CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


Ấm thực Thái Hải – Độc đáo, cuốn hút du khách

Ấm thực Thái Hải – Độc đáo, cuốn hút du khách
Bản làng Thái Hải thu hút du khách không chỉ vì nơi đây bảo tồn được nét văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Nùng xứ Thái; sự mộc mạc, giản dị của của những con người trong sắc áo chàm mà nơi đây còn thực sự cuốn hút du lịch bởi những món ăn độc đáo và hấp dẫn.

Bản thân đã đến bản làng Thái Hải khá nhiều lần nhưng mỗi lần có cơ hội thưởng thức ẩm thực tại đây đều để lại những ấn tượng trong tôi. Quá nhiều các món ăn được bản làng chế biến, rất mộc mạc, gần gũi nhưng thực sự mang lại cho người thưởng thức giá trị ẩm thực rất lớn. Lướt qua thực đơn của bản làng có đến vài chục món cho du khách lựa chọn, trong đó có những món ăn mà chỉ ở bản làng mới có như đậu chiên trà, tôm chiên trà, gà hấp trà... Nhiều du khách đã phải trầm trồ khi thưởng thức những món ăn tại Thái Hải bởi nó đậm đà hương vị, bày trí bắt mắt, phù hợp với khẩu vị của người Việt và đặc biệt khi biết về nguồn gốc của thực phẩm đều do bản làng  “tự cung, tự cấp”  du khách càng hài lòng hơn. Ngoài ra, Thái Hải còn có đội ngũ nhân viên rất chuyên nghiệp và thiện cảm luôn phục vụ du khách một cách chu đáo nhất.

Từ các loại nguyên liệu thực phẩm của “gia đình” nhưng dưới bàn tay của các “nghệ nhân” bản làng Thái Hải có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn du khách như:  Gà đồi nướng, lươn om niêu đất, xôi lá cẩm, cá chép nấu chua bỗng rượu nếp, nước lẩu từ bỗng rượu, khâu nhục, thịt trâu cuốn lá lốt ...  Thêm vào đó, những loại rau rừng, rau tự nhiên được  trồng  theo mùa tại Thái Hải đã trở thành món ăn khai vị đặc trưng (salad kiểu người Tày) mỗi khi bạn thưởng thức ẩm thực tại đây. Chị Mai (một du khách tại Hà Nội) khi được thưởng thức ẩm thực tại bản làng đã phải thốt lên với tôi rằng “ Chị đã đi nhiều nơi, thưởng thức khá nhiều ẩm thực vùng, miền nhưng thực sự chị thấy các món ăn ở đây ngon quá em ơi!”. Có những thực khách là người nước ngoài khi thưởng thức  cũng phải trầm trồ “rất ngon, rất ngon”. Có thể nói những món ăn ở Thái Hải đến những thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Rau càng cua trộn.

Khau nhục – Món ăn chế biến vô cùng cầu kỳ

Có những món ăn của bản làng được chế biến vô cùng cầu kỳ và thành phẩm thì quá “ưng cái bụng” (theo cách nói của đồng bào dân tộc) khiến thực khách ăn một lại muốn ăn hai. Khau nhục là một món ăn như thế. “Khau” nghĩa là thịt, còn “nhục” nghĩa là nhừ, như vậy có thể hiểu khau nhục là món thịt nhừ.  Được biết quá trình chế biến món ăn này rất cầu kỳ. Thịt làm khau nhục phải là thịt ba chỉ, có mỡ, có nạc và phải tươi ngon. Thịt lợn được làm sạch, luộc qua, trổ bì, tẩm ướp gia vị lấy màu, chao qua mỡ rồi cắt thành từng miếng theo xuất người ăn. Các gia vị vừa là thuốc vừa có tác dụng bồi bổ, làm cho món ăn không bị ngấy, tất cả các gia vị được băm nhỏ, trộn đều rồi xào lên cho thươm ngon, rắc phủ lên miếng thịt vừa chao đem hấp cách thủy từ 3 – 5 tiếng để làm chín. Khau nhục chuẩn vị chín sẽ có màu cánh dán, mùi thơm thanh nhẹ không bị nồng, miếng thịt vẫn còn nguyên, rất nhừ ôm lấy miếng thịt theo hình cánh cung.  Khau nhục khi thưởng thức phải có vị thơm của gia vị, bùi đậm đà của thịt nạc, béo ngọt ngậy của mỡ lợn. Khau nhục có thể ăn với cơm, với xôi hay bánh chưng đều rất ngon.

Khau nhục ăn với xôi rất ngon.

Nếu có thời gian trải nghiệm tại bản làng Thái Hải, du khách sẽ thấy ở đây có các nhà sàn riêng biệt bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Trong đó có nhà sàn về ẩm thực, tại đây du khách có thể trải nghiệm gói bánh cùng bà con ( tùy thời điểm) và thưởng thức các món bánh dân tộc tại bản làng như bánh chưng cẩm, bánh rợm, bánh khảo...  

Du khách thưởng thức ẩm thực tại bản làng

(ảnh chụp trước khi dịch Covid bùng phát).

Có người đã từng nói  ẩm thực là yếu tố cấu thành, có vai trò quan trọng để tạo nên sức hấp dẫn của một điểm đến du lịch. Bản thân tôi thấy điều này hoàn toàn đúng với bản làng Thái Hải. Rất nhiều thực khách bữa trưa di chuyển khoảng vài chục km đến Thái Hải chỉ để thưởng thức ẩm thực xong ra về. Đó là chuyện thường tình ở bản làng. Đặc biệt ẩm thực của Thái Hải không chỉ phục vụ tại chỗ mà du khách đến đây nếu có nhu cầu mua về cho gia đình và người thân thì bản cũng sẵn sàng phục vụ và chuẩn bị rất cẩn thận từ những gói gia vị cũng như hướng dẫn cách chế biến và thưởng thức đảm bảo không mất đi dư vị đặc trưng của món ăn.

Chị Lý Thị Chiên – Phó Giám đốc Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải cho biết: Hiện nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bản làng vẫn mở cửa đón khách tuy nhiên du khách phải thực hiện nghiêm các biện pháp  phòng chống  dịch Covid theo quy định của tỉnh và của riêng bản làng. Nắm được nhu cầu của khách về thưởng thức ẩm thực của bản làng nên đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện chiến dịch quảng bá ẩm thực Thái Hải với khẩu hiệu “ từ rừng xanh Thái Hải đến mâm cơm nhà bạn” bằng hình thức online. Qua đó, Thái Hải đã thu hút được khá nhiều các đơn đặt hàng  bao gồm cả những thực phẩm tươi sống và những thực phẩm đã chế biến sẵn. Những đơn hàng  không chỉ phục vụ trong tỉnh mà còn phục vụ rất nhiều thực khách tại Hà Nội. Hiện, bản làng nhận chuyển đến tận các gia đình có nhu cầu và miễn phí vận chuyển vào chiều thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Những món ăn của Thái Hải không chỉ đơn giản là ẩm thực mà còn là những bài thuốc quý cho sức khỏe. Chị Chiên cũng cho biết việc triển khai dịch vụ phục vụ đồ ăn tận nhà của bản làng chỉ là tình thế do dịch Covid, mỗi chúng ta cần hạn chế đi lại để giữ an toàn cho bản thân mình và cùng cả nước chống dịch còn để thưởng thức  ẩm thực của Thái Hải giữa không gian tươi xanh của rừng cây mái lá, nhà sàn là điều lý tưởng nhất.

Bản làng chuẩn bị đồ ăn phục vụ tại nhà cho thực khách.

Mong rằng dịch Covid -19 sẽ sớm được kiểm soát để mọi người có thể đi du lịch một cách an toàn. Nếu như có dịp đến Thái Nguyên bạn không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sắc, hấp dẫn tại bản làng Thái Hải bởi nó chắc chắn sẽ sẽ để lại ấn tượng và dư vị không thể nào quên trong mỗi thực khách./.

 

                                        Tác giả: Minh Đỗ