CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


ATK Định Hóa những ngày tháng 5 lịch sử.

ATK Định Hóa những ngày tháng 5 lịch sử.
Trong những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi có dịp trở về Thủ đô Gió Ngàn, nơi cách đây 75 năm, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ đã chọn làm An toàn khu tuyệt mật, trung tâm lãnh đạo của cuộc kháng chiến. ATK Định Hóa hội tụ đủ các yếu tố địa lợi và nhân hòa, với địa thế “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ” tức “Tiến có thể đánh, lui có thể giữ”.

 

 

Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá với 182 điểm di tích ghi dấu một thời hào hùng của dân tộc. Với vị trí đặc biệt trong lịch sử, ATK Định Hóa mãi là niềm tự hào về truyền thống của quê hương cách mạng. Mỗi tên làng, tên núi đều gắn với những sự kiện lịch sử hết sức hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ.

Du khách tham quan Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

tại ATK Định Hóa.

Ngày 20/5/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí bảo vệ, giúp việc đã đến Định Hoá và đặt nơi ở của Bác đầu tiên trên đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc. Những ngày đầu Bác ở nhà ông Ma Đình Tương, lúc bấy giờ là Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến huyện Định Hóa, sau đó Bác di chuyển lên một căn lán nhỏ trên đồi Khau Tý, lán của Bác được dựng theo lối kiến trúc nhà sàn của đồng bào dân tộc vùng Việt Bắc, cột tre, vách nứa, lợp lá cọ thông thoáng.

Tại nơi ở đầu tiên trên đồi Khau Tý, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều chủ trương, đường lối, quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc như:  Chỉ thị phải phá tan cuộc tấn công mùa đông 1947 của thực dân Pháp lên Việt Bắc; Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành cuốn “Sửa đổi lối làm việc” với bút danh XYZ; Bác thay mặt Chính phủ đồng ý lấy ngày 27/7/1947 là ngày “Thương binh – Liệt sỹ toàn quốc”…

Lán Khau Tý, đại bản doanh đầu tiên của Bác khi về ATK Định Hóa (20/5/1947)

Đến nay 75 năm trôi qua, Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa đã được Đảng, Chính Phủ quan tâm đầu tư tôn tạo với 182 điểm di tích lịch sử như Tỉn Keo, Khuôn Tát, Nà Lọm, Bảo Biên.. và nhiều di tích quan trọng khác. Mỗi tên làng, tên núi đều gắn với những sự kiện, những năm tháng gian khổ hết sức hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến trường kỳ.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về An toàn khu Định Hóa cùng Trung ương Đảng và Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hổ Chí Minh; động thổ cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội thảo khoa học “Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên - Quyết định lịch sử mở ra thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến, kiến quốc”; Triển lãm ảnh “Bác Hồ với Thái Nguyên”; chương trình nghệ thuật “ATK - Nhớ mãi tên Người” và trao tặng 75 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Định Hóa.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Thái Nguyên dâng hương

tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo khoa học “Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên - Quyết định lịch sử mở ra thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến, kiến quốc”

Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh “Bác Hồ với Thái Nguyên”

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, đã có hàng vạn du khách trong và ngoài nước về ATK Định Hóa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm lại nơi ở, làm việc của Bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, tri ân những cống hiến lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối, ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, đồng thời tự nhắc nhở chính bản thân mình luôn phải khiêm tốn để tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Tạm biệt ATK Định Hóa, chúng tôi ra về mà đong đầy cảm xúc... Một chuyến đi thực sự ý nghĩa và tự hào trong những ngày tháng 5 lịch sử, không hẹn trước nhưng tình cảm mà đất và người nơi đây cùng những di tích Tỉn Keo, Khau Tý, Khuôn Tát, đèo De... cứ văng vẳng đâu đây như một lời hẹn chúng tôi ngày trở lại...!!!

Tác giả: Nam Đan – Thu Hương