CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Thu hồi hạng sao khách sạn 5 sao đầu tiên

Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Thu hồi hạng sao khách sạn 5 sao đầu tiên
VH- Bị thu hồi hạng sao ba khách sạn 4 sao sớm nhất trong Kế hoạch kiểm tra, rà soát hệ thống cơ sở lưu trú trên toàn quốc, hệ thống khách sạn Quảng Ninh trong vài tháng gần đây đã có những chuyển biến rất tích cực. Những khách sạn không chịu thay đổi, nâng cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn hạng sao, trong đợt kiểm tra từ ngày 22- 24.11, Tổng cục Du lịch (TCDL) cũng không nương tay.

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của các đoàn kiểm tra tại Quảng Ninh đợt này, TCDL đã quyết định thu hồi hạng sao của 4 khách sạn. Đặc biệt, lần đầu tiên một khách sạn 5 sao bị thu hồi hạng sao là khách sạn Majestic (số 5 đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái) vì không đảm bảo các tiêu chuẩn công nhận hạng, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Khách sạn Majestic- VRG được Công ty CP TMDV&DL Cao su (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) đầu tư xây dựng với số vốn hơn 400 tỉ đồng và đưa vào khai thác năm 2010. Khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao bao gồm 25 tầng với 174 phòng, là khách sạn lớn nhất tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái nói riêng và khu vực Đông Bắc nói chung.

Hơn 1 năm nay, khách sạn này thuộc quyền quản lý của Tổng công ty du lịch Sài Gòn- TNHH MTV (Saigontourist) có trụ sở chính tại 23 Lê Lợi, quận 1, TP.HCM. Thời gian gần đây, khách sạn cũng đã cố gắng nâng cấp, sửa chữa nhưng thời điểm đoàn kiểm tra tới, nhiều trang thiết bị đã xuống cấp, các dịch vụ không đảm bảo sự đồng bộ, sang trọng của hạng 5 sao. Sảnh chờ và khu vực công cộng buồn tẻ, không đồng bộ; đồ gỗ xuống cấp nhiều nơi; có 2 bếp nhưng chỉ sử dụng bếp nhỏ; bể bơi đang sửa; phòng GYM không có người trực và nội quy; thiếu business center; phòng cho người khuyết tật không đạt yêu cầu… Tóm lại, các dịch vụ không tương xứng với khách sạn 5 sao. Đặc biệt, khách sạn không có tầng đặc biệt và phòng nguyên thủ (theo tiêu chí bắt buộc hạng 5 sao). Chỉ nguồn nhân lực là đảm bảo yêu cầu hoạt động và phát triển của khách sạn 5 sao.

Anh David (quốc tịch Israel) đi công tác tại Móng Cái, ở phòng hạng sang (deluxe) của khách sạn Majestic Móng Cái hồi tháng 3.2016 và viết nhận xét trên trang Agoda.com (một trang mạng đặt phòng khách sạn nổi tiếng) như sau: “Tôi ở đó 2 đêm. Nhân viên không biết tiếng Anh, nhà hàng không hoạt động. Phòng GYM không mở cửa. Phòng ở cũ, tường bẩn, chậu rửa mặt có vết nứt. Khách sạn chẳng có ai cả… Nhìn như một khách sạn ma. Nó rất rẻ dù là khách sạn 5 sao”.

ks
Khách sạn Majestic Móng Cái là khách sạn đầu tiên bị thu hồi quyết định công nhận hạng 5 sao (Ảnh: Thúy Hà).
ks1
Khách sạn Grand Hạ Long bị rút hạng 4 sao (Ảnh: Thúy Hà).
ks3
 Khách sạn ASEAN Hải Ngọc bị rút hạng 3 sao (Ảnh: Thúy Hà).
Ba khách sạn ở Bãi Cháy, thành phố Hạ Long sẽ bị TCDL thu hồi quyết định công nhận hạng sao là Grand Hạ Long, 4 sao (đường Hạ Long); Công đoàn Việt Nam tại Quảng Ninh, 3 sao (số 1, tổ 5, khu 9A); ASEAN Hải Ngọc, 3 sao (tổ 10, khu 3) vì quản trị kém, trang thiết bị xuống cấp, vệ sinh kém, nhân lực không đảm bảo, dịch vụ không tương xứng với hạng sao đã được công nhận.

Một khách hàng khác tên là Hoài, người Việt Nam, gia đình có trẻ em, ở 3 đêm phòng deluxe tại khách sạn Majestic Móng Cái tháng 2.2016 trên trang Agoda. com viết: “Tôi tự hỏi làm thế nào họ công nhận hạng 5 sao cho khách sạn này. Các dịch vụ như của khách sạn 2 sao. Tôi đến khách sạn và phải chờ một tiếng rưỡi để nhận phòng vì nhân viên thông báo không nhận được đặt phòng của tôi qua Agoda. Các bữa ăn sáng rất tệ, đồ ăn lèo tèo, cà phê không thể uống nổi. Phòng ở thì tốt. Vì không có nhiều lựa chọn cho các khách sạn cao cấp ở Móng Cái nên chúng tôi phải chấp nhận khách sạn này”.

Việc khách sạn Majestic Móng Cái bị thu hồi quyết định công nhận hạng 5 sao lần này cộng với trước đó khách sạn Oscar Sài Gòn (68 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM) bị rút hạng 4 sao và một số khách sạn 4 sao khác thuộc hệ thống khách sạn của Saigontourist bị khuyến cáo, cho thời hạn 3 tháng để khắc phục cho thấy: Saigontourist- cánh chim đầu đàn của Du lịch Việt Nam khó mà giữ nổi vị trí đầu đàn.

Đã từng có thời, cách đây hơn 40 năm, Saigontourist ra đời và ngự ở đỉnh cao của Du lịch Việt Nam, hoạt động trên nhiều lĩnh vực (lưu trú, lữ hành, nhà hàng, thương mại, cửa hàng miễn thuế, xuất nhập khẩu, đào tạo nghiệp vụ du lịch và khách sạn, sản xuất và chế biến thực phẩm…). Khi nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, mới xóa bỏ bao cấp, người dân phần lớn còn nghèo khổ, đói kém, ăn không đủ chứ chưa nói đến nhu cầu đi du lịch nhưng Saigontourist đã có những khách sạn 4-5 sao sang trọng, tráng lệ. Đội ngũ nhân lực của Saigontourist cũng rất chuyên nghiệp, chuẩn mực, đảm bảo cho việc phát triển lớn mạnh hơn. Nhưng đến giờ, toàn hệ thống có 54 khách sạn của Saigontourist ở hầu hết các trung tâm du lịch lớn trên cả nước đa phần đã cũ. Nếu không thay đổi, làm mới mình một cách quyết liệt, Saigontourist khó mà cạnh tranh được với các tập đoàn mới đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản du lịch lớn trong nước: SunGroup, VinGroup, BIM Group, Tập đoàn Mường Thanh, FLC… Càng khó cạnh tranh với các khách sạn ra đời sau, có suất đầu tư lớn, do các tập đoàn quốc tế: InterContinental Hotels Group, Marriott International, Accor, Starwood Hotels and Resorts, Wyndham Hotel Group, Hyatt Hotels… quản lý.

 

Tác giả bài viết: Thúy Hà

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn