CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè: Tấm gương về những con người xả thân trong bão lũ

Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè: Tấm gương về những con người xả thân trong bão lũ

Trong ký ức của những người dân miền Bắc, đặc biệt là những người con của Thái Nguyên sẽ không bao giờ quên được trận lụt lịch sử diễn ra trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của cơn bão số 3 mang tên Yagi vừa qua. Có lẽ câu mà người dân vẫn thường hay nói “Thái vẫn còn nguyên” đã không còn được ứng trong hoàn cảnh này.

Tại tỉnh Thái Nguyên, nhiều địa phương đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng như phường Túc Duyên, phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên; xã Phủ Lý, Vô Tranh, huyện Phú Lương; xã Nga My, Đào Xá, Hà Châu, huyện Phú Bình; xã Tân Phú, Vạn Phái, thành phố Phổ Yên… Trong những ngày cao điểm từ ngày 09-12/9, bên cạnh sự tập trung cao độ của chính quyền địa phương, công an, quân đội còn có nhiều tổ chức, cá nhân hướng về hỗ trợ kịp thời cho bà con vùng lụt tại Thái Nguyên.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi muốn nhắc đến những con người, có thể gọi là “người hùng” trong những ngày bão lũ tại tỉnh Thái Nguyên, đó chính là các thành viên của Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Ghềnh Chè, xã Bình Sơn, thành phố Sông Công. Đêm ngày 08/9, nghe tin thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu do nước lũ từ thượng nguồn tràn về (ảnh hưởng của cơn bão số 3), ngay sáng ngày 9/9, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Ghềnh Chè đã huy động các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại đây có tàu phục vụ khách tham quan, thuyền nhỏ đánh cá của người dân ở ven hồ lên đường đi ứng cứu người dân vùng lũ.

Picture1

Hơn 1.000 người dân vùng ngập nguy hiểm đã được các thành viên của Hợp tác xã

Du lịch cộng đồng Ghềnh Chè hỗ trợ đến nơi an toàn.

Do có kinh nghiệm trong cứu nạn cứu hộ đường thủy nội địa, các thành viên của Hợp tác xã khoảng 10 người đã không quản ngày đêm tham gia cùng chính quyền địa phương, công an, quân đội ứng cứu tại những địa điểm bị ngập sâu, đưa người dân đến nơi an toàn. Họ đã không quản hiểm nguy, tính mạng để giải cứu, hỗ trợ người dân. Cộng đồng mạng đã dõi theo họ trong suốt những ngày bão lũ với một sự khâm phục, ngưỡng mộ và cũng là để cập nhập tình hình lũ lụt tại các địa phương trong tỉnh (các thành viên thường xuyên livestream quá trình cứu hộ các điểm ngập sâu).

Rất may mắn cho Thái Nguyên trong thời điểm lũ lụt nghiêm trọng vừa qua, các điểm đến du lịch cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều, vẫn ổn định và sẵn sàng đón khách tham quan. Nhưng có lẽ Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè nổi lên như một điển hình giữa mùa mưa bão về tình yêu thương đồng chí đồng bào, sự sẻ chia, giúp đỡ không quản khó khăn, nguy hiểm. Họ đã quên ăn, quên ngủ, thức trắng đêm để ứng cứu những người dân vùng lũ. Họ làm không phải để đánh bóng tên tuổi, cũng không mong được nhiều người biết đến mà xuất phát từ tấm lòng nhân hậu, tinh thần tương thân tương ái. Hơn ai hết những người dân trong vùng lũ như chúng tôi hiểu sâu sắc và trân trọng điều này.

Picture2

Hàng tấn nhu yếu phẩm đã được các thành viên của Hợp tác xã

đưa đến với bà con vùng ngập lụt.

Người ta vẫn thường nói về sự cho đi và nhận lại trong cuộc sống và Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè hôm nay không chỉ còn được biết đến là một điểm trải nghiệm du lịch hấp dẫn của Thái Nguyên mà còn biết nơi đây có những người dân hồn hậu, mến khách, sống tình cảm, trách nhiệm và là những “người hùng” của Thái Nguyên trong ngày bão lũ.

Anh Lê Văn Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Ghềnh Chè cho biết: Trong 05 ngày 05 đêm tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và chuyển cấp phát nhu yếu phẩm đến bà con vùng ngập lụt nguy hiểm ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các thành viên của Hợp tác xã đã đưa được khoảng hơn 1.000 người dân vùng ngập nguy hiểm đến nơi an toàn và vận chuyển cấp phát hàng tấn nhu yếu phẩm đến bà con.

Được biết, Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè với lợi thế tự nhiên là hồ Ghềnh Chè có diện tích mặt nước khoảng 90 ha gồm 54 đảo và bán đảo lớn nhỏ. Với sự nỗ lực của người dân địa phương cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong tỉnh, năm 2023, nơi đây đã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là điểm du lịch cộng đồng của tỉnh với nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách như: Đi tàu khám phá cảnh quan lòng hồ, checkin đồi thông, dịch vụ ẩm thực, lưu trú cộng đồng, trải nghiệm cuộc sống cùng người dân bản địa…

Picture3

 

Một góc của Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè. Ảnh: Ngọc Linh

Thiết nghĩ với những việc mà Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Ghềnh Chè đã làm trong những ngày lũ lụt lịch sử của Thái Nguyên vừa qua, họ xứng đáng được trân trọng, tôn vinh và khen thưởng với tập thể và một số cá nhân. Đó là sự động viên đồng thời và cũng là để lan tỏa, nhân rộng những tấm gương dũng cảm, hết mình vì cộng đồng, một nghĩa cử cao đẹp giữa thời bình./.

Tác giả: Minh Đỗ