lịch chữa bệnh tại Việt Nam – Một mỏ vàng đang được khai thác
Trung bình mỗi năm đã có khoảng trên 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài để khám chữa bệnh với chi phí lên đến hàng tỷ USD. Khi mức sống ngày càng cao và chất lượng dịch vụ y tế trong nước chưa có sự cải thiện tương xứng, đáp ứng các nhu cầu của người dân, con số này có thể sẽ gia tăng hơn nữa.

 

Việt Nam có nhiều lợi thế cả về điều kiện tài nguyên, khí hậu, con người và truyền thống y học để định hình và phát triển những dịch vụ mới, hiện đại, chất lượng cao và đa tiện ích, trong đó có các sản phẩm du lịch kết hợp làm đẹp, khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng.

1507085776 1
Bác sỹ Lý Minh Kiệt bắt mạch cho bệnh nhân nước ngoài  bằng phương pháp Y học cổ truyền.
Ảnh:Quý Đôn

Sản phẩm độc đáo của du lịch y tế Việt Nam là việc chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh dựa trên nền tảng khai thác tinh hoa y học phương Đông, lấy châm cứu làm chủ đạo, đây là tiềm năng lớn về sản phẩm du lịch chữa bệnh ở Việt Nam không thể bỏ qua, các kỹ thuật châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, vật lý trị liệu đã được cả thế giới biết đến với những ưu thế rõ nét. Bệnh viện châm cứu Việt Nam có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý, giá cả dịch vụ y tế thấp và hấp dẫn. Do đó chỉ cần làm tốt khâu quảng bá thì việc du lịch chữa bệnh Việt Nam phát triển mạnh là điều chắc chắn trong tương lai gần. Những du khách sau khi tham gia vào các tour du lịch chữa bệnh tại Việt Nam về cơ bản đều có phản hồi tốt, đặc  biệt là những phản hồi dành cho dịch vụ y tế của bệnh viện châm cứu Trung ương. Du khách nước ngoài rất thích được bắt mạch, trị liệu theo phương pháp cổ truyền phương Đông.

du lich y te oahn
Một bệnh nhân người Thụy Điển  đang thăm khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.
Ảnh:Quý Đôn

Bên cạnh đó, trong những năm qua ngành răng hàm mặt Việt Nam đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách nước ngoài đến điều trị bệnh mỗi năm. Ðây là kết quả của những nỗ lực triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, như: Phẫu thuật hàm mặt và sọ mặt; phẫu thuật chỉnh hình xương hàm mặt; cấy ghép nha khoa và nhiều lĩnh vực chuyên sâu nha khoa khác. Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng trong dự phòng và điều trị bệnh với kỹ thuật, trình độ chuyên môn cao tại các bệnh viện trung ương, tỉnh và huyện, như: Can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng rô-bốt định vị trong phẫu thuật cột sống và nội soi nhi khoa.

Các bác sĩ có trình độ tại bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh cũng không thua kém trình độ của các đồng nghiệp trên thế giới. Riêng về điều trị bệnh ung thư, bác sĩ Việt Nam được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm trong chữa trị, điển hình là điều trị ung thư vú. Nhiều bệnh viện như Việt Ðức, Nhi Trung ương, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đại học Y dược, Từ Dũ,... còn giảng dạy cho nhiều khóa bác sĩ nước ngoài trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, hiếm muộn...

Một hướng đi đang được nhiều cơ sở y tế lựa chọn là phát triển loại hình dịch vụ "2 trong 1": Du lịch tham quan kết hợp khám chữa bệnh. Ðể làm tốt mô hình này cần sự thống nhất nhận thức và phối hợp hành động liên ngành giữa các bên liên quan, trước hết là hai ngành du lịch và y tế. Theo tinh thần đó, mới đây, Sở Y tế và Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã hợp tác xây dựng các chương trình kết hợp chăm sóc sức khỏe với du lịch cho du khách, cụ thể hai bên đã xây dựng "Sổ tay du lịch y tế" song ngữ Anh - Việt để giới thiệu các gói, sản phẩm dịch vụ du lịch kết hợp khám chữa bệnh, tập dưỡng sinh, châm cứu, nâng cao sức khỏe cho du khách tại một số bệnh viện tự nguyện tham gia (Gồm Viện Tim, Da liễu, Nhi đồng, Răng – Hàm - Mặt, Tai - Mũi - Họng của thành phố Hồ Chí Minh và một số cơ sở có uy tín khác ở các tỉnh). Những cơ sở dịch vụ y tế này phải đáp ứng các tiêu chí của y tế và du lịch về cơ sở vật chất, hoạt động khám chữa bệnh theo quy chế hoạt động, mức giá và chất lượng dịch vụ thống nhất, phù hợp cho người nước ngoài.

Ðặc biệt, để phát triển bền vững du lịch y tế cần khắc phục hai tình trạng: Thiếu thông tin vì chưa chú trọng hoạt động quảng cáo và ngăn chặn tình trạng quảng cáo khám chữa bệnh giả mạo, sai sự thật. Khi cả ngành du lịch và ngành y tế quan tâm phát triển các sản phẩm mới về dịch vụ du lịch - khám chữa bệnh, truyền thông đầy đủ, chính xác, người dân bớt tâm lý sính ngoại, thì không chỉ người dân được lợi, bác sĩ có cơ hội phát triển nghề nghiệp, mà còn tạo động lực, cơ hội và vị thế mới cho cả ngành y và ngành du lịch phát triển, vừa giữ chân được người bệnh trong nước, vừa tạo thêm sức hút với khách du lịch tiềm năng nước ngoài tìm đến Việt Nam khám phá, trải nghiệm và gửi gắm niềm tin.

Tác giả: Nam Đan