CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Bánh trứng kiến - Món ăn độc đáo mang hương vị núi rừng ATK Định Hóa

Bánh trứng kiến - Món ăn độc đáo  mang hương vị núi rừng ATK Định Hóa
Du khách khi đến với Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên không những được tìm hiểu về lịch sử hào hùng của Khu di tích mà còn được thưởng thức những món ăn độc đáo mang hương vị núi rừng của đồng bào các dân tộc vùng chiến khu, trong đó có bánh trứng kiến.

Bánh trứng kiến là món ăn dân dã nhưng được chế biến tương đối cầu kì, với vị thơm ngon riêng không lẫn với bất cứ món bánh nào, với nguyên liệu chính là trứng kiến.

Để tìm được trứng kiến người dân phải vào tận rừng già để tìm tổ kiến. Đặc biệt, người Tày chỉ chọn trứng của loài kiến đen, có thân nhỏ, đuôi nhọn, và phải chọn tổ có lớp màng trắng liên kết các lá bọc bên ngoài, khi nào lớp màng trắng phủ đều ngoài lá thì trứng kiến bên trong sẽ rất nhiều và ở độ căng tròn mọng sữa.

Người dân gõ trứng kiến.

Sau khi đã tìm được tổ kiến ưng ý, người dân chặt ra từng mảng, gõ cho trứng kiến rơi xuống rồi lấy bông chít quét, sau đó lấy khăn rũ sạch cho hết kiến và bụi bẩn .

Trứng kiến đem về rửa sạch rồi cho vào chảo phi cùng hành tím cho thơm, cho thêm một ít lá kiệu và củ kiệu đã được cắt nhỏ vào đảo đến khi chín là xong. Tuy nhiên, trứng kiến ngày càng khan hiếm nên người ta đã dùng thêm thịt heo băm nhuyễn, hành khô, vừng hay lạc rang giã nhỏ làm nhân cùng với các gia vị khác để tạo độ nhiều và vị đậm đà cho bánh.

Nhân bánh đã được chế biến.

Còn phần vỏ bánh thì được làm từ gạo nếp nương, gạo đãi sạch rồi ngâm qua đêm đến sáng hôm sau thì vớt ra để ráo nước. Sau đó đem xay thành bột và nhào nặn cho đến khi thấy bột có độ dẻo, mịn và không còn dính tay, người dân bắt đầu chia bột và cán mỏng ra thành từng miếng nhỏ hình vuông bằng bàn tay rồi đặt lên miếng lá vả, cho một chút nhân đã chế biến sẵn dàn đều lên bề mặt lớp bột đó rồi gói lại để giữ chặt phần bột và nhân bên trong.

Bánh trứng kiến được gói bằng lá vả.

Cuối cùng, mang bánh đi hấp cách thủy trong khoảng thời gian từ 45-50 phút là hoàn thành. Bánh trứng kiến có thể ăn nóng hoặc nguội, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ dẻo của bột gạo nếp, thoáng vị chát của lá vả non, đặc biệt là vị ngậy thơm của nhân tứng kiến. Tất cả hòa quyện làm nên một trải nghiệm ẩm thực vừa lạ, vừa thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh với nhân trứng kiến thơm ngon, hấp dẫn.

Nếu có dịp đến ATK Định Hóa vào dịp tháng 3, tháng 4 âm lịch, ghé thăm những ngôi nhà sàn của người Tày, du khách sẽ có cơ hội được mời thưởng thức đặc sản bánh trứng kiến. Không chỉ là đặc sản thú vị, lạ miệng, bánh trứng kiến còn là món quà ý nghĩa và độc đáo mà du khách có thể mua về biếu tặng người thân, bạn bè./.

 

               Tác giả: Thu Hương