CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Du lịch Thái Nguyên và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

Du lịch Thái Nguyên và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm
Có nhiều yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho ngành du lịch của một địa phương, trong đó, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi trong quá trình đi du lịch, du khách không chỉ khám phá vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên mà còn khám phá, thưởng thức và nâng cao hiểu biết về các giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn, trong đó có văn hóa ẩm thực. Ẩm thực không còn là yếu tố phụ mà đã trở thành mục đích chính của nhiều chuyến du lịch.

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Thái Nguyên ngày càng tăng. Năm 2015, tổng lượng khách  đến Thái Nguyên đạt gần 1,8 triệu lượt, trong chín tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách đạt gần 600 nghìn lượt. Vấn đề an toàn thực phẩm càng trở nên quan trọng,  bức thiết và cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho du khách mà còn góp phần giữ vững và duy trì sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm tới vấn đề VSATTP. Ngoài việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống;  tích cực ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về VSATTP; tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về VSATTP và ký cam kết đảm bảo VSATTP với các chủ cơ sở, một số quản lý bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống trên địa bàn, tỉnh còn đề ra các giải pháp để chế biến, sản xuất được các loại thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH sinh học Phú Gia (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 9.182 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí đánh giá cơ sở kinh doanh có đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch hay không nên việc tuân thủ theo đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở ngày càng đảm bảo, hoàn thiện và nâng cao. Trên địa bàn chưa xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng nào với khách du lịch. Chính điều đó đã và đang tạo ra những ấn tượng tốt đẹp trong lòng thực khách khi đến Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Hồng (Hoàng Lương, Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ: “Tôi rất thích các món ăn ở Thái Nguyên. Nó được chế biến sạch sẽ, an toàn lại mang hương vị rất riêng. Chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề về ăn uống mặc dù mỗi tháng gia đình tôi lên Thái Nguyên ít nhất 1 lần”.

Có thể nói, vấn đề VSATTP đang là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của hầu hết cộng đồng. Để bảo vệ sức khỏe, nhiều người dân và du khách đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân đã có những cách làm rất hay, sáng tạo nhằm cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân và du khách.

Mô hình trồng rau sạch của Khu Bảo tồn Làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách (Ảnh: Minh Ngân)

Điển hình là mô hình thực phẩm sạch tự cung tự cấp của Khu bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải. Ở đây, tất cả các loại cây trồng, vật nuôi đều được chăm sóc, nuôi dưỡng theo phương pháp sinh học, sử dụng thức ăn, phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, thức ăn công nghiệp, phân bón hóa học. Chính điều đó tạo ra nguồn thực phẩm vô cùng sạch, an toàn, chất lượng cho du khách khi đến tham quan và thưởng thức ẩm thực tại đây.

Mô hình nuôi cá sạch tại Khu Bảo tồn làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải (Ảnh: Minh Ngân)

Bên cạnh nguồn thực phẩm sạch thì đơn vị này cũng làm rất tốt công tác đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, bảo quản, đồng thời chú trọng tạo ra các món ăn ngon, mang đặc trưng riêng. Mô hình này được đánh giá cao và có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước cũng như quốc tế.

Các món ăn được chế biến từ thực phẩm sạch của Khu Bảo tồn Thái Hải thu hút được du khách đặc biệt yêu thích (Ảnh: Thanh Mai)

Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến các loại lương thực, thực phẩm trong tỉnh cũng áp dụng phương pháp trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường và có thể truy nguyên nguồn gốc sản xuất tạo niềm tin cho người dân và du khách khi mua sắm, sử dụng các sản phẩm này.

Du khách thăm mô hình sản xuất chè sạch, chè an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế UTZ và tiêu chuẩn VietGAP của Cơ sở sản xuất chè Tiến Yên,Tân Cương (Ảnh: Thanh Mai)

Những năm gần đây, mặc dù tỉnh đã chú trọng công tác VSATTP song việc quản lý chất lượng sản phẩm nông sản còn chưa chặt chẽ ở một số khâu trong chuỗi từ sản xuất, chế biến, vận chuyển, đóng gói đến tiêu thụ sản phẩm; nhận thức và trách nhiệm về an toàn vệ sinh thực phẩm của các tổ chức, cá nhân tham gia chuỗi sản xuất, quản lý còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cần thêm nhiều hơn nữa những mô hình về nuôi trồng, cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho thị trường và siết chặt công tác quản lí nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân và du khách vì mục tiêu phát triển bền vững.

Gian trưng bày các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại "Điểm bán hàng Việt Nam", số 366/1, đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) thu hút đông đảo người dân đến mua sắm. (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Các sản phẩm chè an toàn được trưng bày và bán trong "Điểm bán hàng Việt Nam" (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp trong việc quản lý và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì du khách hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các cơ sở, địa chỉ ăn uống uy tín, tránh ăn các loại thực phẩm lạ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh để đảm bảo sức khỏe cho một chuyến đi du lịch vui vẻ, an toàn. Hi vọng rằng, với những nỗ lực, cố gắng trong công tác đảm bảo VSATTP, Thái Nguyên sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và an toàn cho du khách.

Tác giả bài viết: Minh Ngân