Cô bạn cùng niên khóa của tôi giờ là Phó giám đốc Trung tâm Thông tin-Văn hóa Hồ Gươm gửi lời mời tham quan triển lãm nhân dịp Quốc khánh 2-9, Tết Độc lập của dân tộc. Hà Nội một sáng mùa thu, trời trong xanh vời vợi, phố đi bộ phong quang, thư thái như nâng bước chân khách lữ hành. Triển lãm diễn ra ngay bên hè phố. Hàng trăm khuôn hình đẹp được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên từ hàng chục diễn đàn, hiệp hội gửi về tham dự, trưng bày. Nội dung chung là “khoe” cảnh đẹp của đất nước và con người Việt Nam với du khách, bè bạn quốc tế.

Alex Holm, một du khách đến từ Thụy Điển, có chung niềm đam mê nhiếp ảnh, không tiếc lời tán dương ngợi ca cảnh đẹp Việt Nam trong những khuôn hình. Anh chàng kỹ sư 29 tuổi này đã chọn thời điểm diễn ra Tết Độc lập để đến thăm Việt Nam. Tôi ngạc nhiên hỏi tại sao anh biết đến Tết Độc lập của chúng tôi. Alex cười hồn hậu, trả lời rằng chỉ cần vào một vài trang web là có được vô số thông tin cùng lời khuyên bổ ích. Cho đến giờ, khách du lịch quốc tế đều biết Tết Độc lập 2-9 là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam.

01092017son36

Du khách quốc tế tới thăm Quảng trường Ba Đình. 

 

Năm ngoái, dịp Tết Độc lập đã có 23.000 lượt khách quốc tế ghé thăm Hà Nội. Con số này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Một phần của sự tăng trưởng đó có được chính là thông tin của việc khai trương tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm đã được tuyên truyền rộng rãi. Năm nay, kỷ niệm tròn một năm phố đi bộ đi vào hoạt động, Trung tâm Thông tin-Văn hóa Hồ Gươm tổ chức triển lãm này như một hoạt động “kích cầu”.

 Nhân dịp này, chúng tôi cũng gọi điện hỏi thăm một số bảo tàng, trung tâm, tụ điểm vui chơi giải trí trong khắp cả nước để giải đáp cho câu hỏi: Ta có những hoạt động gì thu hút du khách quốc tế trong dịp lễ tết này?

Có quá nhiều hoạt động văn hóa miễn phí cho du khách! Tại Hà Nội, ngoài các hoạt động triển lãm, còn có chương trình biểu diễn múa đương đại, ca kịch truyền thống; nhiều di tích mở cửa tham quan miễn phí trong khu phố cổ. Các thành phố lớn, như: Đà Nẵng, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... cũng có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Các bảo tàng lớn trong cả nước vẫn căng sức ra phục vụ. Đơn cử như Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh, 100% nhân viên không nghỉ lễ để phục vụ du khách. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khai trương phòng bảo tàng điện tử tương tác 3D. Bảo tàng Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động chỉnh trang, đổi mới trưng bày đặt mục tiêu thu hút 1,5 triệu lượt khách tham quan, trong đó có 200.000 lượt khách quốc tế trong năm…

Đến hẹn lại về, Tết Độc lập năm nay diễn ra tưng bừng trong không khí vui tươi phấn khởi. Trong niềm vui lớn của dân tộc có sự sẻ chia, chung vui của bạn bè quốc tế. Đây là dịp để ta giới thiệu những cái hay, cái đẹp của đất nước mình và cũng là cơ hội để các ngành kinh tế kích cầu tăng trưởng.