CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Dâng hương tưởng nhớ 60 TNXP Đại đội 915

Sáng ngày 24-12-2015, nhân 43 năm ngày giỗ của 60 thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915 - Đội TNXP 91 tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) đã anh dũng hy sinh tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu đoàn cán bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm TNXP Đại đội 915.

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh thành kính dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh thành kính dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Bốn mươi ba năm về trước, ga Lưu Xá là địa danh ghi dấu sự hi sinh bi tráng của 60 đội viên TNXP thuộc Đại đội 915, trong 12 ngày đêm chiến đấu với máy bay B-52 của đế quốc Mỹ. Từ tháng 5/1972, khi cảng Hải Phòng và nhiều cửa sông, bến cảng khác trên miền Bắc bị phong tỏa, Thái Nguyên trở thành “cảng nổi” tiếp nhận hàng hóa, vũ khí, phương tiện chi viện cho chiến trường miền Nam. Đội TNXP 91 được giao nhiệm vụ làm đơn vị chủ lực, cơ động và xung kích đảm bảo đảm bảo giao thông vận tải thời chiến.

Trong đợt tập kích 12 ngày đêm bằng B52 vào tháng 12/1972, không quân Mỹ đã dùng máy bay B52, máy bay chiến thuật đánh phá và trút bom xuống Thái Nguyên. Ngày 24/12/1972, 60 TNXP của Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại ga Lưu Xá. Đây là một trong những tổn thất về người lớn nhất của lực lượng TNXP cả nước suốt 20 năm kháng chiến chống Mỹ.

Các cán bộ và đội viên còn lại của Đại đội 915 đã biến đau thương thành hành động, tiếp tục cùng với cán bộ, đội viên các đại đội khác trong Đội 91 kiên trì bám trụ, kịp thời giải tỏa, vận chuyển hết số hàng quân sự còn tồn đọng ở ga Lưu Xá và ga Quán Triều - trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ  - đến nơi an toàn, giảm được nhiều thiệt hại do máy bay địch gây ra. Đây là đóng góp rất to lớn của quân và dân Thái Nguyên, góp phần đánh bại âm mưu phong tỏa miền Bắc của đế quốc Mỹ trên mặt trận giao thông vận tải.

Ngày 28-4-2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915.  Đến nay, Khu tưởng niệm TNXP Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên đã được xây dựng to đẹp, là nơi giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho các thế hệ trẻ, đây cũng là điểm di tích lịch sử được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

 

Tác giả bài viết: Thế Hà

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn