CỔNG DU LỊCH THÁI NGUYÊN

http://thainguyentourism.vn


ATK Định Hóa - Nơi tổ chức Ngày thơ Việt Nam của tỉnh Thái Nguyên lần thứ 15

14 lần trước, Ngày thơ Việt Nam của tỉnh đều được tổ chức tại T.P Thái Nguyên, mà chủ yếu là ở Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Năm nay, ngày thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên sẽ được tổ chức tại Thủ đô gió ngàn ATK Định Hoá – nơi Trung ương Đảng, Chính phủ, Bác Hồ đã ở và làm việc trong những năm 1946-1954.

Năm nay, tỉnh ta đón một sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam về an toàn khu (ATK) Định Hoá lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1947-2017). Vì vậy, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết định tổ chức Ngày thơ tại Nhà trưng bày ATK, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Việc làm này cũng phù hợp với định hướng của Hội Nhà văn Việt Nam: Hoạt động văn học nghệ thuật cần gắn với các địa điểm di tích lịch sử văn hóa quan trọng của địa phương.  

 

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Ngày thơ gần như đã xong. Ngày thơ năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều nét mới, thú vị. Tại sân khấu chính, sau phần mở màn với 30 phút văn nghệ của Nhà hát Ca múa dân gian Việt Bắc là bài phát biểu khai mạc và lãnh đạo tỉnh đánh trống khai hội; Tiếp sau đó, bài thơ Nguyên tiêu của Hồ Chủ tịch được trình bày chuyển thể thành các làn điệu dân tộc; liên khúc “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi, bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu và một số bài thơ hay khác về quê hương đất nước sẽ được các hội viên Chi hội Thơ thể hiện.

 

Ngoài ra, Vườn thơ Muôn nhà do Hội Văn học Nghệ thuật huyện Định Hóa và các Câu lạc bộ, các Hội Văn nghệ huyện đảm nhiệm; Vườn Thi ca tuổi trẻ do thầy, trò Trường Trung học phổ thông nội trú Bình Yên và Trường Trung học phổ thông Định Hóa chủ trì cũng hứa hẹn mang nhiều điều thú vị.

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động phụ trợ như: Trưng bày ảnh, thi đề thơ vào tranh và ảnh, ông đồ tặng chữ…

 

Tại ngày thơ, 70 câu thơ hay sẽ được trưng bày và chọn trong số đó 10 câu thơ để thả lên bầu trời. Thơ của các tác giả nổi tiếng cả nước như: Tố Hữu, Chử Vân Long, Thu Bồn, Hoàng Cầm, Phùng Quán, Vũ Quần Phương, Lê Bá Dương, Hồ Dzếnh… cùng những câu thơ hay của các tác giả địa phương được treo trong sân Nhà trưng bày ATK. 

 

Đến thời điểm này, công tác an ninh trật tự, chuẩn bị sân bãi, bố trí người đón tiếp đã hoàn tất, sẵn sàng đón hơn 1.000 người đến tham dự Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15. Cùng hướng tới sự kiện lớn của tỉnh, hướng về ATK Định Hóa trong chuyến du xuân đầu năm để tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử, về những năm tháng không thể nào quên khi Trung ương Đảng, Chính Phủ, Bác Hồ ở, làm việc, lãnh đạo cuộc kháng chiến của dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng tại ATK Định Hóa. 

Tác giả bài viết: Thanh Mai