CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Chùa Y Na - Điểm du xuân ý nghĩa tại vùng chè đặc sản Tân Cương

Chùa Y Na - Điểm du xuân ý nghĩa tại vùng chè đặc sản Tân Cương

Chùa Y Na tọa lạc trên một quả đồi cao nhất của xã Tân Cương, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10 km về phía Tây. Đây hiện là ngôi chùa duy nhất của xã Tân Cương, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. 

Chùa Y Na khai hội vào ngày 11 tháng Giêng hằng năm.

Sáng ngày 11 tháng Giêng năm Quý Mão 2023, Ban Trị sự chùa Y Na tổ chức khai hội và đã thu hút đông đảo du khách thập phương. Lễ hội chùa Y Na gồm 2 phần phần lễ và phần hội. Phần lễ với nghi thức dâng hương cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt. Phần hội gắn liền với lễ hội “Hương sắc trà xuân” vùng chè đặc sản Tân Cương diễn ra cùng ngày với nhiều hoạt động phong phú và sôi nổi như: Rước cây chè đẹp; thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống; thi hái chè nhanh; thi các môn thể thao và trò chơi dân gian như: Ném còn, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, đi cà kheo, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống, đi xe đạp chậm; thi văn nghệ,...

Phần hội của chùa Y Na gắn với Lễ hội “Hương sắc trà xuân” - Vùng chè

đặc sản Tân Cương.

Để tạo không khí du xuân cho du khách, nhà chùa đã chú trọng bố trí không gian cảnh quan tràn ngập sắc xuân để phật tử và du khách gần xa đến đây không chỉ để dâng hương lễ Phật mà còn được tận hưởng những giây phút thư giãn, tĩnh tâm nhằm xua tan đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống. 

Khuôn viên Nhà thờ tổ.

Nhà thờ Mẫu.

Được biết, chùa Y Na đã được xây dựng từ lâu đời. Trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, đến nay ngôi chùa với diện mạo khá khang trang, trên khuôn viên rộng gần 7.000 m2. Chùa gồm các hạng mục như: Ngôi Tam bảo rộng hơn 200 m2, nhà thờ tổ hơn 100 m2, nhà thờ mẫu, nhà khách. Chùa Y Na đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên cấp Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2014. 

Lối lên chùa được trang hoàng rực rỡ mang đầy sắc xuân.

Có thể nói, chùa Y Na cùng với Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương và Không gian văn hóa Trà là một chuỗi điểm đến hấp dẫn kết hợp giữa văn hóa, tâm linh và sinh thái mà du khách không nên bỏ qua khi đến với vùng chè đặc sản Tân Cương trong dịp đầu xuân mới./.

 

         Tác giả: Minh Đỗ - Nam Đan