CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Đền Đuổm - Điểm du xuân ý nghĩa đầu năm

Đền Đuổm - Điểm du xuân ý nghĩa đầu năm
Cách thành phố Thái Nguyên 25km, nằm bên cạnh quốc lộ 3 hướng Thái Nguyên đi Bắc Kạn, đền Đuổm là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong tỉnh cũng như du khách gần xa, đặc biệt là vào dịp đầu xuân năm mới để tưởng nhớ và tri ân với bậc tiền nhân và cầu chúc những điều an lành.

 

Hình ảnh cổ kính của đền Đuổm.

Đền Đuổm với vẻ đẹp cổ kính và kiến trúc độc đáo theo kiểu tam cấp gồm: Đền Thượng, đền Trung và đền Hạ, được xây dựng uy nghi với dãy núi tựa những cánh nhạn bay. Đền thờ Dương Tự Minh - Một thủ lĩnh người Tày và là vị quan dưới triều Lý được giao cai quản phủ Phú Lương xưa (gồm các châu nay là đất thuộc các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn). Dưới sự cai quản của ông, phủ Phú Lương bấy giờ trở thành một vùng phồn thịnh. Ông được nhà Lý sắc phong  “Uy viễn đôn Cao Sơn quảng độ chi thần”, các triều đại về sau đều phong ông là “Cao Sơn Quý Minh thượng đẳng thần”. Với những công lao to lớn đóng góp cho đất nước, ông được vua nhà Lý hai lần gả công chúa là Diên Bình và Thiều Dung, được phong là “Phò mã lang”. Sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ ông ở núi Đuổm - Tương truyền là nơi ông thác và suy tôn ông là Thánh Đuổm.

Đền Trung nơi thờ đức thánh Dương Tự Minh.

Hằng năm, vào ngày mùng 6 tháng giêng, huyện Phú Lương lại long trọng tổ chức lễ hội đền Đuổm để tưởng nhớ danh tướng Dương Tự Minh và cầu cho mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lễ hội đền Đuổm chỉ thực hiện phần lễ với các nghi thức tâm linh truyền thống gồm: Lễ rước đất, rước nước; lễ dựng cây nêu; lễ mộc dục; lễ gia quan; lễ rước lễ vật vào đền; lễ đại tế với thành phần tham gia được giới hạn.

Một phần nghi lễ trong Lễ rước đất.

Lễ hội đền Đuổm năm nay chỉ thực hiện phần lễ

với các nghi thức tâm linh truyền thống.

Mặc dù phần hội không được tổ chức nhưng trong dịp đầu năm, nhiều du khách thập phương vẫn hành hương về đền Đuổm. Theo ông Nguyễn Tiến Hiệp, Trưởng Ban Quản lý quần thể di tích đền Đuổm cho biết, ước tính từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 6 tết Âm lịch, di tích đền Đuổm đã đón gần 35.000 lượt du khách đến tham quan và vãn cảnh.

Hồ bán nguyệt tại di tích đền Đuổm.

Để đảm bảo an toàn cho du khách trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, tại các điểm ra vào đền, Ban Quản lý di tích đều bố trí các điểm khai báo y tế, sát khuẩn tay, khuyến cáo thực hiện nghiêm quy tắc 5K để du xuân, vãn cảnh được an toàn./.

Tác giả: Thu Hương