CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Chùa Thuần Lương - Điểm đến kết hợp giữa tâm linh và sinh thái

Chùa Thuần Lương - Điểm đến kết hợp giữa tâm linh và sinh thái
Nằm ẩn mình tại xóm Ngân, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, bên cạnh đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, gần nút giao Sông Công, chùa Thuần lương không chỉ được biết đến là một điểm đến tâm linh của địa phương mà còn là sự kết hợp của một không gian sinh thái vô cùng hấp dẫn.
2 (7)
Bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát tại chùa Thuần Lương. Ảnh: Thu Hương

Theo những tài liệu được ghi chép lại, chùa Thuần Lương được hình thành từ thời vua Tự Đức, thế kỷ thứ XIX, đến nay, sau nhiều lần tôn tạo và xây mới, cơ sở vật chất trong chùa đã khang trang hơn rất nhiều. Ngoài ngôi tam bảo và nhà thờ mẫu là những công trình còn lưu lại thì khu vực giảng đường và trai đường được xây dựng mới hoàn toàn. Diện tích ngôi chùa cũng được mở rộng hơn, trước đây, tổng diện tích của chùa chỉ có 2.700m2, đến nay đã mở rộng lên đến 4ha và được quy hoạch bố trí không gian hết sức hợp lý.

Đến với chùa Thuần Lương, chúng ta sẽ được thả mình trong cảnh quan vô cùng sinh động, rợp bóng cây xanh và sắc hoa đan xen mà không một ngôi chùa nào ở Thái Nguyên có được. Ngay khi bước vào cổng chùa, ấn tượng đầu tiên với du khách đó là vườn mít cao sản hàng trăm cây được trồng cẩn thận theo hàng lối đang đến độ thu hoạch. Bước tiếp vào trong, chúng ta như lạc vào khuôn viên của một khu sinh thái tâm linh chứ không phải một ngôi chùa địa phương nữa.

2 (1)
Thánh tích Đức Phật đản sinh. Ảnh: Ngọc Linh
2 (4)
Thánh tích Đức Phật xuất gia. Ảnh: Ngọc Linh
2 (5)
Thánh tích Đức Phật thành chính quả. Ảnh: Đoàn Chiên
2 (2)
Thánh tích Đức Phật chuyển pháp luân. Ảnh: Đoàn Chiên
2 (6)
Thánh tích Đức Phật nhập niết bàn. Ảnh: Nam Đan

Sau khi lễ Phật tại Tam bảo, chúng tôi đã được sư cô Thích Nữ Hạnh Đức, Phó Trụ trì chùa dẫn đi tham quan toàn bộ khuôn viên ngôi chùa. Đầu tiên là khu vực bể cá koi và bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát đứng, tay cầm bình cam lộ. Theo thông tin từ sư cô, bức tượng này cao 16m cũng là một trong những bức tượng Quán Thế Âm đứng cao nhất của tỉnh Thái Nguyên. Tiếp đó, chúng tôi được tham quan 5 khu vực thánh tích của chùa, thể hiện những bước hình thành và phát triển của Đức Phật Tất Đạt Đa: Từ khi Đức Phật đản sinh đến khi ngài xuất gia, thành đạo, chuyển pháp luân và cuối cùng là Đức Phật nhập niết bàn (đây là bức tượng Phật nhập niết bàn lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên). Mỗi thánh tích được khắc họa sinh động diễn tả theo đúng những câu chuyện được lưu truyền lại. Qua mỗi thánh tích được sư cô kể lại, chúng tôi cảm thấy thật ý nghĩa cũng như bổ sung thêm  nhiều kiến thức cho bản thân về phật giáo. Sau khi tham quan 1 vòng khu thánh tích, đoàn chúng tôi trở về khu vực trai đường (mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021) với không gian vô cùng sạch sẽ và thoáng mát gồm tầng 2 là khu trai đường, tầng 1 và 3 là khu phòng nghỉ ngơi cho khách và các sư cô. Kết thúc hành trình, ngồi nghỉ tại khu vực sân phía dưới trai đường ngắm vườn lan rực rỡ sắc màu và nghe tiếng suối nhân tạo chảy róc rách khiến trong lòng mỗi chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái.

2 (3)
Con suối nhân tạo bên trong chùa. Ảnh: Nam Đan

Nằm bên cạnh tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nên chùa Thuần Lương đã tạo ra sự ngạc nhiên cho du khách mỗi khi đi qua đây, bởi 2 bức tượng Quán Thế Âm và Phật nhập niết bàn lần lượt xuất hiện như chào đón du khách đến với mảnh đất Thái Nguyên. Nếu các bạn chưa có dịp đến chùa Thuần Lương thì nên sắp xếp thời gian để ghé thăm dâng lễ và vãn cảnh trong một không gian sinh thái vô cùng ấn tượng./.

Tác giả: Ngọc Linh