CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử

Đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử
Ngày 11-11, UBND xã Thanh Ninh (Phú Bình) đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Đình - Chùa Phao Thanh.

 

Đình Phao Thanh được xây dựng vào thế kỷ XIV, gồm có 3 gian, 2 trái với tổng diện tích trên 150m2. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, thờ Thành Hoàng làng Cao Sơn Quý Minh (tức Dương Tự Minh) mà còn là nơi hoạt động, tổ chức các buổi hội họp của cán bộ Việt Minh xã. Những hiện vật còn được lưu giữ tại đình Phao Thanh hiện có các tảng cột trên nền đình cũ, 2 bộ hoành phi câu đối, 1 phần án gian, 2 bia đá, 1 ngai và 2 sắc phong.

Chùa Phao Thanh được xây dựng từ thế kỷ XVII, là nơi thờ Phật của bà con trong làng. Hàng năm, Chùa thường tổ chức lễ cúng ngày sóc, ngày vọng để cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa… Trải qua thời gian, chùa đã từng bị xuống cấp và hư hỏng nặng. Năm 1993, nhân dân trong làng đã đóng góp tiền của, công sức để phục dựng lại ngôi chùa trên chính nền đất cũ để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của bà con.

Với những giá trị lịch sử trên, UBND tỉnh đã quyết định trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đình-Chùa Phao Thanh. Di tích Đình - Chùa Làng Phao được xây dựng tại xóm Hòa Bình 1.

 

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang