CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Đại lễ khánh thành Ngôi tổ đường, Điện Tiên Lữ và khởi công xây dựng giai đoạn II quần thể Di tích Chùa Hang

Đại lễ khánh thành Ngôi tổ đường, Điện Tiên Lữ và khởi công xây dựng giai đoạn II quần thể Di tích Chùa Hang
Sáng nay 9/12, UBND huyện Đồng Hỷ và Ban Quản lý Di tích Chùa Hang đã tổ chức Đại lễ khánh thành Ngôi tổ đường, Điện Tiên Lữ và khởi công xây dựng giai đoạn II quần thể Di tích Chùa Hang . Đến dự có đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh, các tăng ni, phật tử, du khách thập phương.

Lễ khởi công xây dựng giai đoạn II quần thể Di tích Chùa Hang, ảnh: Nguyễn Minh

Sau 1 thời gian thi công, Ngôi Tổ đường và Điện Tiên Lữ thuộc Quần thể di tích Chùa Hang đã hoàn thành với 8 hạng mục chính. Tổng kinh phí xây dựng các công trình là 18 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và nguồn xã hội hóa. Việc khánh thành, đưa vào sử dụng Ngôi Tổ đường và Điện Tiên Lữ sẽ giúp tăng ni, phật tử cùng người dân trong và ngoài địa phương có thêm không gian sinh hoạt tín ngưỡng và hiểu thêm về lịch sử văn hóa của quần thể di tích Chùa Hang.

Quần thể Di tích Chùa Hang (tên chữ là Kim Sơn Tự) đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết công trình phục vụ lễ hội Chùa Hang và xây dựng, trùng tu từ tháng 6-2011, với diện tích 8,2ha, tổng kinh phí dự toán khoảng 350 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa. Kết thúc giai đoạn I đã hoàn thành các hạng mục: Chính điện tam bảo, lầu chuông, lầu trống, giảng đường hoằng pháp, hệ thống cây xanh, ngôi tổ đường, điện Tiên Lữ, tam quan nội. Việc thi công giai đoạn II của công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2021, gồm các hạng mục: Bảo tháp Kim Sơn và một số công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí dự kiến là 96 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh