CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của nước ta

Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của nước ta
Ngày 31-8, huyện Đại Từ long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại Khu vực Đồi Giang, xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội. Đến dự có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; về phía tỉnh có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại địa điểm này, ngày 1-9-1954, đã diễn ra Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước ta được Đại sứ Trung Quốc La Quý Ba trình lên Chủ tịch Hồ Chí Minh trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng hai nước và núi rừng Việt Bắc. Đây cũng là nhà nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước ta, đánh dấu một mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc. Từ đó đến nay, hai nước không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, hoạt động ngoại giao của nước ta cũng không ngừng được mở rộng. Đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 187 nước, trong đó có tất cả các nước lớn, đồng thời có quan hệ kinh tế với hơn 220 thị trường nước ngoài và là thành viên của nhiều tổ chức và diễn đàn quốc tế như: Cộng đồng Pháp ngữ, Liên hợp quốc, phong trào không liên kết, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn Hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Nhà bia ghi dấu nơi Đại sứ quán Trung quốc làm việc.

Để ghi dấu nơi diễn ra sự kiện lịch sử quan trọng của ngành Ngoại giao của cả nước, năm 2011, địa điểm này đã được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2013, Bộ Ngoại giao đã đầu tư hơn 16 tỷ đồng để xây dựng Khu di tích với các hạng mục như: Hội trường nhận Quốc thư, khu nhà bia ghi dấu nơi làm việc của Đại sứ quán Trung Quốc. Ngoài ra, hằng năm, huyện Đại Từ, xã Tiên Hội đều có kế hoạch trùng tu, bảo vệ, sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên Khu di tích, khai thác tư liệu, hiện vật nhằm tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của di tích. Đến năm 2017, Di tích đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia. Điều này một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện lịch sử này đối với ngành ngoại giao nước ta, đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Đại Từ, từ đó càng có ý thức, trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Nguồn tin: www.baothainguyen.org.vn