CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Chùa Phù Liễn - Nơi hành hương lễ phật của đông đảo phật tử trong và ngoài tỉnh

Chùa Phù Liễn - Nơi hành hương lễ phật  của đông đảo phật tử trong và ngoài tỉnh
Chùa Phù Liễn hiệu là Phù Liễn Tự có diện tích gần 7.000m2, tọa lạc tại tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

 

Lịch sử ghi lại, trong những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, chùa Phù Liễn từng là nơi che chở, nuôi giấu một số nghĩa quân của Hoàng Hoa Thám và Lương Ngọc Quyến. Năm 1946, tại ngôi chùa này đã đặt hòm phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với chủ trương tiêu thổ kháng chiến chùa Phù Liễn đã bị phá hủy gần hết chỉ còn lại ngôi Pháp sư tổ và một phần nhỏ của nhà thờ Thánh Mẫu. Đến nay qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo hiện nay chùa đã khang trang hơn trước rất nhiều, trong khuôn viên có các công trình quan trọng như: Nhà tam bảo, nhà thờ tổ, điện mẫu, trường hạ, trước sân chùa có một bức tượng Phật quan âm linh diệu. Đặc biệt, chùa vẫn lưu giữ được bức đại tự gắn chữ bằng vàng, có khắc “Linh sơn phúc địa”, có nghĩa là núi thiêng, đất lành.

c1
Phía trước Tòa Tam Bảo.

 

c2
Nhà thờ tổ.

Chùa Phù Liễn là nơi tôi thường lui tới để vãn cảnhcầu cho gia đình sức khỏe, bình an vào những ngày rằm và mùng một hàng tháng. Với một không gian thanh tịnh, yên bình, ngồi trên ghế đá dưới những tán cây, chiêm nghiệm nhiều điều trong cuộc sống, hướng về những giá trị tâm linh khiến tâm hồn tôi lắng lại bớt những âu lo trong cuộc sống.

c3
Chùa Phù Liễn về đêm.

Ngày thường, chùa tĩnh mịch và cô liêu nhưng đến ngày lễ, hội chùa như khoác trên mình một tấm áo khác, với dập dìu người đến chùa thắp hương cầu cho gia đình sức khỏe, bình an. Những ngày tháng 7 âm lịch đến gần, nhà chùa đang tích cực chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng là Vu Lan báo hiếu như kết các đài sen trước sân chùa, có bảng thông báo để các gia đình, phật tử đến đăng ký cầu siêu... lễ Vu Lan là cơ hội để những lỗi lầm được sẻ chia, để tình yêu thương được đong đầy và niềm tri ân được bày tỏ. Vu Lan cũng là dịp để nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người về sự hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ.

c4

Qua tìm hiểu được biết, năm nay, nhà chùa tổ chức ngày lễ Vu Lan từ ngày 17 đến ngày 22 tháng 8 năm 2021 (tức ngày 10 đến ngày 15 tháng 7 năm  Tân Sửu – Âm lịch). Thời điểm này dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp, do đó nhà chùa khuyến cáo phật tử và du khách đến tham quan, vãn cảnh hay làm lễ cầu siêu phả độ gia tiên thì phải thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào chùa./.

Tác giả: Đoàn Chiên