CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Bế mạc Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ IX

Bế mạc Chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ IX
Sáng 21/11, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Bế mạc Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần du lịch Ba Bể-Bắc Kạn năm 2017. Dự có đồng chí Phạm Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Trưởng Ban tổ chức Chương trình; Trịnh Hữu Khang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc.

 

Tại Lễ Bế mạc Ban Tổ chức, đơn vị đăng cai là tỉnh Bắc Kạn đã đánh giá: Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần Du lịch Ba Bể- Bắc Kạn  được tổ chức đăng cai tại tỉnh Bắc Kạn đã thành công tốt đẹp. Công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động được thực hiện chu  đáo, có kế hoạch cụ thể và được tổ chức khoa học, hợp lý, đạt hiệu quả, thu hút quần chúng nhân dân và khách du lịch.

Các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá trước và trong chương trình thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, hấp dẫn và kịp thời, góp phần thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh như: Liên kết khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch Việt Bắc; Hội thảo khoa học hành trình theo chân Bác; Liên hoan văn hóa, văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc; Triển lãm ảnh về miền đất và con người các tỉnh Việt Bắc; giới thiệu du lịch ẩm thực vùng Việt Bắc; Thi đấu các môn thể thao dân tộc; Lễ hội hoa đăng và nhiều hoạt động khác.

Đồng chí Phạm Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban Tổ chức Chương trình đã tặng Bằng khen cho 6 tỉnh Việt Bắc.

Chương trình lần đầu tiên được khai mạc vào ban ngày ngay tại Hồ Ba Bể, nhằm quảng bá rõ nét hình ảnh Hồ Ba Bể trến sóng truyền hình quốc gia và các phương tiện truyền thông đại chúng, vừa thể hiện một cách quảng bá mới về tài nguyên du lịch thông qua hiệu ứng hòa quyện di sản văn hóa phi vật thể của 6 tỉnh với di sản vật thể là di tích Quốc gia đặc biệt Hồ Ba Bể. Đặc biệt là Lễ Khai mạc Chương trình được dàn dựng công phu, đậm bản sắc các dân tộc trong vùng Việt Bắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX được gắn với Tuần du lịch Ba Bể là hoạt động được tổ chức lần đầu tiên tại Hồ Ba Bể, đây là cơ hội tạo tiền đề cho Tuần du lịch sẽ được tổ chức hoành tráng, thường xuyên trong các năm về sau này vừa trực tiếp kích thích cung cầu du lịch phát triển tại khu vực này trong giai đoạn trước mắt. Ngoài ra Chương trình gắn với Hội nghị xúc tiến đầu tư; Xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn. Tạo nên sự tương hỗ, nâng cao hiệu quả quảng bá đồng thời cả du lịch, cả đầu tư phát triển chung và nông, lâm nghiệp của tỉnh. Với sự tham gia trực tiếp của nhiều doanh nghiệp du lịch và lần đầu tiên chương trình tổ chức giao lưuu ẩm thực 6 tỉnh kết hợp với ẩm thực 3 miền Bắc-Trung-Nam làm phong phú thêm cho sản phẩm du lịch ẩm thực độc đáo của khu vực Việt Bắc.

Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần du lịch Ba Bể-Bắc Kạn năm 2017 đã thu hút gần 12 nghìn lượt khách du lịch. Các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn huyện Ba Bể và khu vực lân cận có công suất sử dụng buồng phòng đạt 100%. Tuần du lịch Ba Bể-Bắc Kạn thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước, đã tạo được ấn tượng sâu sắc, tạo bước đà thuận lợi cho những năm tiếp theo góp phần đinh hướng phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn. Ngoài việc tăng cường mối quan hệ liên kết giao lưu hợp tác du lịch 6 tỉnh và các khu vực liên quan. Chương trình lần này còn nhằm mục tiêu hỗ trợ cho việc bảo vệ hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới Ba Bể-Na Hang đang được tiến hành đến trình UNESCO thông qua công cụ quảng bá.

Tham luận tại Lễ Bế mạc đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: Chương trình đã đem lại ấn tượng và thành công tốt đẹp đến với các tỉnh Việt Bắc và du khách. Tuy vậy, bên cạnh đó còn hạn chế về quảng bá du lịch cho các tỉnh như: Cần mở rộng quảng bá không gian nét văn hóa cho 6 tỉnh, hạn chế sân khấu hóa, thương mại các gian hàng như kiểu hội trợ….Việc quảng bá vẫn còn chưa sâu đậm, còn hạn chế việc phục dựng hình ảnh của 6 tỉnh Việt Bắc cho du khách và nhân dân. Trong những chương trình tổ chức những năm tiếp theo nên đưa những nét văn hóa như phiên chợ vùng cao, các giá trị văn hóa, truyền thống ẩm thực, văn hóa, văn nghệ theo không gian từng vùng nhằm quảng bá, hình ảnh từng tỉnh nhằm thu hút khách du lịch.

Đồng chí Phạm Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban tổ chức Chương trình, trao cờ đăng cai tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X  năm 2018 cho tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc đồng chí Phạm Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình Du lịch lần này đã thành công tốt đẹp, gây được tiếng vang lớn về hình ảnh Việt Bắc, đặc biệt là tỉnh Bắc Kạn được quảng bá sâu rộng. Nhưng bên cạnh đó, chương trình còn nhiều hạn chế, về công tác tuyên truyền, kế hoạch chưa được rõ ràng cụ thể, các tuyến giao thông phân luồng còn gây ách tắc, biển báo chỉ dẫn khu du lịch còn ít... Đồng chí tiếp thu những ý kiến của các tỉnh Việt Bắc đã tham gia đóng góp để đăng cai lần tiếp theo được tốt hơn.

Tại Lễ Bế mạc đồng chí Phạm Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã trao Bằng khen cho 6 tỉnh Việt Bắc tham gia Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX (Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn); bàn giao nhiệm vụ và trao cờ đăng cai tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X  năm 2018 cho tỉnh Cao Bằng.

 

Bích Ngọc -Hồng Tuyến

baobackan.org.vn